Chapter 8
Review
"Malapit na final exam para sa first sem ah. Nakapag review kana ba?"
"Nope. Tinatamad pa 'ko.".
I heard Kenny his loud sighed at me. Nakapangalumbaba ako habang tinitignan ang milktea na nasa lamesa lang. Kinuha ko ang straw at pinaglaruan gamit ang isang kamay ko.
Ngumuso ako pagkatapos ay napabuntong-hininga.
"Hey, what's you're problem? Para kang pinagsakluban ng langit at lupa. It's so irritating!"
Saglit akong lumingon sa pinanggalingan ng boses. Nakita kong nakakunot na nakataas ang kilay niya sa akin habang nakasandal ang likod niya sa harapan ni Kenzo na nakaakbay naman sa kanya.
Sofa ang kinuha naming upuan dito sa coffee shop sa school kaya dikit na dikit ang dalawa ngayon. Umirap ako. Madalas ko pa silang kasama eh nagmumukha na akong third wheel!
"Hayaan mo 'yan, babe. Problemado 'yan sa kanila ni Cedrick." sabi ni Kenny kay April na nagpaayos ng upo niya.
"What?!" sabi niyang nakakunot ang noo at lukot ang mukha habang kaharap na ngayon ang boyfriend niya.
Umayos ako ng upo at sumipsip sa milktea ko. Nawawalan na ng lasa dahil kanina ko pa lang naman pinaglalaruan lang at hindi iniinom.
"Bakit? Sila na ba ni Cedrick?" tanong niya kay Kenny pagkatapos ay biglang bumaling sa akin ang atensiyon niya. "Kayo na ba ni Cedrick?"
Napaubo ako at nasamid sa iniinom ko. Binitawan ko ang milktea na hawak ko dahil panay ang ubo ko. Inabutan ako kaagad ni Kenny ng tubig. Ininom ko 'yon pagkatapos ay kumuha ng tissue then I wipe my mouth with it.
"Ano na nga?" si April na mapilit.
"Ayos ka lang?" tanong ni Kenny.
I raised my right hand at him then nod. Tinulungan niya akong magpunas sa kamay ko.
"Baby! Stop helping her! Kaya naman niya sarili niya," rinig kong saway ni April kay Kenny. She even raised her eyebrow at me while frowning. I slightly giggled then continue wiping my hands na inagaw ko mula kay Kenny.
"It's okay Kenny. I can take care of this. Thank you."
"Sigurado ka?"
"Yeah. I'm fine. Nabigla lang ako sa tanong ni April." sabi ko kapagkuwan ay napatingin kay April na bagsak ngayong nakasandal sa upuan niya while crossing her arms at me with matching raise on her eyebrow.
I laugh while looking at her. As times goes by, we're slowly getting close I guess? She's kinda cute. I like her fashion style every time she go to school. Just like mine. We have some likes and such.
Just like now, I was wearing our uniform and I just clip my long hair at the back. While April here is... Oh well... She's wearing her uniform but with a matching pink beret hat and small sling bag at her side. The last time I even saw her wearing ankle boots! Hindi ko alam na pwede palang magsuot ng ganoon dito sa school? I thought we have to follow the school uniform protocols to look like a real student. Oh well... Maybe this school doesn't care what would you want to wear as long as it is decent.
"What's wrong with my question? I'm just asking." si April.
"Why? Fishing for some information?"
"Duh! of course not! But I heard you're childhood sweethearts?" usisa niya. Hindi naman siya may pagkachismosa niyan ano? Nadaldal siguro ni Kenny. Naku lagot talaga 'tong lalaking 'to sa 'kin.
BINABASA MO ANG
Make Me Love You (21st Century Boys Series #1)
Teen FictionCedrick Lee Vargaz never been fond of falling in love. He focus on his studies, family business, and in his family but not on his life. He clearly don't remember on how to took care of his self and to other people because he only cares on how to bea...