Chapter 23

1.3K 43 8
                                    

"Fiancé?" Nagtatakang tanong ni Evo

Nakita ko kung paano dumaan sa pamilyang Ruiz ang pagtataka dahil sa naging sagutan ng dalawa. Habang tahimik naman na nakikinig sina Nathan at Godfrey.

" Yes, why broth-" hindi na natapos ni Denmar ang kanyang dapat sabihin ng biglang may nagsalita.

" What is happening here? " Napatingin kaming lahat sa bagong dating.

"You're 15 minutes late dad" baliwalang sagot ni Godfreysa tamong ni manong.

And what?! Did he just call manong a dad?!

"Omyghad. Manong?" napatayo ako sa aking nakita. Nagtatakang bulongko na narinig naman nilang lahat.

"Bakit Chandra may problema ka ba?"nagtatakang tanong sakin ni ate Sophia

"W-wala po ate nagtataka lang po ako" pilit na ngiting sagot ko.

"Chandra Hija! It's nice to see you again!" Halos mawala na ang mata ni manong sa kakangiti ng sabihin niya yun sakin habang lumalapit.

"Manong n-nakakagulat ka po" nauutal kong sambit dahil hindi parin ako makapanilawa na si manong na namamasada ay siya pala ang may-ari ng University.

Ng nakalapit na si manong sakin ay niyakap niya ako sa I hugged him back.

Napatingin ako sa pamilyang Ruiz at nakita ang gulat at pagtataka sa kanilang mukha pero ang tanging nakito ko lamang sa mukha ni Denmar ay galit. Agad niya namang ibinalibg sa iba ang tingin ng makitang naktingin ako sakanya.

"Kamusta kana anak?" I don't know why pero ang saya ng puso ki ng tinawag niya akong anak

"Okay lang po ma-sir ikaw po?" Nakangiting tanong ko.

"Heto lalong gumagwapo HAHAHA na miss ko kakulitan mo hija" nakangiting sambit ni ma-sir.

"So.... Lahat kayo ay kilala na pala si Chandra? "

Tanong ni tita Dolores pero hindi parin maalis  sa kanyang mukha ang pagtataka lalo na ke ate Sophia.

"Siguro?" Pabalik tanong ni manong.

"Nakilala ko lang ang tatlong magkakapatid ng may nagtangkang mambastos po sakin" nakita ko ang pag tagis ng panga ni manong at tiningnan ang magkakapatid na ngayon ay nakayuko na.

"At si manong naman po nakilala ko ng minsan niya na akong nahatid sa paaralan habang namamasada po siya" nakangiting tanong ko pero narinig ko ang tatlong magkakapatid na nagpipigil ng tawa.

"You gotta be kidding me" nagugulat at hindi makapaniwalang aniya ni tita Dolores. Nakita ko ring nakanganga si Athena sa gulat at si ate Sophia ma hindi makapaniwalang tumingin sakin. Kahit naman ako nagulat kanina ng malaman ko na si manong at ang may-ari ng unibersidad ay iisa.

"W-what? The famous billionaire ay namamasada? Omyghad please tell me I'm dreaming" sabi ni Athena ng makabawi sa pagkakagulat.

"Oa ka talaga kakasabi nga lang diba?"  Sagot ni ate Sophia pero inirapan lamang siya ni Athena.

"Hindi lang ako makapaniwala, na bankrupt po ba kayo?" Nagtatakang tanong ni Athena.

"Silly, of course not HAHAH" natatawang sambit ni Manon-sir ke Athena.

"H-how I mean bakit ka namamasada?" Nagtatakang tanong ni Ate Sophia.

Tinignan ni manong si ate Sophia.

"It's a long story my dear" nakangiting sagot ni manong at binalik ang tingin sakin. At sa pamilyang Ruiz.

" So.... Let's eat?" Nakangiting tanong ni tita Dolores.

Loving A Monster Where stories live. Discover now