Chapter 32: Attention

4 1 0
                                    


He gave me the paper. magfill up ka lang dyan.

And then?

We'll talk.

About?

About the car, Leigh. at umiling.

Nakikinig lang ang dalawa sa likuran ko. Nagkunwari pang may tiningnan na sasakyan kahit alam kong nasa amin ang mga tainga nito.

Umupo ako para magfill-up. Sumunod naman ang dalawa. Pansin kong nagtatalo pa sila kung sino ang unang kakausap sa'kin.

What? annoyed now.

Hindi ko naman alam Leigh, dinamay lang ako ni Yannie.

Hoy! hindi kaya, wala naman kasi akong ibang kakilala. Akala ko okay na sila.

Okay. ulit ko at natawa ng mahina.

Isipin mo uy! gaga, paano sila magiging okay eh hindi matanggap ni Lyde ang desisyon ni Leigh.

10 years na ang nakalipas, akala ko nakamove-on na siya.

Tanungin mo daw, try mo.

I stopped writing. you two, can you shut up? mas lalo niyo lang dinadagdagan ang atraso niyo sa'kin. at ayun, nagsisihan na naman.

Ako ang nagpakilala sakanila sa isa't-isa nung sunod-sunod na ang pagsimba ni Mitch. Her purpose at first was to just give me support but then, parang hahanap-hanapin niya na daw yung Word of God kaya every Sunday na siya pumupunta kahit malayo ang bahay nila. Masaya naman ako duon at mas lalo din silang naging close ni Yannie.

Una pa lang, hula ko talaga magkakasundo ‘tong dalawa kasi pansin kong magkaugali sila. Itong dalawa ang lagi ko talagang nakakasama kasi busy nun si Dylan sa trabaho niya.

Napapadalas ang pagpunta ni Mitch sa bahay namin. I'm just really blessed to have them. Lagi silang nag-eeffort para mapasaya ako kaya lang, ilang beses akong tinatanong kailan ko daw babalikan si Lyde. Like right now, nagkasundo ang dalawa at hinanda ko na ang sarili ko na may mas lalala pa dito na gagawin nila.

Kapag talaga ako nakabawi sa dalawang, ‘to parehas pa naman kaming tatlo na hindi masaya ang love life.

Just give it, Mitch.

Ikaw ang bibili noh kaya ikaw ang magbigay. Atsaka, ikaw naman dapat magsauli niyan ba't ako nadadamay dito girl, wala akong alam dyan. at naglakad palayo para hindi ko na kulitin.

I just stared at her, killing her with my stare. Napakamot-ulo siya at tinabihan si Yannie na tumitingin ng mga sasakyan.

Look, they started this pero ako ang naipit at iiwanan lang ako bigla. Alam kong kaibigan ko sila at mahal ko sila pero minsan, ang gago lang talaga.

Done? napaayos ako ng upo nang marinig ang boses niyang papalapit. Tumango lang ako kaya nagtataka siya sa inakto ko.

He's standing right in front of me! I just don't want to breath right now. Binasa niya ito sa harap ko, damn it! saan ako titingin?

Yumuko ako at halos makapagmura nang tingnan ko yung ano niya. The hell, Leigh!

Tumingin nalang ako sa dalawa at nagtatawanan sila at agad na tumalikod nang lingunin ko.

Okay! you wanna test the car?

Yes, I can get it now naman noh? he nodded while walking.

A Decade Of DrumbeatWhere stories live. Discover now