Eleanor's POV
Pinagpalit nila ako ng damit at sabi nila kailangan yung maganda daw kaya magpapatulong ako kay Ate. Tinawagan ko siya at sumagot naman ito agad.
"Yeoboseyo?"
Nag aalinlangan pa akong sumagot kasi ang tagal na naming hindi nag uusap tungkol sa mga ganitong bagay. Baka mamaya mapahiya pa ako sa kanya.
"Are you going to speak or what?"
Wish me luck.
"Ate."
Nanginginig yung kamay ko habang hawak hawak ko yung cellphone ko. Sana hindi magalit si ate.
"Oh, it's you. What do you want?" Iritado niyang sagot.
Grabe pinagpapawisan na ako sa kaba. "Ate, gusto ko kasi-"
"What?" Tumawa siya ng malakas. "You need my help? What did you ate dear sister?" Pakiramdam ko ngumingisi ngayon si ate.
"Oo ate kasi birt-"
"'Cause it's your birrhday and you need my advice on what to wear to your little outing with your stupid friends, right?"
Napatalon ako sa sobrang gulat. Paano kaya nahulaan ito ni ate?
"Paan-"
"How did I know? It's because I'm your sister and today is your birthday."
Napangiti ako ng bahagya. Akala ko nakalimutan na niya na birthday ko ngayon.
Biglang tumunog ang cellphone ko at napansin na binaba na pala niya yung tawag. Hindi manlang ako nakapag tanong kay ate.
Nagutla naman ako ng biglang magbukas ang pintuan ng kwarto ko at pumasok si ate.
"Stop smiling brat. You look ugly."
And as usual she's stunning. Hindi na talaga ako nagtataka kung bakit nainlove si... Oh nevermind.
Pumunta siya sa closet ko at nilabas yung shorts ko na lagi kong sinusuot at isang white t-shirt na may design na owl na paboritong paborito ko sa lahat ng damit ko.
Inilapag niyo ito sa higaan at umupo sa tabi nung damit. "Wear this and you'll still look great. Don't worry to much about what to wear, just be yourself and everything will be fine." Sabi niya sa'kin habang nakangiti.
Napangiti din ako nang hindi ko sinasadya dahil ngayon ko lang ulit nakitang ngumiti si ate. Madalas lagi siyang nakasimangot o kaya nakapoker face tapos lagi pa siyang galit. Masaya ako kasi kahit papaano ay napapangiti ko pa rin siya.
May kumatok sa pinto ng kwarto ko kaya nawala ang ngiti ni ate at having iritado hung ekspresyon ng mukha niya.
"Pasok."
Bumugad sa amin si kuya at yung bunso naming kapatid. Parehong pareho sila ng suot. V-neck na sando na may nakalagay na owl na katulad nung sa akin tapos nakamaong shorts at topsider na kulay sea green. Para silang kambal kaso ang pinagkaiba lang nila ay yung height.
"Nakakaistorbo ba kami sa pag uusap niyo mga ate?" Sabi ni Rei, yung bunso naming kapatid.
Umiling iling si ate at nagpoker face, "No. Come sit beside me little brother." Tumakbo siya papunta kay ate at umupo sa tabi nito.
Naglakad naman papalapit si kuya sa tabi ko at inakbayan ako. "Have you decided what to wear yet?"
Napakunot noo ako at tumingin sa kanya, "What do you mean?" Tapos tumingin ako kay ate at kay Rei na nag uusap.
"Well you see, your big sister here wants to do something special for you since it is your birthday and she told us to come and join you on your special day." Ngumisi siya sa akin bago alisin yung kamay niya sa balikat ko.
"Really?" Tumingin ako kay kuya at tumango tango ito.
Hindi ko alam na may pakielam pa pala sa akin si ate ang akala ko kasi galit pa rin siya sa akin.
Napangiti ako at kinuha yung damit na hinanda ni ate. "Magbibihis lang ako tapoa alis na tayo."
Tumango tango sila kuya at lumabas na ng kwarto ko. Habang nagbibihis ako may nakita akong box na red na maliit. Nung binuksan ko ito bumungad sa akin ang isang brass vine na kwintas. Simple lang pero maganda. Isinuot ko ito at sakto lang siya sa wrist ko.
Hindi ko alam kung sino ang naglagay nito dito pero salamat sa kanya. Iisipin ko na lang birthday gift sa akin.
Inayos ko yung buhok ko at kinuha yung body bag kong hello Kitty. Pagbaba ko nakita kong may mga katawagan sila sa cellphone nila at mukhang importante yung pinag uusapan nila pero nung napansin ako ni Emerson pinatay niya yung tawag at siniko si Licia na may kausap rin sa telepono.
"Oh ayan na pala si El! Tara alis na tayo!" Sabi ni Licia. Itinago na nilang lahat ang phone nila at tumango tango. Nagsilabasan na silang lahat at naiwan kaming dalwa ni Luhan. Nakaupo siya sa sofa, nakaharap ito sa hangdan kaya nagkatinginan kaming dalwa.
Magsasalita na sana ako pero naunahan niya ako.
"Ready to have some fun?" Sabi niya habang nakangiti.
"I guess so." Matamlay kong sagot sa kanya.
Pumunta siya sa harapan ko at hinawakan ang mukha ko.
"Don't be so down, Eleanor. Put everything aside and let me show you what I can do once everything is back to normal."
__________________________________________________________________________________________________________________
BINABASA MO ANG
Dare Changed Our Lives (DISCONTINUED FOR THE MEAN TIME)
FanfictionIt's all about their dares that changed their lives forever.