Ems' poV:
"Lets talk!" Masama ang tingin ko kay jeth na paraa bang kakainin ko sya ng buhay sa inis ko. Naiirita ako.
"Ahhh ehhhh" yan lang nasabi nya at alam kong kinakabahan sya.
"Tssss. Follow me!" Nasa cafeteria kame nyan ha. At wala na kong pake kung nakikita kami ng mga empleyado nya. Naiirita na talaga ako.
Walang nagsasalita sa amin hanggang sa makarating kami sa office nya.
"Sit down and think of what you've done!" Hindi naman ganon kalalim yung rason bat ako naiinis. Pero kasalanan nya kasi. Bwisit sya.
I took my phone out and showed him a written article on our daily company news/announcement online. Yes. Everyone can write here and read. Its like a website for the employees to read about the company and have their thoughts posted anonymously.
"Anong naisipan mo at in-announce mo yan jan?!" Pinanlakihan ko sya ng mata at hindi naman sya makatingin ng diretso sa akin.
"Eh. Masaya lang naman ako eh mahal ko, kaya shinare ko jan tsaka para yung may mga crush sayo mag back off na!"
"Aray ku naman mahal kong ems!" Palambing na paawa pa ang putcha parang bata. Lakas mambwisit eh.
"Hindi ka ba nahihiya na napakayaman mong tao, kilalang kilala ka sa world of business tapos ang post mo ganyan?!" Ay juice mayonnaise garapon, parang retarded yung ng compose nung article.
Di pa din sya nasagot.
Napafacepalm na lang ako
"Jeth! Dont get me wrong. I love you, and I am happy and contented with what we have. Pero gosh. Yung buong araw na may nagcocongratulate sa akin ang sarap magreply sa post mo na Im breaking up with you!!" Sinabi ko na isang hingahan at puno ng gigil.
*Riiiiing*
"Excuse me. My love, its mom" and I nodded.
"Ma? Yes? Ahm yes. You have something important to say? I really cant talk right now if its not important" ganyan mga sinasabi nya sa kausap nya.
"Mahal, kausapin ka daw ni mom." And he handed me the phone.
"Ems hija!!! Hindi na ako ngayon papayag na tita ang itatawag mo sa akin and ganun din ang asawa ko. You pick, mom or mama and dad or papa. Lets have dinner tonight we will be waiting!" Nanlaki yung mata ko! At pinandilatan ko si Jeth!
"Alam na din nila? Napakadaldal mo naman Jethro Montemayor!!!!!" Nabigla lang ako. Nahihiya kasi ako. Kakagaling ko lang sa bahay nila at nagpagaling ng pilay. Tapos nung hinatid ako ng anak nila Jowa ko na? Baka ano isipin nila.
"Please. Ems ko! Wag ka na magalit. Masayang masaya lang ako kahit na mabilis yung mga nangyari eh mahal mo din ako! Kaya sobrang saya ko nashare ko na sa lahat. Wag ka na magalit please and lets prepare for the dinner tonight?" Niyakap nya ko ng mahigpit and then smiled at me after his last word.
"Tssss. Pasalamat ka boss kita at mahal kita kungdi. Nadispatcha na kita agad agad!" Biro lang naman kalmado na ko. Di ko naman matitiis tong kumag na to.
"Ayeeee kinikikig ako mahal ko!" Natawa ako.
"Para kang bading. Umamin ka nga! Bakla ka ba?!" Hahaha natawa akom para kasing tangang anlaki laki ng katawan tas kinikilig.
"Bading ba ko? Gusto mo... Ulitin natin lahat ng ginawa natin sa first night natin? Dito sa office ko? Para mapatunayan ko sayong lalaki ako?!" Pinungayan nya ko ng mata at lumapit na parang manyak!
"T*ngina ka gago!" Sabay tulak ko sa kanya at nagpatiuna na papuntang parking lot.
"Takot naman pala mamanyak!" Sabi nya sabay habol sa akin at hawak sa kamay ko.
He tugged my arms kaya napatigil kami sa gitna ng hallway papuntang elevator!
