Bumaba na kami kasabay ang mga Ruiz sa Restaurant.
Pag baba namin ay biglang tumahimik ang kaninang maingay na mga tao ng makita kami.
Lahat ng madadaanan namin sa baba ay papatingin samin, I can't blame them lahat ng mga kasama ko ay mala goddess ang mukha, lalo na si Tito Neil kahit medyo may pagkamatanda na lumilitaw parin ang ka gwapohan.
Ang iba'y napapatingin sa mga lalaki kong kasama na para bang hinuhubaran nila ito kong makatitig, may iba pang kagat labi kung makatingin mukha namang mga kulto.
Ang judgement mo naman Chandra
Sabi ko saking sarili pero di ko talaga maiwasan minsan ang mang judge eh, kahit sino naman napapajudge eh, lalo na kapag nakakakita ng malandi na parang kibuti na lilitaw nalang bigla katulad ng nasa harapan ko ngayon.
Napahinto kaming lahat ng may biglang sumingit na hipon sa aming harapan.
"Baby deeeen!! Usap naman tayo saglit babyyy" sabi ng babaeng hipon
Hmm... Ansarap pa naman mag luto ng hipon ngayon
Ano raw? Baby?.. hahahaha Eh kadiri naman ang badoy pakinggan
Napaismid nalamang ako sa kanyang sinabi, akala ko ba umuwi na 'to.
Tinignan ko si Denmar pero blanko lamang ang kanyang expression sa mukha.
"Okay, talk." Sabi niya sa hipon.
Pero mas lumawak lamang ang ngiti ng babaeng to sa kanyang narinig.
"Yeng te- uhm.. yung tayong dalawa lang sana" nagpapakyut niyang aniya mukha namang karabaw.
"You wanted me to talk to you right?" Denmar asked her at ngumiti ito at tumango.
"Yes yung tayong dalawa lang sana yung walang DISTURBO" sabi ng babaeng hipon at diniin patalaga ang salitang sturbo habang nakatingin sakin.
Nako... Nako... Makakapag luto na talaga ako ng hipon ngayon.
"Ah sige Denmar ma una nako" nakangiting paalam ko sa kanya. Na mukhang nagustohan naman ng babaeng malandi.
Nagsimula na akong maglakad ng bigla niyang hinila ang aking kamay.
"No you'll stay here with me sabay na tayong uuwi sa bahay" sabi niya sakin ng naka tingin ng diritso saking mata, nakita ko rin kung paano lumabas sa mata ng babaeng hipon ang galit.
But what can I say? I am more than prettier than her, she's pretty naman kung pretty rin ang ugali.
"Ah wag na mag-uusap pa kayong dalawa, I can handle myself LOVE okay?" Sabi ko sa kanya at idiniin ang salitang Love.
Kulang nalang magwala ang babaeng hipon sa galit na nakikita ko sa kanyang mukha, magmumukha na talaga syang unggoy.
"You can come with us"
Napatingin ako sa nagsalita at nakitang nakatingin si kuya Godfrey sakin.
"Sige na talk to her, sige ka baka iiyak yan wala pa namang nag b-benta ng mga candy dito" natatawa kong sabi sa kanya ng makita ang mukha ng babaeng parang iiyak na
"No, let's go home" aniya at kinuha ang kamay ko at hahatakin niya sana ako ng kinuha ko ang aking kamay.
Tiningnan niya ako ng matalim, ayan na naman sya sa ganyang mga tingin alam noya namang sobrang scary niya kapag nakaganyan ang mukha, sarap ikama eh.
YOU ARE READING
Loving A Monster
Storie d'amoreCHANDRA LAUREN DIAZ ELIROI Sa storyang ito ay may isang babaeng hindi mo masasabing payapa ang kanyang pamumuhay siya ay nabuhay sa kasinungalingan, at maraming pagsubok ang kanyang nalagpasan. Until she met Denmar Ruiz, a billionaire and a monster...