Chapter 40.3

1.6K 75 6
                                    


Chapter 40.3

**Sa Hospital

Pabalik-balik ako sa paglalakad sa tapat ng room ni Mama. Kanina pa ako hindi mapakali. Baka kung ano ng nangyari sa kanya. Ang sabi ni Tito Greg bigla daw nahimatay si Mama after namin umalis. Kasalanan ko 'to eh. Hinawakan ni Zean ang kamay ko at hinila papunta sa upuan.

"Don't worry, Everything will be fine." He said sofly then he smile.

Umangat ako sa kanya, "Nahimatay si Mama dahil sakin. Ako ang may Kasalanan."

"Stop blaming yourself Jea." Pinunasan niya ang luha ko tapos nagform pa siya ng smile gamit ang kamay niya, "Smile naman."

Sinimangotan ko siya. Tatayo ako at pabalik na sana para maglakad ulit sa tapat ng kwarto ni Mama ng biglang um-appear ang nakangiting gwapong nilalang sa harapan ko. My heartbeat skip. He closer to my face.

"Ayy, Nandyan ka pala!"

"Akala mo hindi nakita ang pabusangot mo. Ngiti naman. Oy, Ngiti na yan. I want to see your smile." Inipit niya ang pisngi ko gamit ang kamay niya, "Sige nga patingin ako ng ngiti mo."

I smile, "Mukha kang engot. Ito na po nakangiti na po."

Then He kiss me sa forehead, "That's my girl."

"Jea! Zean!"

Sabay kaming napatingin sa tumawag sa pangalan namin. Si Tito humahangos habang papalapit samin. Bigla niyang hinawakan ang kamay ko at ngumiti. Tito bakit kayo nakakangiti sa harap ko na parang walang nangyari?

"Don't be sad. Jane will be fine."

"Tss. I said it! Let her hands go!" Mabilis niyang binitawan ang kamay ko at ginulo ang buhok ni Zean. Then tumingin siya dito.

"Let's talk."

Zean's POV

"What?" Naiiritang tanong ko ng umalis kami ng kunti kay Jea.

Shit! Tuwing makikita kung umiiyak siya ang bigat sa dibdib. Kung pwede lang sana ang magdala ng inaalala niya gagawin ko.

"D'you really love her?" He seriously asked me.

"Dad, sa tanang buhay ko hindi pa ako nagkagusto sa isang babae ngayon lang. Siya lang."

He smile, "Then i wont againts you two."

"Really?" Hindi makapaniwalang tanong ko

"Yes. Ayokong diktahan ang buhay mo. May karapatan kang piliin kung sino ang mamahalin mo."

Wala sa sariling napayakap ako sa kanya. Taon na ang lumipas ngayon ko lang ulit niyakap ang tatay kung sira ulo. Ewan ko ba kung bakit hindi ko siya niyayakap dati.

"Ang sarap sa pakiramdam na niyakap mo ko tapos tinawag mo pa kung Dad in serious way. Im so happy"

Sa sinabi niya bigla ko siyang tinulak palayo. Nakapoker face ako, "SHUT UP! OLD FART!"

At ang tatay ko tinawanan lang ako.

"Old fart, i decide to go back in my condo. I can leave with my own that i used before. If i leave everything will be alright."

I saw him grimace, "Stop fooling me.around son. No. I wont agree to it. Nag-iisa lang kitang anak. Mawawala ang meaning ng salitang tahanan kung wala ka."

I rolled my eyes, "But Dad! Nasa pilipinas lang ang condo ko wala sa ibang bansa! Wag ka--"

"No more buts son. For once follow your Dad. Okay?"

PERFECT IN BAD [COMPLETED ON-EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon