The Aftermath!

332 3 0
                                    

Ems PoV!

Andito pa din ako.

Yep. Montemayor's Residence.

Ang kulit ng pamilya ni Jeth pero ang saya nila.

Syempre part of me misses the way my mom and dad took care of me. But I am happy na Jeth is not facing how I did. Its hard to mature early and take care of yourself.

The second night I was here. Jeth was embarrassed that he sed his door shut.

All of us were laughing at him as her mom was revealing his baby pictures.

At kinuwento nya din yung mag eempake sana si Jeth at makikitira sa akin. She was laughing at the way he bullied the hell out of his son nung pinagbabatukan nya hahahahaha

I was touched really kasi ang thoughtful ni Jeth, Its not hard to fall in love with this lind of guy.

Kaso. Nung napatingin ako sa kanya, he has daggers on his eyes looking at his family he was so red and nakahalukipkip.

Damn he looks dead serious that all of us stopped laughing.

Nagdabig sya sa paglalakad up to his room and shouted.

"All of your cards will be cut off and your bank account only have 5000 limit on it!" Then he slammed the door.

Ooooppssss!!! Yari

"Pffftttt! Hahahahahahahah!!!!!"

"Ehehehehe! Are you not in trouble po with what he said?" Sabi kong concerned. Napasobra ata tawa namin eh. Nagalit yung tukmol.

"Naaah hija! Hindi nya naisip na kapag pinalimitan nya accounts namin, sya din maririndi kakahingi namin! Hahahahaha!" Tawang tawa amg mommy ni jeth kaloka.

"Ahhh ganon po ba? Hehe mukhang di po nya kayo matitiis. " Sabi kong napangiti na lang din sa kakulitan naman talaga ng pamilyang to.

Parang may dumaang anghel naman at biglang natahimik kaya nauna na ako bumasag ng katahimikan.

"Oo nga po pala, Ma'am, Sir and Miss Lizette. Maraming salamat po sa pagpapatuloy at pag aasikaso sa akin. Sobrang bait nyo po nakakahiya na nga po. Mamaya po tatanggalin na nila ang cast ng paa ko and bukas po babalik na ko sa tinitirahan ko." Sabi ko na sincere and yumuko pa ng bahagya.

"Hija! Raise your head. No need to be so formal, ang unfair naman na ang childish ng pamilya ko tapos ikaw napakagalang. Haha. Kidding aside. You are always welcome here to stay with us." Sabi nyang may genuine smile.

"Thank you po talaga!" sabi kong ngumiti ng sincere sa kanila, napakabait naman nila sa akin.

"Oo nga pala ate, aalis kami nila mommy kaya si kuya na lang sasama sayo sa hospital ha. Diba ma? dad? aalis tayo?" nagmemake face si lizette, tinataas ang kilay nya at parang walang idea sila mam at sir na aalis sila. hahha, ang weird...

"Ah! oo nga pala! Pupunta nga pala tayo sa ninong mo may dinner tayo doon, sinabihan ko na sila na hindi makakarating si Jeth, si Jeth na bahala sa iyo ha Hija? Kasi day off ng lahat ng katulong ngayun eh pati mga driver. Si jeth muna magsisilbi sayo," Napakamot na lang ako ng ulo, parang ang weird nila eh.

"Okay lang po ako kaya ko naman na po magisa, mag gagarab na lang po ako papuntang Hospital."

"No Hija! We insist!" sabi naman ni sir hala. 

"Ah ehhh. Sige po. Akyat na po ako at iaayos ko na din mga gamit ko"

at yun na nga, inayos ko na mga gamit ko, around 3pm kakatukin ko sana si jeth para magpaalam na papatanggal ko na cast ko kaso pagbukas ko ng pinto, andon sya at akmang kakatok.

"May kailangan ka?" sabi ko sa kanya

"Ahh, itatanong ko sana what time mo papatanggal yung cast mo, umalis na sila mommy eh, di ko alam san sila pumunta, nagtext lang sa akin si liz."

"Ah may dinner daw ata sila sa ninong ni Liz? yun nga pala, magpapaalam sana ako sayo na pupunta ako sa hospital now, papaalis ko na cast ko." sabi ko mejo naawkward. bat kaya di pa sya sinama. 

"Ready ka na ba? Pagdrive na kita tapos after mo,  daan na din tayo sa mall kasi walang magluluto. Doon na lang tayo magdinner." sabi nya na parang naawkward din, ang ganda ko ata masyado nahihiya sya, hahah echossss.

"Okay" kinuha ko lang gamit ko tapos nagpunta na kami sa hospital. 

*after removing cast*

Nasa mall na kami, inabot din kami ng 5.30 pm sa ospital and we arrived 6 here sa mall.

"Maaga pa naman, is it okay if we take a look at some shops or you wanna eat na?" biglang baling sa akin ni Jeth

"hmmn, Hindi pa din naman ako gutom, go wherever you want makikitingin na lang din ako." wala naman kasi ako maisip na gusto kong bilhin kaya sunod lang ako sa kanya.

"Okay. :)" nag smile lang sya sa akin and nauna sya maglakad, syempre susunod nga lang ako diba? haha

sinundan ko lang talaga sya kahit saan sya magpunta, dumaan na kami sa bookstore, bumili ako ng ibang office supplies ko and sya may dalang book, then now andito kami sa kung saan nakakabulag ng paningin. Jewelry store na dollars ang mga tag. Juice ko. Nakakatuwa naman tumingin, then this bracelet caught my attention. Kasalukuyan ko tinitignan yung bracelet.

"Ems, do you think mom and Liz will like these?" binalingan ko ng tingin si Jeth and he was Holding 2 sets of Simple yet elegant gold jewelry, may bato yung set and i bet they are real diamond.

"Its simple but very elegant, I think its very nice, pero depende sa taste ng tao yan so I wont answer yes or no" oh diba ang KJ ko kausap? hahaha

"Ang serious mo naman! sige na nga I'll buy these na baka gutom ka na." sinimangutan ko lang sya ang pinabalot na nya yung napili nya, binalikan ko ng tingin yung bracelet and looked at its tag. Deynm!!! Di ko  na pala dapat tinignan. $1389 lang naman mga besh.  nasamid ako dun ah kaya lumayo na ako, sakto naman tapos na si Jeth kaya umalis na kami.

"Ah, wait ems, i forgot something." He ran back to the shop and we he returned may 3rd bag na syang dala. sus gastador neto.

"Thanks, san mo gusto kumain ems?" nag isip ako, hahaha wala na naman akong maisip.

"kahit saan!" 

"okay" napanganga ako, may place pala talagang kahit saan hahaha natawa na lang ako. 

"lets go and order?"

kumain lang kami pinoy foods naman ang andon so much better, after eating, nag ikot ulit kami para bumaba ang kinain namin then went home.

Pagbalik namin andon na ang parents nya, nakakain na kami at napagod ako sa kakalakad kaya nagpaalam na ako na mauuna kasi maaga pa ako gigising bukas at mag aayos ng mga gamit.

Isasara ko na sana ang pinto ko but someone grabbed my arms. Si jeth pala. 

"Thanks for everything" sabay nilagay nya sa kamay ko yun lintik na napakamahal na bracelet kanina.

"No! nakita ko presyo nyan kanina and it was so much more than the word expensive!" 

"its for you, if you dont like it Im just gonna throw that away, sorry for bothering you" lugmok ang balikat na naglakad palayo. Inapakan nya na yung basurahan and akamng itatapon nya!!

"siraulo ka ba? ang mahal mahal nyan itatapon mo lang?" hinablot ko yung box ng bracelet  and nabuset akong nakita ko syang ngiting aso,

"Thanks ems!" he gave me a peck on my forehead and on lips and run away!

"aish!!!" napasigaw na lang ako ang closed my door.

-----------end

From Phone to Sex! Will It Be Real?!?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon