CHAPTER 32

107 7 0
                                    

Chapter 32: Consequences

Lux's Point of View

This is the day that everyone or the whole world rather, know that I'm having a child. In the first place I won't anyone know about my life but my parents forced me to do this. My parents is very happy from what I've said to them, this is their first grand child and it's a boy. Sheena's having ultrasound because her tummy is 5 months and yes the ultrasound result is baby boy, I'm little bit happy because I having a baby but I'm so very devastated and disappointed to myself because of what I did to Samantha. I'm guilty right now from what I did to her and she won't allow me to explain my side besides she go to Paris and she even tell me about this pero hindi ko sya masisisi kung bakit ganon nalang ang ginawa nya.

Hindi ko alam kung magiging masaya ako dahil magkakaroon ako ng anak, it was my dream to having a child pero gusto ko sa taong mahal ko but now I don't know if I can love Sheena back. Mahal na mahal ko parin hanggang ngayon si Samantha at hindi maalis sa puso ko iyon. But, I won't anyone hurt again because of me, I don't want to hurt Sheena and our child. I don't know what to do. Gusto ko nalang mawala na parang bula pero kailangan ko harapin ito, para sa sarili ko at para sa ibang tao. I will do the right thing and right decision from us.

Habang nag aayos ako ng sarili ay pumasok sa kwarto ko si Sheena, she wearing a dress a pink dress, she looks lovely in her wearing right now. I doubt na maganda naman si Sheena, mabait at maalaga dahil kahit ayoko na alagaan nya ako ay ginagawa nya parin. Nagtitiis sya sa ugaling meron ako at yun ang hinahangaan ko sakanya. "Ahm, Lux ready kana daw ba? pinapatanong ni Tita", alangan nyang tanong at hindi tumitingin sakin. It's awkward because we separate bed, she is sleeping in the guest room and I here in my bedroom. We stay in my house, my house and Samantha before but now? We, sheena and I staying here. Sometimes my parents visiting us, I mean Sheena to check her if she is safe and healthy and Sheena's parents is visiting too. "Yeah", I answered. Tumango nalang sya at umalis na sa kwarto, inayos ko na ang dapat ayusin at bumaba na ako. Nakita ko sila na naghihintay na sakin sa baba, my mom and Sheena is talking to each other and I see my mom smiling that I've never seen before.

Umiling nalang ako at dumiretso na sa labas, narinig ko pa na tinawag ako ni dad pero hindi ko yun pinansin, pumasok na ako sa kotse at inaantay sila na makasakay. Inalalayan ni mama si Sheena makapasok dahil medjo malaki nadin ang tyan nya at nahihirapan nadin sa pag yuko. Sinermunan muna ako ni mama bago ko pinaandar ang kotse, nasa back seat si Sheena and mom and katabi ko naman sa driver seat si dad. I saw Sheena in the small mirror wiping her tears, i feel guilt dahil sa mga pinaparamdam ko sakanya which is she doesn't deserve that. Hindi ko man lang naisip kung ano ang mararamdaman nya and it will affect to our baby, ayokong may mangyaring masama sakanila.

Full of silence until we reach the place, sinalubong na agad kami ng mga media's and a lot of questions we heard from them but we didn't notice that, inalalayan ko si Sheena dahil baka kung ano ang mangyari sakanya at sa baby. Nalagpasan na namin ang mga media sa labas at pumunta sa backstage kung saan kami iinterview-hin, ayoko ng ganitong concept pero mapilit sila mom and dad kaya nag agree nalang ako. Minutes later ay tinawag na kami and sempre as a gentleman inalalayan ko si Sheena na umupo, nagpakilala muna yung host sa harap ng camera and sunod na kaming pinakilala and sinabi na ang dapat sabihin sa media, gusto ko man na umalis na pero hinawakan ni Sheena ang kamay ko at bumulong. "Kahit dito na lang Lux, please makisama kana lang dahil alam ko namang ayaw mo talaga ng ganito", she said with sweet smile. Alam kong masakit para sakanya yun kaya pinagbigyan ko sya, maraming tanong and isa isa namin yung sinagot. Hanggang sa natapos na ang interview at umuwi na kami.

Tahimik lang kami buong byahe as usual, nakarating na kami sa bahay at nauna ng umakyat sa kwarto si Sheena, nagpaalam sya na mag papahinga na. Hindi sya makatingin sakin dahil siguro sa nangyari kanina, nag nod naman si mom and dad sakanya. Aaktay na sana ako ng tawagin ako ni mama. "Lux anak, I know you don't love Sheena, you still love Samantha but please for the sake of your baby please learn to love Sheena, I like Samantha but also I like Sheena, she is kind and caring girl and live in partner as well. I see how sincere Sheena to you, Sheena love's you so much please Lux, open your heart", mahabang paliwanag ni mama and I know she feel pain and disappoinment.

Napa buntong hininga nalang ako at nag nod, nagpaalam sila na aalis na, hinatid ko lang sila ng tingin. Naupo muna ako sa sofa at iniisip ang mga sinabi ni mama. Hindi ko naman gusto na saktan si Sheena at wala akong intensyon na gawin yun pero mahal ko si Samantha at hanggang ngayon hindi ko alam kung anong balita sakanya. Siguro alam na nya ang tungkol sa pag bubuntis ni Sheena dahil sa kalat na ito sa buong mundo, lahat ng investors and mga kasosyo namin ay alam na maging sa ibang bansa ay alam nadin. Ano ba tong gulong pinasok ko, eto na siguro ang karma or should i say is consequences na hindi ko na kayang ibalik pa sa tama at kung maibabalik ko man ay mawawala ang taong pinakamamahal at iniingatan ko na hindi mawala sa buhay ko. Samantha.

Umakyat na ako sa kwarto para makapag pahinga na, sumilip muna ako sa isang kwarto kung saan doon natutulog si Sheena, dahan dahan kong pinihit ang doorknob. Mahimbing syang natutulog pero mapapansin mo na maga ang mata nya kakaiyak, kasalanan ko'to eh hindi ko man lang din sya naisip dahil puro nalang si Samantha ang tumatakbo sa isip ko. Dahan dahan akong pumasok at tinitignan sya habang natutulog, kinumutan ko sya para hindi lamigin at umalis nadin, dahan dahan din ang pagsara ko sa pinto dahil ayoko syang magising sa kasarapan nya ng tulog.

Pumasok nadin ako sa kwarto ko, dumiretso ako sa banyo para mag half bath dahil na pepressure na ako sa mga nangyayari. Wala pang 10 minutes ay natapos na ako at diresto na humiga sa kama.

Kailangan ko ng gawin ang tama at dapat, ayoko na ng ganito. Ayokong may nasasaktan at ayokong nakakasakit, this is time to make a right and best decision, not for me but for the sake of three of us and for the family.

MY CHILDISH HUSBAND (COMPLETED)Where stories live. Discover now