CHAPTER 13

119 10 0
                                    

Chapter 13: Argument

Samantha's Point of View

Nagising ako dahil kanina pa nag vavibrate ang cellphone ko, tinignan ko ito puro message and missed calls ulit Lux. Hindi ko nalang nireplyan. Napagpasyahan ko ng umuwi ng bahay dahil nahihiya narin ako kay Tita Linda mommy ni Lesley at para makapag usap narin kami ng maayos ni Lux. Nagbago na ang isip ko na magtatagal ako dito ng ilang araw dahil bukod sa wala akong dalang gamit ay baka kung anong sabihin sakin ng parents ko and parents ni Lux.

Inaalala mo lang si Lux eh

Nag prisinta si Lesley na ihatid ako pero tumanggi nalang ako dahil masyado na akong nakakasagabal sakanya kahit na isang araw palang ako dito. Nagpaalam na ako sakanila at naglakad na papuntang labas ng subdivision para pumara ng taxi hindi naman ako nahirapan dahil nakasakay agad ako.

I'm on my way ng biglang nag vibrate na naman ang phone ko, it's Lux and he texted me kaya binasa ko ito.

Lux's message: Nasan kaba? kagabi pa ako naghahanap sayo.

Sana totoo...

I replied to him na pauwi na ako at inoff ko na ang aking cellphone dahil panigurado ay mangungulit na naman yun kung nasan ako ngayon at baka sunduin pa ako. Malapit nako sa bahay at medyo kinakabahan ako dahil parang hindi maganda ang mangyayari, nasa gate nako ng bigla itong bumukas at bumungad sakin si Lux na nagmumugto ang mga mata. Bakit parang konsensya kopa kung bakit nangyari sakanya yan.

Tinignan ko lang sya at nilagpasan, narinig ko namang sinaro nya ang gate at sumunod na din sakin. "Samantha what's ur fvcking problem? why didn't you go home yesterday!? we're do you sleep?", bungad nyang tanong sakin na ikainis ko. "Sa kaibigan ko," matipid kong sagot ng hindi humaharap sakanya. "Fvck Samantha that's it? why don't you explain that why didn't you come home yesterday!?", pasigaw nyang sabi na ikinagalit ko. Bakit kailangan ko mag explain sayo? Sino kaba? "Fvck u too Lux!!!", sigaw ko dahil sa galit na ikinagulat nya.

"Alam mo nag mukha akong tanga kahapon eh why? because you ignore me in the whole fvcking day, I make an apology surprise to you for what I did to you last day but you fvcking ignore that and the worst part is you leave me here in our house, alone!! for what? to meet a person? who is he or should I say is who is she!", galit na galit kong sabi sakanya at sunod sunod na pumatak ang traydor kong luha. Kaya ayoko ng ganitong scenario eh mahina ako pag dating sa ganto. "W-what do you mean?", bakas sa mukha nya ang pagtataka. Sabagay hindi mo naman alam eh, hindi mo nga din alam na nahulog na ako sayo at hindi mo din alam na nasasaktan mo na ako ng sobra. "Nevermind, wala naman akong dapat ipaliwanag sayo and besides sino ba naman ako diba?", walang gana kong sagot. Aakyat na sana ako sa kwarto ng bigla syang nagsalita. "If you don't explain your side how I understand your situation?", sabi nya sa mahinahon na paraan. Explain? No need I can handle this pain, ALONE!! Hindi ako nagsalita at akmang iiwan na sya ng bigla syang nagsalita ulit. "See? Hindi ka nga nasagot paano kita maiintindihan kung ikaw mismo hindi mo maintindihan ang sarili mo", sabi nya na may diin sa salitang 'maintindihan'. Napangiti nalang ako ng mapakla at humarap sakanya. "Talagang hindi mo maiintindihan dahil wala kang alam Lux at sorry ah kung ganito ako don't worry maiintindihan naman kita kung susuko kana. This is an arrange marriage, no involve feelings dahil pinagkasundo lang naman tayo ng mga magulang natin na walang magawa sa buhay", mapakla kong sabi at tumawa ng pilit.

Totoo naman kasi eh kung hindi dahil sa magulang namin ay hindi ko makikilala to, wala akong sakit sa ulo at higit sa lahat hindi ako makakaramdam ng sakit na ganito. Matagal na kaming nag sasama sa iisang bubong and almost 5 months na ata or what dahil sa daming nangyari hindi ko na alam kung ilang buwan na kaming nag sasama dito.

"S-samantha", sabi nya habang nag pipigil ng luha. Natatawa nalang ako dahil akala ko hindi marunong umiyak tong mokong na'to. "S-sorry", dagdag pa nya. "Sorry? Don't say that word dahil wala ka namang kasalanan at kung meron man pinapatawad na kita. Ay nga pala, congrats sainyo ng bestfriend ko ah ang sweet sweet nyo kasi", sarkastiko kong sabi. Tumingin sya sakin na naguguluhan kung ano mga sinasabi ko. "Don't worry Lux tomorrow morning hindi mo na ako makikita dito kaya pwedeng pwede mo na papuntahin si Sheena dahil nakakahiya naman kung sa labas pa kayo nagkikita hindi nyo tuloy nasusulit yung oras nyo na magkasama", dagdag ko pa at umalis na sa harapan nya. Pinipilit kong maging matapang sa harapan nya pero hinang hina na ako at hindi ko na kaya dahil ang mga traydor kong luha ay unti unti ng pumapatak.

Nag lock ako ng kwarto dahil ayoko ng marinig kung ano man ang sasabihin nya, sawang sawa na ako at ayoko ng umasa sa wala. Mahal ko na si Lux at lumalalim na ang nararamdaman ko sakanya pero parang ako lang ang nagmamahal saming dalawa, ayokong umasa dahil sa huli ako lang din naman ang masasaktan at mag dudusa.

MY CHILDISH HUSBAND (COMPLETED)Where stories live. Discover now