Mimi will cook egg later, wag mo naman sunod-sunurin ang pagkain ng itlog, magiging sisiw ka niyan. mas lalo lang umiyak si Ara sa sinabi ni ate.Ara, you want to go outside? mahinahon kong tanong.
Tata, egg! want egg---ahhh! pumupula na ang ilong nito kakaiyak. Pati ang kilay niya pumula narin, nakakunot pa ito habang tinitingnan si ate na nagtatrabaho.
Your mimi will cook egg later so let's go outside first. You want to play with tata?
Egg! nagkatinginan kami ni ate at sabay na umiling.
Kinarga ko ito at naglakad palabas ng bahay. Humihikbi parin siya hanggang ngayon.
Tatlong itlog na ang nakain niya ngayong araw. Ito ang pinakapaborito niyang ulam at ito rin ang iniiyakan niya lagi kapag pinagbabawalan na siya ni ate.
Natigil lang ang iyak niya nang makita ang langit. She pointed the pink sky. rainbow!
That's not a rainbow, it's sunset.
Setset? natawa ako at kinagat ang tainga niya kaya humagikgik ito.
Sunset.
Setset. tumango nalang ako at hindi na nakipagtalo.
Sunset will be seen when it's about to night. I saw her shocked reaction. I don't know if she understands it.
Color tata! want color rainbow. aniya at sinisipa pa ang mga paa.
Maybe tomorrow, there is rainbow.
Now, tata! tata will color. sabay pout.
Baby, we can't color the sky.
Wahhh! nagulat ako sa bigla niyang pag-iyak.
Shhh, the sky will cry too if you cry. pinigilan niya ang kaniyang iyak at nagpout nalang.
I want rainbow, tata.
What if you will just paint it? you know how to paint, right? she nodded, inaalis ang luha niya.
Bumaba ito sa pagkakarga ko at tumakbo kaya napatakbo rin ako para sundan siya.
Bix!
Hi, Ara! bati nung lalake na nasa gate ng apartment.
He is your friend? masayang tumango si Ara at kinakawayan parin yung batang lalake. hello! how old are you, Brix?
4 years old po.
This? Ara asked him, showing her four fingers. Kanino ba nagmana ang batang ‘to sa kacute-an niya?
Yes, Ara. Happy birthday pala!
Say "thank you".
Thank you! you're welcome. natawa kami pareho ni Brix sa sinabi niya.
I have a gift for you, I will give it later.
Yey!
Sumilip ako sa loob at tiningnan ang bahay ni Barbara. Andyan kaya siya sa loob?
Hinayaan ko na munang maglaro ang dalawa, mukhang nagkakaintindihan nga sila.
Now that I saw their house, I suddenly feel curious about how is he doing. Miss ko na siya, gusto ko lang naman siya kamustahin eh. I hope he's doing well. You know the feeling of anger and love, that's what I feel towards him.
YOU ARE READING
A Decade Of Drumbeat
Non-FictionSienna Leigh Douglas is an introverted girl. She's always quiet, and she always watches her actions before doing them. She's scared to hurt people because she was hurt too. Her life is at peace, though she's experiencing pain because of her sister w...