CHAPTER TWENTY-FOUR

108 4 1
                                    

"Please, keep this for me. Hindi ko maaring dalhin 'yan palagi dahil maaaring mabuking ang mga plano ko," ani ni Franshie. Kinuha naman ni Kyla ang inabot sa kanya ng babae na liquid na violet. Itinapat niya iyon sa kanyang mata at para bang hinuhulaan kung ano ang bagay na iyon.

"That's an antidote," pagsagot ni Franshie. Ibinaba ni Kyla ang antidote at binalik ang tingin kay Franshie. "I can't deep well on their resources so that's the only antidote I made, so please, pakiingatan. Hindi man siya magamit ngayon pero sa tingin ko ay magagamit siya pagdating ng tamang oras, lalo na at meron pala tayong mga bisita."

Naguluhan si Kyla sa sinaad ng babae kaya magtatanong pa sana siya pero bigla na lamang nagringtone ang cellphone ni Franshie. Napatingin ang babae sa kanya at tumango.

"Pinapatawag na ako," anito at tuluyan nang umalis. Kunot-noong tinignan ni Kyla ang hawak niyang violet na likido. Inikot-ikot niya pa ito para tignang mabuti. Nagkibit-balikat naman siya at siniguradong naitago niya ng maayos sa bulsa sa loob ng kanyang damit ang bagay na iyon.

Pagkatalikod niya ay nagulat siya nang sumalubong sa kanya si Blair na kunot ang noong nakatingin sa kanya at halatang galit.

"Whatv the fvck is your connection to that woman, Kyla?", hindi ito pasigaw pero ramdam mo ang diin sa kanyang mga salita.

Nanigas naman si Kyla sa kanyang kinatatayuan. Ilang minuto siyang hindi nakapagsalita na ikinapikon ni Blair. Gusto namang sabihin ni Kyla ang nangyayari pero hindi niya alam kung saan magsisimula, kaya ang hitsura niya ngayon ay nakabuka ang bibig pero walang salita ang lumalabas dito.

**

"Sa tingin mo, tama pa ba 'tong ginagawa natin? Hinahayaan lang natin sila na kontrolin tayo. Para tayong mga aso na sumusunod sa kanyang amo, well in fact, nadamay lang tayo sa kalokohan ni Sheena!", inis na sabi ni Kyla habang naglalakad sila.

Wala na silang magawa sa inuutos sa kanila ng nakatataas. Hindi sila makapalag dahil magiging delikado din ang kanilang buhay.

"I don't know.. I don't know what to do, Kyla! This is so fvcked up! Hindi na kaya ng konsensya ko ang pinapagawa ng mga taong 'yun sa 'tin! For fvcking sake, we're the one who injected people! I don't know what to do! Fvck," frustrated na saad ni Blair.

Agad na naglabas ng kutsilyo ang dalawa nang makita ang babaeng masama ang tingin sa kanila ngayon. Umatras si Blair at akmang magtatawag ng kasamahan subalit nagulat siya ng may isang katana ang humarang sa kaniya.

"Sino kayo?!", sigaw ni Kyla.

"I'm Aiden po and she's ate Lili," sagot ng lalaki na may hawak ng katana. Napansin nina Kyla at Blair ang naging reaksyon ng babae dahil sa pagsagot ng lalaking kasama niya.

And that's the time when they knew that these people will be the light on their darkness misery..

***

Astrid's PoV

"It's a normal reaction," sabi ni Blair.

Tumingin ako sa kaniya. Naghuhumiritado na ang puso ko dahil sa sobrang kaba. Walang malay si Lili, at ngayon ay tinatanggal na ni Primo ang nakatali sa katawan nito.

"But it doesn't mean that all the abnormal cells are killed," seryosong sabi nito.

"Anong ibig mong sabihin?", naguguluhan na tanong ko.

Hindi naman siya foreigner kaya alam kong maiintindihan niya ang sinabi ko. Paano ko nalaman na hindi siya foriegner?

Instinct. Kami pala "yung foriegner sa bansang 'to. Lol.

"As what I've sa--"

"Huwag ka na mag-english. Baka hindi kita maintindihan lalo."

"O-Okay.." Natigilan siya at akmang magpapaliwanag na pero bigla na lamang akong napaluhod nang may tumamang bala sa hita ko.

Project Z: The CureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon