"Goodmorning, papa! kaya pala bigla akong magutom may mabango naman pala akong naaamoy." nakangiting sabi ko pa.
Malambing pa akong yumakap kay papa mula sa likod niya. Nandito siya sa kitchen ngayon at syempre ginagawa ang paborito niyang gawain, ang pagluluto.
Minsan talaga napapaisip ako kung sino ang haligi at ilaw ng tahanan sa kanila ni mama ee.
Si mama kasi hindi niya hilig ang pagluluto, or let say hindi niya hilig yung mga usually na gawain ng mga babae. Mas okay pa daw na siya ang mag trabaho kesa siya ang maglaba at magluto. Ayos din ang nanay ko ee no?
Si papa naman taong bahay talaga siya, mas gusto daw niyang mapagod sa loob ng bahay kesa sa mapagod sa labas.
Medyo naging blue minded ako dun ah.
Anyways nandito na ako sa condo ni ate, nakauwi na ako kahapon pa at tama nga siya nandito si papa, ang nakakatawa pa dun ay nataabutan ko siyang nagtitiktok, jusko! Naloka na.
Niyaya pa nga ako kaso tumanggi nalang ako baka kasi madaing ko siya at magkalimutan palang mag tatay kami.
Ayaw na ayaw pa naman niyang nalalamangan namin siya sa palambutan ng katawan. Pambihira.
"Goodmorning, bunso ko." humarap ito saglit sa akin bago bumalik ang tingin niya sa ginagawa niya.
Ang sweet talaga ng tatay ko.
"Hindi ko na pala kailangan ng partner na yayakapin ako kapag nagluluto, mas nakakakilig pala kung anak mo yung gagawa nun." tumawa pa ang tatay ko matapos iyong sabihin.
"May kilig pa palang nararamdaman ang mga gurang?" pang aasar ko dito bago umalis sa pagkakayakap sa kaniya at pumunta sa tabi niya.
Natawa naman ako ng samaan ako nito ng tingin at dinuro ng pangsandok sa mukha. Ayan na, pikon na siya.
"I'm just 45 years old no! Hindi pa gurang!" ngumuso pa ang tatay ko kaya mas lalo akong natawa.
Ang kyut lang, mukang pato na sinapian ni kokey.
Madami siyang chismiss sa akin ngayon about sa kung ano ano pero wala siyang babanggit about sa asawa niya kaya naman biglang pumasok sa isipan kong magtanong.
Never ko pa tong natanong sa kaniya ee.
"May tanong pala ako pa." sabi ko sa kaniya habang ang tingin ko ay nasa niluluto niya.
"Hmm?? Ano yun?" tanong nito, saglit lang siyang tumingin sa akin at ibinalik muli ang tingin sa niluluto niya.
Nagdadalawang isip pa ako kung itatanong ko ba ang nasa isip ko or wag nalang pero maya maya din ay napag desisyonan ko na itanong nalang.
Wala namang masama.
"Ilang taon na yung a-asawa mo?" napakagat labi naman ako ng balingan muli ako nito ng tingin bago pinatay ang kalan.
"Mas matanda lang ng isang taon sa ate mo." sagot nito.
Mukang wala lang naman sa kaniya yung tanong ko. Curious tuloy ako kung ano at paano sila kapag magkasama. Like sweet ba? Or what?
Ginagawa din ba nila yung ginagawa namin?
No way.
"28 years old na si ate, so 29 years old yung asawa mo?" pagkukumpirma ko dito.
So, 29 years old na pala siya.
Tumango naman siya at nagsimula nang mag ayos at maghain sa lamesa. Napangiti nalang ako kasi talagang sinisigurado niya na maayos ang lahat.
"Hindi kayo bagay papa." nakangising sabi ko, napataas naman ang kilay ni papa na tumingin sa akin.
"At bakit naman, aber?" mataray pa itong nakapamewang sa harap ko.
BINABASA MO ANG
Catch Me, I'm Falling For You
Romansa1 CONTENT WARNING: R-18| Mature theme| SPG Read responsibly ProfxStudent Note: hindi ko po kayo pinipilit na basahin ang story ko kaya if you're not comfortable and wala din naman kayong magandang sasabihin please lang po, wag niyo nalang basahin...