Chapter 32

363 17 1
                                    

Chapter 32

"Thank you po, my pretty nurse! I recovered fast because of your help." Ngumiti ako.

Simula nang nakauwi ako rito sa bahay, may private nurse nang nagbabantay sa akin para tingnan ang kondisyon ko. Hindi naman na malala, pero siguro nag-aalala na rin sina Mommy at Daddy dahil sila naman ang nagdesisyon na magkaroon ako ng private nurse.

Sadly, they were still not home. I could complain, but I'd rather not. Sanay naman na ako. At isa pa, nandito naman sina Manang at... Kuya El. Pero si Manang ay umuwi sa kanilang probinsya noong nakaraang araw dahil may emergency na nangyari sa kaniyang nag-iisang apo. Meanwhile, hindi ko pa pinapapunta ulit si Twyla kasi ayaw kong malaman niya ang nangyari sa akin.

"You recovered fast because you followed everything I told you to do," she said and smiled.

"Am I gonna meet you soon po?" umaasa ang tono ko.

"Gusto mo ulit maging pasyente?" marahas na singit ni Kuya El.

He was leaning against the door of my room, arms crossed over his chest. Nilingon din siya ni Nurse Aliana pero ibinalik din agad sa akin ang tingin.

"Puwede naman. Pero sana sa susunod nating pagkikita, 'yong hindi kita pasyente at hindi mo ako nurse." Humalakhak siya at tumingin kay Kuya El. "At ikaw naman, ayusin mo ang trabaho mo, ha?"

"Maayos akong magtrabaho, Aliana," tamad na sagot ni Kuya El. "Sadyang may isa lang diyan na lapitin ng disgrasya."

"Kuya El, you should call him Nurse!" sita ko. "Sorry po, Nurse Aliana. Minsan po talaga wala siyang respeto."

"Ansabe mo, bata?" si Kuya El na umalis na sa pagkakasandal sa pintuan.

"Yay!" Nagtago ako sa katawan ng nurse ko.

"Lairgren, tumigil ka na nga!" saway ni Nurse Aliana habang ang isang kamay ay nasa likuran ko na.

I saw how Kuya El's eyes rolled at us. I smiled a bit and hugged my nurse. Magpinsan silang dalawa pero sa tuwing inaatake ako ni Kuya El, nandiyan si Nurse Aliana para maging shield at sword ko.

Napilit namin siyang ihatid sa bahay nila. Ngayon ay nasa labas na kami ng sasakyan at nasa likod niya ang dalawang palapag nilang bahay.

"Bye, my pretty nurse..." malungkot kong paalam. "I hope to see you soon."

Dala niya ang isang maliit na bagahe dahil sa bahay siya nag-stay sa buong pag-aalaga niya sa akin. I made a handmade gift for her and secretly put it inside her baggage. I hope she would like it.

"Huwag na, uy." Siniko ni Kuya El ang balikat ko.

Ngumisi si Nurse Aliana at niyakap ako. "Mag-ingat ka na sa susunod, Tala."

Tinaas ko ang baba nang kaunti.

"Huwag mo ngang i-jinx. Baka pagbalik namin sa bahay, madapa agad 'yan," kontra na naman ni Kuya El.

Kinurot tuloy siya sa tagiliran kaya nakangiwing lumayo sa amin nang kaunti. I raised my hand at Nurse Aliana to wave for the last time. Nang nasa sasakyan na kami ni Kuya El paalis ay tinatanaw ko pa rin siya.

"Kuya El." Tinusok ko ng hintuturo ang braso niya. Nasa front seat siya katabi ni Kuya Gibo.

"Oh?"

"Puwede rin po kaya akong maging nurse?" I asked out of nowhere before I turned to Kuya Gibo. "Tingin mo po, Kuya Gibo? Like Nurse Aliana?"

"Bakit naman hindi?" si Kuya Gibo pero bahagyang natawa. "Pero mas mabuting sarili mo muna ang alagaan mo bago ang iba."

"Talaga po? Pero kung hindi ko po kaya maging nurse, mag-teacher na lang po ako! Gusto rin maging teacher ni Twyla, e. Kaso... medyo nahihiya pa ako magsalita sa harapan."

Woven on Time (Student Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon