Chapter 20

1.4K 45 1
                                    

"Manong okay lang  po ba kayo? "

Tanong ko ke manong ng nakita kong mahigpit ang paghawak niya sa kanyang manobela sa sobrang higpit parang matatanggal na iyon.


Naramdaman niya sigurong nakatingin ako sa kanyang kamay ay binitawan niya muna ang manobela.

Tumingin siya sakin at ngumiti sabay sabing


"Okay lang naman ako hija wag kang mag-alala" sagot niya at pinaandar na ang sasakyan.


"Manong ano nga po pala ang inyong pangalan? " Tanong ko sa kanya.

"Oo nga pala sa hindi mo pa ako kilala ako nga pala si Isagani"

Nakangiting sagot ni manong


"Ako nga po pala s-"


"Chandra  Lauren Diaz Eliroi tama ba?" Nakangiting putol sakin ni manong

Paano niya nalaman ang pangalan ko?

"Sa Id mo"

"Po?"

"Nakita ko kasing curious ka dahil alam ko ang pangalan mo, sa iyong ID ko yun nalaman " natatawang sambit ni manong natawa namn ako, oo nga pala bakit ang tanga ko my ID nga pala ako.


"Andito na tayo Hija"


Bumaba na ako at inabot ang bayad ke manong


"Keep the change manong"

Nakangiting sambit ko at agad tumakbo dahil 10 minutes na lang late na ako malapit lang naman dito yung tinitirahan ko kaso dahil sa traffic kaya ako na l-late.

Huli na ng may nakalimutan  akong itanong ke manong babalikan ko sana siya kaso nakaalis na si manong kaya nagpatuloy nalang ako sa paglalakad.


"Tsk bakit ba lagi siyang naka baggy jeans? "


"Oo nga, I've never seen her wearing a skirt"

" Baka maraming peklat sa paa kaya naka jeans palagi para hindi makita"

"Hahahahah"

"Hahahahah"

Wala namang nag bago sa araw ko lalo na ng makilala ko ang tatlong magkakapatid na may ari ng University mas lumala pa nga yung mga chismis eh.


At anong peklat ang pinagsasabi nila, nako pag ako nag skirt dito baka mahiya ang kanilang hita sa hita ko at tsaka ano naman ang meron kong palagi akong naka jeans diba? Mas comfortable ako pag ganito suot ko eh.

Imbis na patulan sila ay mas pinili ko na magpatuloy sa paglalakad, I will never waste my time for them masasayang lang ang oras at laway ko, ang papangit nila kaya mas lalong ayukong mag sayang ng oras para sa kanila.

Pag dating ko saming silid ay hindi nga ako nagkakamali late na ako, pinagalitan ako dahil palagi na raw akong late sa klase ni ma'am Julian humingi ako ng natawad at pinagbigyan naman ako kaya pumasok na ako at dumiritso saking upo.an


Discuss.
Break.
Discuss.
Lunch.
Discuss.
Discuss.


Ganyan palagi ang ginagawa namin sa luob ng University.


"Sige na Chandra ngayon lang naman e ang boring kasi sa bahay"


Kanina pa ako kinukulit ni Briana na samahan siya mamasyal sa Mall, sasamahan ko naman talaga sya kong pwedi lang pero kasi may lakad kami ni Denmar ngayon.


Loving A Monster Where stories live. Discover now