O U T R O D U C T I O N

13 3 0
                                    

         <{Happy Ending of Abie}>

Abie's Outlook;

       "Kuya Freddie, Di ka ba sasama saakin?"

    Tanging pag sara nya sa pintuan ng kotse ang kanyang tugon sa aking tanong. Punyetang yon. Arghhh! Now What??? Saan ako pupunta?

   Pano ba naman kase binaba nya ako sa mismong Entrance ng Resort. Ehh hindi ko nga alam kung saan pupunta.

     This Resort was so Creepy. May mga Palamuti naman pero ni-isa ay wala akong naaininag na tao. Para ngang hunted at isa pa hindi ko pa nakita ang mga staff na magbibigay ng soveiner dito sa Entrance.

    I sighed before iwinaksi ang mga nabubuong negative thoughts sa aking isipan.

    Papasok na sana ako sa Entrace ng Resort ng biglang may nahagip ang aking mata na isang color yellow na naka dikit sa poste.

      May nakasulat dito kung kaya't binasa ko.

   "Money is Gold, Roads and Trucks, If you do not know which way, Follow the tracks" yan ang naka sulat sa isang kulay dilaw na sticky notes na naka dikit sa poste sa babang parte nito ay may naka drawing na isang arrow at may nakalagay na 'This Way'

     Kinuha ko ang sulat na ito at ngayon ay hawak hawak kona. Actually hindi ko naman ito susundin but the Pen Craft is so familar, parang nakita ko na itong pen craft na to I just can't remember.

      At dahil uto uto si tanga ay sinundan nya naman. Sinundan ko ang tracks na may yellow carpet.

    While walking I just found out myself na para akong tanga na sinasakayan ang nakasulat. I mean, What???!! Bakit ko pinatulan ang nakasulat??

    I was with my yellow gown at feeling ko ay hindi debut ang aking pupuntahan. Malamang kung debut nga ay dapat sa malamang ay nagsimula na ang ceremony like, 18 roses, 18 candles and whatsoever pero ito??? Nakakatakot naman.

      Naglalakad lang ako ng naglalakad ng malaman kong nasa Garden na ako dahil malamang madaming halaman sa paligid.

   
Dito ako dinala ng Yellow Carpet so malamang dito rin ako tutungo. The Hell! Gagawin ko dito? Mag tatanim? In the middle of night atsaka naka gown pa? Arghh forget it! Aalis na ako.

     Aalis na sana ako ng Garden ng may mahagip nanaman akong isang sticky notes na naka dikit sa puno ng Niyog.

       Agad ko tong nilapitan atsaka binasa. "Grasses are Green, Waters are clear, Go and head at the Restaurant than to be better here"

   Ewan ko kung bakit pero parang napangiti na lang ako ng di ko namalayan at parang may sariling buhay ang aking paa na tinungo ang Restaurant na sinasabi ng nakasulat. Arghh! Engot self?

      Any minutes ay nakarating din ako sa Restaurant and still wala pa rin akong mahagip na tao. What the— Abandonado na ba to??

        Kahit mga taga luto, waiters, and even customer ay wala. Malinis ang paligid ng Restaurant na parang wala talagang taong nag eexist at tanging ako lang.

    May ilaw naman dito atsaka ang very bright dahil sa mga Christmas light na naka sabit around every corner even though wala pa namang Christmas. Lol!

        Naglibot libot ako dito at sa isang table ay may nahagip akong isang sticky notes. Again.

    Kinuha ko ito atsaka binasa. "Chicken was fried, Table is far, I know you are tired but please follow this car" Nang mabasa ko iyon ay biglang may umandar na isang kotse at parang may bumunggo sa aking paanan.

Making Maleficent Fall in love. (Maldita The Series #1)Where stories live. Discover now