Chapter 35: Unexpected Confession
Samantha's Point of View
Yawn.... Sa sobrang bitin ng tulog ko ay pa hikab hikab ako ngayon. Lechugas naman oh, maaga naman ako nakauwi kagabi eh tsaka maaga din ako nakatulog pero bakit parang pagod na pagod naman ako hays.
Bababa na sana ako ng biglang nag ring ang aking phone, tinignan ko kung sino ang tumatawag and sempre sino paba hahaha. Sky.
"Oh Sky, ang aga aga ah. Anong problema?", bungad na tanong ko sakanya sa phone. Narinig ko syang tumawa ng mahina kaya napakunot ang aking noo, may sayad na ata to. "Anong nakakatawa?", inis na salita ko ulit kaya narinig ko naman syang tumikhim. "Ang aga aga ang sungit mo, sige ka baka pumanget ka nyan", pang aasar nya kaya mas lalo akong nainis. "Alam mo kung aasarin mo lang ako ng ganto kaaga mas mabuti pang patayin ko na'to!", pasigaw pero kalmado kong sagot. Ay, kalmado yarn? Narinig ko na naman syang natawa kaya pinatay ko na agad ang phone. Bwiset ang aga aga eh, panira ng araw!
Bababa na sana ako ulit ng nag ring na naman ang phone, nayayamot na ako kaya sinagot ko dahil si Sky na naman to alam ko pero natigilan ko at parang bumilis ang tibok ng puso ko. Nag pop up ang pangalan nya sa phone ko kaya hindi ko alam kung sasagutin ko ba or hindi. Yes, si Lux ang natawag sakin pero hindi ko alam kung paano nya nakuha ang phone number ko siguro hiningi nya kay Sky. Anong gagawin ko?
Sagutin mo na bhie para sa ikatatahimik nyo nadin yan kaya, Go go go!
Nanginginig ang mga darili ko ng pindutin ko ang answer, tinapat ko ito sa tenga ko at doon parang tumigil ang mundo ko, sa isang himig lang ng kanyang boses ay parang isa akong yelo na unti unting natutunaw. Bakit hanggang ngayon ang lakas parin ng impact nya sa puso ko? sabi ko sa sarili ko na tama na, hindi ko na sya mahal pero bakit ganito? Tama ba to? Kailangan ko na tong tapusin dahil ayoko na ng gulo at gusto ko na ng peace.
"Samantha are you still there?", tanong nya na nagpagising sa diwa ko. "Y-yes", matipid pero kinakabahan kong sabi. "Thankyou for answering my call. Look, Samantha i just want to talk to you", sagot nya na walang alinlangan. Maybe this is the time to talk to him. "Okay", maikli kong sagot at narinig ko syang napa buntong hininga. "That's good. Later, 7:00 pm in our place?", dire-diretso nyang sabi. Nag okay nalang ako at pinatay na ang phone, tatawagan ko sana si Sky para magpasama mamaya pero agad akong naka receive ng message galing sakanya. Lux.
Lux's Message:
7:00 pm in our place. Please, ikaw lang mag isa.
At ayun na nga, anong gagawin ko!? Hays, sana maayos ang pag uusap namin mamaya.
Tinawagan ko parin si Sky at sinabi ko sakanya na mag uusap na kami ni Lux, may lungkot sa boses nya pero he support me and he said that if i need him, I'll just call him. Napaka swerte ko sa lalaking to dahil nandyan sya para sakin, thru my ups and downs, hindi nya ako iniwan. At inaamin ko sa sarili ko na unti unti nadin akong nahuhulog kay Sky pero hindi ako sure kung same ba kami ng nararamdaman.
Many hours had passed and the waiting is over, it's already 7:00 pm. Eto na ang oras na pinakahihintay ko at sa oras na'to ay magiging malaya na talaga ako, yung tipong wala ng iisipin na kung ano ano. Sana matapos to ng maayos!
Nag chat na ako kay Sky na papunta na and he said that na mag iingat ako. Napangiti ako dahil masasabi ko nadin kay Sky kung ano ba talaga ang totoong nararamdaman ko.
I'm here in our place Amusement Park. Yes, dito ang favorite place namin dahil dito din kami nag first bonding. Ang daming memories dito na hindi ko din makakalimutan. I'm sitting here in a bench while waiting him, minutes passed and i saw him walking to my direction, ang laki ng pinag bago nya and one more thing is he is not the Lux that I've met before maybe because he's have a child now and wife. Bumalik na naman sakin ang mga nangyari before but I stayed calm. Hinayaan kong kainin kami ng katahimikan dahil hindi ko din alam kung saan ako mag uumpisa, he's here sitting beside me but we're not totally close siguro social distancing ganun hahaha awkward.
YOU ARE READING
MY CHILDISH HUSBAND (COMPLETED)
RandomSky, Samantha and Lux. Will you choose the person who will always be there for you or the person who will never be yours, again?