Chapter 16

15.5K 541 65
                                    


Raine

"Oh gosh! Where is she?" I mumbled under my breath ng hindi ko makita ang babaeng hinahanap ko.

Nagpunta ako sa classroom nya pero hindi daw ito pumasok sa isa nyang subject dahilan para kabahan ako. Magkasama lang kami kanina na pumasok dito sa paaralan dahil sinundo ko sya sa kanilang bahay.

"Raine? What are you doing here?" Mabilis akong lumingon sa pinanggagalingan ng boses.

"The heck, Vi?! Saan ka ba nagpunta, huh? I was worried sick! Akala ko may nangyari ng masama sayo." Agad ko itong niyakap. Pagkatapos ay tiningnan ko sya mula ulo hanggang paa.

My forehead creased ng marinig ko itong tumawa.

"I'm okay. Pumunta lang ako ng comfort room dahil nasusuka ako. Nababahuan ako sa amoy ng mga kaklase ko," nakasimangot ito habang sinasabi ang mga katagang iyon.

"Ayos na ba ang pakiramdam mo ngayon?"

Nakangiti na itong tumango at mabilis akong niyakap na hindi ko na ikinagulat lalo na ng amuyin ako nito.

"Mabuti na lang iba ang amoy mo sa kanila."

Ngumisi ako, "Of course, kaya nga para kang tuko kung maka'kapit sa akin, eh." tukso ko sa kanya. Umirap pa ito bago humiwalay sa akin.

"Conceited much, eh? Anyway, nagugutom ako. Bilhan mo naman ako ng carbonara, please?" Nagpapa-cute pa ito ngunit hindi ko iyon pinansin.

"It's not healthy, Vi. May vegetable salad sa cafeteria kaya iyon ang bibilhin natin. Huwag kang kumain ng kung ano-ano, baka makasama pa iyan kay baby." Pangaral ko sa kanya.

Matapos ang confession nya five days ago, ako na ang laging naghahatid-sundo sa kanya dito sa paaralan at sa kanilang bahay. I always make sure that she's safe and unharmed. Hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag may nangyaring masama sa kanilang dalawa.

Shocked is just an understatement when she said to me that she's pregnant. I'm scared as fuck dahil hindi ko alam kung ano ang gagawin, but at the same time, I'm happy. Who wouldn't be, right?

"Ang overprotective mo masyado," she murmured na syang ikinataas ng kilay ko.

"Alam mong may karapatan akong maging overprotective sayo, Vi. It's my own..."

"Whatever! Pumunta na nga lang tayo sa cafeteria." Lagputol nito sa sasabihin ko pa sana.

Napapa-iling na lamang ako dahil nagiging matigas na ang ulo nito lalo na ngayong nagbubuntis sya.

When she said na walang nangyari noong tinanong ko sya about sa pagiging wasted ko weeks ago, hindi ako naniwala sa kanya. Hindi ako naniwala dahil iba ang sinasabi ng mga mata nya.

Tinanong ko sya ulit noon pagkatapos ng huli naming pag-uusap ni Olivia sa kanyang opisina. Pinilit ko syang magsabi ng totoo kaya wala syang nagawa kundi sabihin ang buong katotohanan.

I was shocked and afraid dahil sa nalaman ngunit nangako akong hindi ko sya pababayaan. Kaya noong sinabi nyang buntis sya, nakaramdam ako ng takot.

Takot para sa kanya dahil baka may gawin syang masama sa kanyang sarili.

"Huh?" kunot noo kong tanong kay Vi ng yugyugin nya ang braso ko.

"You're spacing out again. May problema ba?" Pansin kong nandito na pala kami sa loob ng cafeteria.

"Um, nothing. May iniisip lang." I smiled at her. Kinuha ko ang kamay nito at iginiya sya sa bakanteng mesa na nandito.

Ako na din mismo ang nag-order ng makakain nya na hindi pinansin ang kakaibang tingin ng mga estudyante sa paligid namin. Ilang araw na din ang lumipas simula ng kumalat ang issue na girlfriend ko na daw si Vivian.

Love At First Sight (Cousin Series #2) √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon