Isang linggo na ang nakalipas nang magkita sina Min hye at Hunter. Mabuti naman ang naging pakikitungo niya kay Hunter bagkus ay naaawa pa nga siya sa binata dahil madami pa itong hindi alam sa paligid niya. Paulit ulit kasi nitong sinasabi na hindi ito ang buhay na nakagisnan niya.
Napatingin si Min hye kay Hunter nang buksan nito ang pintuan at lumabas kaya sinundan niya ang binatilyo.
"Saan ka pupunta?" Tanong niya.
Bigla naman siyang may kinuha sa loob ng bag niya at pinakita saakin ang calling card ng isang kumpanya.
"Ano yan?" Tanong ko sakanya. Ngumisi siya at lumapit saakin saka hinawakan ako sa dalawang balikat.
"Mag kakatrabaho na ako!" Masayang sabi ni Hunter sabay yakap sakanya. Bigla din namang lumiwanag ang mukha ni Min hye sa sinabi ni Hunter at nag tatalon pa ang dalawa dahil sa tuwa.
"So pupunta ka ngayon doon?" Tanong ni Min hye na tinanguan naman ni Hunter.
Nakangiting tumingin si Min hye kay Hunter at tinignan ang suot niyang pang opisina.
"Wow alam mo na kung paano manamit ng pang opisina! Ang talino mo talaga Hunter!" Ani ni Min hye at inayos ang nagulong neck tie ni Hunter.
"Osiya umalis kana baka malate kapa." Ani ni Min hye at mahinang tinulak si Hunter palabas ng gate. "Balitaan moko!" Ani ni Min hye na tinanguan naman ni Hunter.
Nakangiting pumasok sa loob ng bahay si Min hye masaya siya dahil alam niyang may pagbabago kay Hunter isa na doon ang pananalita niya ng tagalog Hindi man ganun kahusay atleast marunong na siya kahit papaano.
While waiting for Hunter. Min hye cook something for her lunch. Mag isa lang siya sa bahay niya at wala siyang katulong kaya naman sobrang busy niya dahil pinagsasabay niya ang paglilinis at pagluluto.
Maya't maya pa ay biglang tumunog ang telepono niya.
"Oh bakit napatawag ka?" Ani ni Min hye.
"I cant go inside. Ang daming tao." Ani ni Hunter. Napakunot noo naman si Min hye at kaagad na sumilip sa bintana at bumungad sakanya ang mga nag kukumpulang mga tao.
"Aish! Why are they here!" Naiistress na sabi niya.
"Hunter I'll call anna just stay where you are ipapasundo kita" ani ni min hye na sinangayunan naman ni hunter.
Kaagad niyang tinawagan si Anna at sunod naman niyang tinawagan ay ang guard ng village.
Napairap siya sa hangin ng malamang wala pala ang guard doon.
After a couple of minutes ay nakarinig siya ng pag bukas at sara ng pinto ng kotse mula sa labas ng bahay niya. Sumilip si Min hye sa bintana at nakita niya si Anna na pilit na pinapaalis ang mga paparazzi sa tapat ng bahay niya kasama ang mga guard.
She stayed inside her house until Anna succesfully came in and kicked out the paparazzi outside of her house.
"Where is Hunter?" Tanong ni Min hye kay Anna.
"He's here masyado ka namang worried sakanya" ani ni Anna at mapanuksong ngumiti pa sakanya at tinarayan naman niya ito.
"Bakit ba nag puntahan ang mga yun dito?" Tanong ni Min hye kay Anna.
"Hindi mo alam?" Takang tanong ni Anna. "Kung alam ko edi hindi sana ako nagtatanong sayo ngayon" masungit na sabi ni Min Hye.
"Mag check ka din kasi ng mga social media mo." Ani ni Anna.
Min Hye picked up her phone. Hindi niya talaga ginagalaw ang cellphone niya kapag day off niya dahil ayaw niya ng stress o kung anong issue ang mabasa niya tungkol sakanya.
Napakunot ang noo niya ng lumabas ang article kung saan sinasabi dito na nakabangga ang kanyang driver ng isang binatilyo. Kaagad siyang napatingin kay Hunter na walang kaalam alam sa nangyayari.
Iritableng nilayo niya ang kanyang cellphone at tinawagan ang manager niya.
Pagkatapos niyang kausapin sa telepono ang manager niya ay tumingin ito kay Anna.