"I love you!" Sabi nya then kissed my forehead. Ang sweet nya. Kainis! Nagblush ako.
"Lets go mahal!" Sumakay na kami sa elevator and pumunta sa car nya.
-after ng preparation-
Mejo kinakabahan akong humarap sa family nya ha? baka parang teleserye kasi eh, maganda trato sa akin noon tapos nung jowa na ako sumama na? diba? nakakaloka!!!
"Love! Don't overthink or be nervous, I'll be holding your hand!" nasense nya siguro na kinakabahan ako.
"hmmn" hindi ko alam ang sasabihin ko eh. hahaha naloloka na ako.
anjan na sila juice ko! baka akalain nilang hinarot ko anak nila kasi mayaman myghad. kakapanood ko to ng drama eh hahahaha.
"hija! its so nice to see you again!" ngumiti ako and bumati ng goodevening sa kanila, mejo nagsubside ang kaba ko, kaso pagtingin ko kay Lizette, nakasalubong ang kilay, pinagpawisan ako.
"Ate! I'm so disappointed" malapit na ako maiyak, hala, bakit nagagalit sya.
"Bunso! Pag yan umiyak ikaw magpatahan jan ah! ang hirap hirap kaya pakalmahin nyan! kanina pa nga yan kinakabahan eh tas gaganyanin mo pa!" pinagalitan naman Ni Jeth si liz, ayaw ko naman mag away sila :'(
"Wag kayo mag away please!" ayun na naiyak na ako. paktay!
------
Jeth's PoV:
Nak ng tokwa, yan na nga ba sinasabi ko eh, kinakabahan tong isa kaya alam ko magkakaganto eh.
Napayuko sya kaya pinisil ko yung kamay nya and told her to look at Liz. lakas kasi ng trip ng batang to, alam ko naman na masaya sya para sa amin.
"Ate!!! I'm sorry I didnt know you will cry! I was just about to tell you na, you deserve better than my brother, my brother was suppose to be alone till he grow old!" aba't talagang!
at tinawanan pa nila ko, hayaan ko para mawala kaba ni ems.
"Are you sure? I am really scared po to face all you to be honest. I've been overthinking." sabi nyang nahihiya.
"of course hija, even at first glance, the way take care of each other was just too obvious and we initially thought that only thing that was lacking on both of you was clearance and relationship." sabi ni dad, nakita ko naman na nagblush tong katabi ko, kinikilig. hahaha
"oo nga ate, buti na lang talaga, nabulag ka nitong si kuya." tinawanan na naman nila ako.
"Oi!! kanina nyo pa ako nilalait!" sabi kong nakataas ang Kilay!
"May problema ba?" nawala na kaba nitong isa, tinatarayan ako eh
"Pfftttt! hahahaahah!" Tawa yan ni mom, dad, at bunso! yung totoo, pamilya ba nila ako?
"Wala ka pala kay ate ems eh kuya!! wahahahahahah"
Dumating na yung mga pagkain and we ate while talking on how we met, and stuffs, syempre, di namain sinabi yung hibby namin, hahahaah.
Naghiwalay na kami ng landas nila mom, di ako sumabay sa kanila, hahatid ko muna si ems.
"I'm so happy we're official!" sabi ko kay ems, mejo kinabahan din ako sa sasabihin sa parents ko at kapatid ko ha. Buti na lang nakilala nila si Ems agad. They usually disagree to the Girls I date to meet them.... But I know Ems won their heart from the beginning, the way she has won mine.
"Me too, thank you, I love you!" sabi ni ems sabay kiss sa lips ko.
"I love you too!" ang hugged her tight. We're so happy I hope this will never end.
-----------------------next chapter na lang po ulit....
BINABASA MO ANG
From Phone to Sex! Will It Be Real?!?
RomansaPlease po. pakiunawa na first time ko ito at trial ko lang kung kaya ko gumawa ng ganitong klaseng story. This story is about a relationshit into realationship. Abangan nyo na lang kung magugustuhan nyo hihi.