CHAPTER TWENTY

135 5 3
                                    

Primo's PoV

"Primo, please save your friends at all costs." I remember what President Chad said.

I safely landed on the top deck. May dala akong isang baril, AR-15 to be exact.

Sunod-sunod na putok ng baril ang narinig ko matapos din tumalon ng US Soldiers sa top deck nitong cruise ship kung nasaan ang master mind ng virus na 'to.

I heard my walkie talkie buzzing.

"Primo!", frequency yelled.

Napakunot ang noo ko sa tinis ng boses ni Hiro. Yes, Hiro's with me all the time, but today I didn't let him to come with me in this bullshit.

I want to take this matter without my friends' being harmed. Sa ngayon ay hinahanap na ni Hiro ang iba pa naming kaibigan.

"Yeh?", I replied.

I slightly bend. Kanya-kanyang palitan ng bala ang nagaganap sa top deck. My forehead creased because there are a lot of goons everywhere.

Parang ang bawat deck ng cruise ship na ito ay may isandaang mahigit na kalaban.

Seriously? How many are them?

"Primo! Nahanap ko na sila." Hiro said. I heaved a sigh of relief.

"Thank God.." I mumbled. Sunod-sunod ang paputok ko ng baril dahil sa hinding hindi maubos na kalaban. Tumakbo ako sa gilid at bahagyang tumungo. 

"What about Lili? Can I talk to her right now?", desperadong saad ko.

Dalawang araw na kaming  hindi nagkikita at nagkakausap. Para akong mababaliw kakaisip kung ayos lang ba siya o ano.

I never had a chance to check her because of the very limited resources we have, and honestly, it's really killing me.

"Anak ng tokwa! Pre, nasa barilan ka. Pwede bang diyan ka muna mag-focus, ha? ha!", he irritated.

"I know but please I badly want to hear her voice. Its been two days since--"

"Dude, wala dito si Elina. Both Aiden and Lili were separated from us one day ago." I heard Ace's voice.

Bigla na lamang kumabog ang dibdib ko dahil sa kanyang sinabi. Napakagat ako sa labi ko at napapikit ng mariin.

Inis kong pinagbabarilin ang mga kalaban na nakaharang sa daan ko bago ako tuluyang tumalon sa mid-deck ng ship. I saw a big couch near the wall, so I decided to hide there for a minute.

"H-How did that happened? A-Akala ko ba kasama sila nina Xyron at Chase? Where are Xyron and Chase right now? Are the two with them right now?", I suddenly feel anxious.

Fvck! Fvck! The two most important people to me are fvcking missing! Fvck. This is frustrating!

"A-Ah.. Chase and Xyron are with us right now. Si L-Lili, Aiden, Astrid, Roge, Luigi at Cyphrus ang wala dito ngayon. Hindi din nila alam kung nasaan ang mga iyon, pero hinahanap na namin sila ngayon---", he stuttered. 

Inis akong tumayo sa pinagtataguan ko at walang awang pinagbabaril ang mga kalaban sa harap ko. Medyo napaatras ako at napunta sa gilid, sa railings ng cruise ship.

Kumapit ako doon at medyo yumuko para makapagtago sa gilid ng maliit na lamesa.

I'm not in the right frame of mind right now. It might be dangerous for me to attack the enemy in this state. I should calm myself first before anything else.

"I don't want to be angry. Please, find them right now and update me immediately," napabuga na lamang ako sa hangin habang kinakalma ang sarili ko.

Binaba ko na ang walkie talkie na hawak at napatulala na lang sa karagatan.

Project Z: The CureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon