Lyde, I need to buy something outside---I stopped opening my bag when I saw them.Natulala ako nang makita kung sino ang babaeng nakayakap sakanya.
Kumalas ito sa pagkakayakap kay Lyde. oh! I met her before. masigla niyang sabi at ngumiti sa'kin.
A-ahh, hi! nakangiti ko ring bati.
Are we going now?
No, no, ako...ako nalang ang bibili, kaya ko naman. agad kong tanggi at bakas sa mukha nito ang pagkataka sa sinabi ko.
Girlfriend mo pala siya, Lyde?
Of course not! haha, iwan ko na kayo. paalam ko at dali-daling naglakad palabas ng gate.
She's pretty, bakit hindi mo nabingwit? wala akong narinig na reply galing kay Lyde.
Mas binilisan ko ang paglalakad nang marinig na sumusunod ito sa'kin.
Leigh...
I can go by myself Lyde, baka hahanapin ka nun. I said, controlling not to break my voice.
Napag-usapan nating sabay tayong pupunta duon.
Tumigil ako sa paglalakad nang maramdaman ang kamay niya sa aking braso.
I know Lyde, but I told you I can go there.
Bakit ba biglang nagbago ang isip mo, ah?
Kasi dumating si Barbara, she's close to you kaya duon ka nalang. I'm not a kid anymore para kailangan pa ng sabay. Magpapasabay lang sana ako sa'yo kasi sabay rin naman tayong uuwi. So go back there, you need to catch up with her. ayaw niya paring bitawan ang braso ko kaya hindi ako makaalis.
Catch up with her? para ano pa? nagkita na kami sa camp.
Oo nga, ewan ko kung bakit ganon yun makayakap sa'yo na para bang hindi kayo nagkita one month ago. You should ask her about her obsession with you. naiirita kong sabi.
Okay, I know now. sabay bitaw sa'kin at pinanliitan ako ng mga mata. what you think is wrong, baby.
I can't understand you.
Me too, hindi ko rin maintindihan bakit ganyan ka makareact kay Barbara.
Why? I'm just telling you about what I noticed. Bumalik ka na duon kung ayaw mong magwala yun. then I rolled my eyes.
At bakit naman siya magwawala?
Of course Lyde because you're with me. hindi niya ba yun naisip?
And what about when I'm with you?
Magseselos siya.
Wala siyang karapatan, she's just my friend.
Huh! at naniwala kang ganon rin ang tingin niya sa'yo? manhid ba ‘to o nagmamaang-maangan lang?
You are just overthinking.
Tss, alam ko Lyde kung ano ang nararamdaman niya kasi babae rin ako. Nakita mo ba kung paano siya magreact nang sabihin kong hindi mo ako girlfriend?
Then what the hell you denied it?! sigaw niya na nagpagulat sa'kin.
Anong gusto mo? magsisinungaling ako para lang paselosin siya at para sabihing nanalo ako? natawa ako ng mahina. hindi ako ganon ka-obsess like your ex girlfriends.
YOU ARE READING
A Decade Of Drumbeat
Non-FictionSienna Leigh Douglas is an introverted girl. She's always quiet, and she always watches her actions before doing them. She's scared to hurt people because she was hurt too. Her life is at peace, though she's experiencing pain because of her sister w...