"She wants me to hold an interview at press conference tomorrow." Malamig na sabi ni Min Hye. Naramdamang naman niyang tumabi sakanya ng upo si Anna. "So pupunta ka? Mag pa-appointment na ba ako?" Ani ni Anna.
"No." Maikling sambit ni Min Hye.
"What? Why?" Kunot noong tanong ni Anna.
"Ayoko lang." Ani ni Min Hye. Napabuntong hininga si Anna at pasimpleng inakbayan si Min Hye. "Hindi pwede yon you should explain your side para naman ma englighten ang mga fans at reporters." Ani ni Anna.
Hindi sumagot si Min Hye bagkus ay nakatulala lang siya sa kawalan hanggang sa abutin siya ng gabi ay wala siya sa kanyang sarili.
"Hey, Anna just left. hindi kapa ba kakain?" Tanong ni Hunter sakanya.
Nilapag ni Hunter ang baso na may lamang malamig na tubig sa kaharap niyang lamesa saka tumabi sakanya ng upo.
"Mag relax ka muna. Huwag ka muna mag isip ng kung ano ano bukas na lang." Ani ni Hunter. Sinamaan naman niya ng tingin si Hunter at sabay irap sakanya.
Nagtaka si Min Hye ng biglang umalis si Hunter sa harapan niya at naglakad palayo. "Tss."
Badtrip talaga siya buong araw at hindi niya alam kung paano siya kakalma at kakalimutan ang kumakalat niyang issue.
Pagkabalik ni Hunter ay madala na itong pagkain at inilapag sa lamesa at ngumiti sakanya. "Kumain kana." Ani ni Hunter. Hindi niya 'yon pinansin dahil wala naman siyang ganang kumain.
"Wala akong gana." Ani ni Min Hye.
"Kaya ka bad mood kasi wala ka pang kinakain mula kanina." Ani ni Hunter at kinuha ang kutsara at sumandok ng pagkain gamit iyon. "Sige ikaw na lang kumain." Ani ni Min Hye.
Ang akala niya ay isusubo iyon ni hunter pero hindi pala bagkus ay tinapat niya ang kutsara na may pagkain kay Min Hye.
Kinain naman agad 'yon ni Min Hye kaya napangiti si Hunter. "Kailangan pala susubuan kapa para kumain ka." Ani ni Hunter. "Tumigil ka hindi ako bata." Ani ni Min Hye sabay agaw kay Hunter ng kutsara.
Hunter smiled and slight pats Min Hye's head.
Pagkatapos kumain ni Min Hye ay hinugasan ni Hunter ang pinagkainan niya at pagkatapos ay bumalik sila ulit sa paguusap.
"Sorry if I act like that awhile ago." Ani ni Min Hye kay Hunter. "It's fine I understand. Pagkain lang talaga ang solusyon sa mainit na ulo ika nga happy tummy, happy life." Ani ni Hunter.
"At saan mo naman natutunan yan?" Natatawang tanong ni Min Hye dahil hindi niya akalain na may matututunang ganyan si Hunter.
"I just heard it from a couple a while ago in the cafeteria of the company that I applied to." Ani ni Hunter.
"Oh! So what happened to your interview? Is it a success?" Naeexcite na tanong ni Min Hye.
"Of course it was a success so I'll start working on monday." Ani ni Hunter.
"You know what since tomorrow is weekend we should celebrate and go for a shopping syempre kailangan mo ng mga bagong damit." Ani ni Min Hye.
"I have lots of clothes in my closet it will be too much." Ani ni Hunter.
"Hindi yan noh. I just want you to look presentable pero pogi ka naman na eh onting ayos na lang." Nakangiting sabi ni Min Hye habang nakatingin kay Hunter.
Kalaunan ay bigla niyang narealize ang huli niyang sinabi kaya naman ay napaiwas siya kaagad ng tingin may Hunter.
"Wala namang masama kung sabihin ko yun totoo naman eh wala namang malisya" sa isip isip ni Min Hye.
To be continued.
BINABASA MO ANG
UNTIL WE MEET AGAIN
RomanceMin Hye didn't thought that she would fall for a guy named Hunter. A man with full of dark secrets. They got attached to each other as time goes by. Happy, alive, hopeful and genuine to each other but they didn't knew that wouldn't last forever. Wil...