Chapter 2

76 3 0
                                    

HINDI mapakali si Min Hye at panay ang pag iisip sa lalaking nasa opisina niya kanina.

"He look handsome but he's a hundred percent crazy! Tss." Mahinang sabi ni Min Hye sa sarili.

Pinilit niyang mag pokus sa trabaho niya at huwag alalahanin ang lalaki. But she felt something is strange when she had her first glance at Hunter.

"Why does it seem like I have met him before." Ani ni Min Hye. Hinawakan niya ang sintido niya at humarap sa salamin. "Seo Min Hye-ssi! Neo michyeosseo?! Aigoo!" Are you crazy?!Ani niya sa sarili at parang nababaliw na ginulo ang buhok.

"Aish! Jinja!" Naiinis na sambit niya. Napatigil naman siya ng biglang may kumatok sa pinto ng opisina niya.

"Min Hye-ya! May nag hahanap sayo kanina pa talaga pinapaalis ng mga guard pero makulit gusto ka daw makita." Ani ni Anna.

"Mworago?! It might be that foreigner Mr. Winston that driving me crazy!" Ani ni Min Hye at parang siga na lumabas ng pinto.

Nang makalabas si Min Hye ay kaagad siyang humarap kay Hunter. "Ya! Are you going to disturb everyone here?! They are all busy and have an important work to do and you're here disturbing my employees!" Iritang sabi ni Min Hye.

"Mianhamnida." I am sorry. Ani ni Hunter. Hindi maipinta ang reaksyon sa mukha ni Min Hye nang marinig niya ang sinabi ni Hunter. "You know how to speak korean??" Hindi makapaniwalang tanong ni Min Hye.

"You teach me that language. Don't you remember?" Ani ni Hunter. Napairap sa hangin si Min Hye dahil ilang ulit na niyang sinabi sa binata na hindi nga niya ito kilala.

Hindi niya napigilan ang palad niya at bigla na lamang niyang nasampal ang lalaking nasa harapan niya.

Halata naman ang gulat sa mukha ni Hunter at napahawak pa ito sa pisngi niyang namumula. "Why did you slap me?" Hindi makapaniwalang tanong ni Hunter.

Tinaasan naman ni Min Hye ng kilay si Hunter. "I did that ti wake you up from craziness" ani ni Min Hye habang nakangisi ito.

"Mr. Winston I am sure that I haven't seen and know you before. It might be another woman." Ani ni Min Hye at walang sabing nag lakad pabalik sa loob ng opisina niya.

"Oh my gosh! He is really driving me crazy! Aigoo!" Ani Min Hye habang hinihilot ang sintido niya.

Sumunod naman na pumasok ay si Anna at umupo ito sa sofa na nasa loob din ng opisina niya.

"Who is that?" Tanong ni Anna. Tumingin naman sakanya si Min Hye na may iritasyon sa mukha nito. "I don't know. Sabi niya kilala ko daw siya and we lived in 1555." Ani ni Min Hye.

"Maybe he is one of your paparazzi." Ani ni Anna. Napabuntong hininga naman si Min Hye. "Yeah, I guess." Ani niya.

PALABAS pa lang si Min hye ng kumpanya niya nang biglang nakita niya si Hunter na naka upo sa gilid.

"Why are you still here? Didn't I tell you to leave?" Ani ni Min hye. Napakamot naman si Hunter sa batok niya at humarap kay Min Hye. "I don't know where to go." Ani ni Hunter.

Napairap sa hangin si Min hye at kumuha ng limang libo sa bag niya at inabot 'yon kay Hunter. "Don't come here again." Ani ni Min hye at sumakay sa kotse niya.

She look at her car's side mirror and she saw him standing and stare at her car. "Umalis kana please.." bulong niya habang pinagmamasdan si Hunter.

Min hye sighed. Inatras niya ang kotse hanggang sa harapan ni Hunter at pinasakay.

Kung wala lang talaga akong konsensya hindi ko tutulungan ang lakaking to!

NANG makauwi si Min hye ay pinapasok niya si Hunter sa loob ng bahay niya. "I live here alone so suite yourself." Ani ni Min hye.

"Are you letting me to stay here?" Hindi makapaniwalang sabi ni Hunter.

"Yah, wala akong no choice." Ani ni Min hye. "And can you speak in tagalog?" Tanong ni Min Hye na tinanguan naman ni Hunter.

"Sure. Wala ka bang food dito? Gutom na ako." Ani ni Hunter. Tinaasan naman siya ng kilay ni Min Hye. "You can cook for yourself." Ani ni Min Hye.

"Hindi ko alam." Ani ni Hunter. Hindi makapaniwalang tumingin si Min hye kay Hunter. "Ang tanda mo na hindi kapa din marunong?" Hindi makapaniwalang tanong ni Min hye.

"We don't have this kind of technology in my time." Ani ni Hunter. "Wag mo akong niloloko Mr. Winston wala tayo sa fairy tale." Ani ni Min Hye at dumiretso sa kusina upang ipag luto si Hunter.

"I'm telling the truth. I live in the year 1500's I was a soldier of King Arthur and you are my girlfriend." Ani ni Hunter. Tumawa naman si Min hye na ipinagtaka ni Hunter.

"It's not kapani-paniwala Mr. Winston." Sarkasmong sabi ni Min Hye. "Just call me hunt." Ani ni Hunter. Halata sa mukha ni Hunter ang pagkabigo kaya naman tahimik siyang naupo habang hinihintay si Min Hye na matapos mag luto.

Min Hye wasn't numb not to feel the awkwardness between her and Hunter. "So tell me more about your fantasy story malay mo maging author ka." Ani ni Min Hye.

"I'm Hunter Winston I was born in the year 1530 so I am 30 years old now kung dito 2022 sa panahon ko ay 1560 na. I'm a soldier of king Arthur. I have a girlfriend her name is Seo Min Hye. yah I know you both have the same name." Ani ni Hunter. Tumango tango naman si Min Hye sa sinabi niya.

"Where is your girlfriend now?" Ani ni Min hye. Hindi alam ni Hunter kung ano ang isasagot niya kaya ng hindi siya sumagot ay nag iwas ng tingin sakanya si Min Hye. "Nag break kayo?" Tanong niya pa.

Tumango tango naman si Hunter sakanya. "I can't really tell you but something like that." Ani ni Hunter.

A break up that I never want to happen but fate didn't let us live together.

Tumango tango naman si Min Hye kay Hunter bat she can see that there is a pain in his eyes. It look like it was more than a break up. "How did you get here?" Tanong ni Min hye.

"I dont know. Nagising na lang ako bigla at napansin kong nag iba ang paligid ko. But the last thing that I remember is there was a thunderstorm at tinamaan ako I thought that I'm going to die but instead of dying I went here without knowing anything." Paliwanag ni Hunter.

"So you are trying to say that you were hit by a thunder at bigla kana lang napunta dito?" Ani ni Min hye na tinanguan naman ni Hunter.

"You know I don't believe in time traveling or what so ever but it does sounds weird right?" Ani ni Min Hye. "Yah I know right. Well I have to find a way back to my time." Ani ni Hunter.

"Or you can't go back and you're stuck here?" Ani ni Min hye. Kumunot naman ang noo ni Hunter sa sinabi niya. "No way!" Ani ni Hunter.


To be continued.

UNTIL WE MEET AGAINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon