Chapter 26

3 1 0
                                    


Gio POV:

9am. Na ng magising ako, no worry it's weekend naman, kinuha ko ka agad ang cellphone ko pagka gising, as usual, in-open ko ang Facebook at sinearch ko ang Facebook Acc. Ni Alora.

Wala lang.


I search her name on Facebook pero walang lumabas, baka naman wala lang talaga siyang Facebook Acc., masyadong lang talagang napaka private ng babaeng 'yon at pati Twitter ay wala, IG lang.

Naka ngiti akong may naisip na kalokohan, nag text ako sa kanya.

To:Alora

Good morning >3


I bit my lower lips, para akong tanga'ng naka ngisi, well sa dinarami rami ba namang babaeng dumaan sa buhay ko ngayon lang ako nakapag text ng ganoon sa isang babae.


Naka nguso nalang akong bumangon, hindi lang man nag reply.



Nasa dining ako at kumakain ng tumawag si Ren, mag aaya na naman siguro to.

"Hey!, what's up bro" bungad ko.

"BGC tayo" sabi na nga ba e, ano naman kayang problema nito?.

Dahil sa mabait naman ako hindi ako tumutol at mabilis na pumayag nalang, pagkatapos maligo ay pumunta ako sa kung saan kami magkita, sa BGC.

"Problem?" Bungad na tanong ko, habang hinihintay namin 'yong order.

"No, I...I just want to relax, Actually Anniversary kasi namin ni Jillian bukas, that's why We hang out today, instead of Sunday" he said.

Ang bilis naman ng panahon, Mag-o-one year na pala sila ni Jillian Plaza?, parang kailan lang naging stalker niya si Alora ah, at ako din sa kanya, napa ngiti nalang ako habang naisip ang kalokohang 'yon.

Every Sunday kasi ay lumabas kami, hindi lang kaming Dalawa, may kasama kaming mga Classmate or School mate or common friends, naiba lang ngayon kasi kaming dalawa lang, wala siya bukas e.

"Congrats, Stay strong sa inyo" mapang asar na sabi ko.

Ng dumating ang order nagsimula na kaming uminom, kwentuhan ganon.

"Gio, tell me are you falling In love already?" He asked, muntik na akong masamid.


"What?"

"I know you bro, everyday iba iba yang babae mo, What happened?"

Everyday new girl. Yan ang motto ko, but when she came nagbago ang lahat, nag simula na akong magsawa sa ginagawa ko, and I found out my self falling In love to a girl who likes someone else, who likes you Ren, but it doesn't matter.

Alam kung sa akin rin ang bagsak niya, hindi naman mahirap maghabol sa isang taong may hinahabol na iba, hindi mahirap pero nakaka pagod, pero hindi ako 'yong taong basta basta nalang sumusuko.

At ito lang ang masasabi, hindi ko alam kung paano, kailan, kita nagustuhan...


           ********



Alora POV:


Naka pikit habang naka tingala sa langit na kulay Orange na ngayon dahil sa napaka gandang Sunset.

Napa mulat ako ng mata at nakita ko ang isang lalaking mala anghel ang mukha, naka ngiti itong naka tingin sakin.

"The Sunset is beautiful isn't it?" Ren asked.

Napa kunot ang noo ko sa sinabi nito, I know may ibig sabihin 'yon.


"Yeah it's beautiful" sagot ko nalang.


"I'm not for you Alora, maybe I like you but I can't love you, but you know what?, there's someone admiring you, there's someone waiting you to stop chasing me, there's someone who likes you secretly, he likes you"

"He likes you"


Napa balikwas agad ako ng bangon, nagising ako dahil sa sinag ng araw, winalis kasi ni Insan ang kurtina sa Kwarto ko.

"Good morning, tagal gumising ah" sabi niya, napa ismid ako.

Siyempre nanaginip na naman ako, pero ikaw nalang itong palaging pumuputol sa panaginip ko.


Tumayo ako at pumuntang banyo, nag toothbrush at nag hilamos, inipit ko na rin yong buhok kong kay gulo gulo.


"Ang tagal mong gumising ah, tara breakfast" sabi ni Mira, naka upo siya sa kama ko.


"....nanaginip kasi ako"


"Panaginip na naman" ayan na naman siya, naririndi na kasi siya sa mga salitang 'yan.


"Mira"...umupo ako sa kama hinarap siya..."magiging totoo ba ang panaginip?" I asked

"Uhmmm...Hindi, it's just a dream Alora, my gosh!, bunga lang yan ng mga iniisip mo,...pero alam mo minsan, kapag example nanaginip ka na nanalo sa lotto kabaliktaran ang mangyayari, minsan rin sa panaginip may hinatid na mensahe o ano, may nabasa rin kasi ako na may ibang panaginip na may kahulugan e" She said.



Kabaliktaran ang mangyayari?

So it's means 'yong nanaginip ako na kami ni Ren, baliktad tama naman si Gio kasi 'yong parang naging si Ren.

Bunga ng pag iisip?

Siguro Oo.

Naghatid ng mensahe?

Siguro yes?, kasi dahil don sa panaginip ko kanina, may sinabi si Ren sakin, may pinapahiwatig siya sakin, hindi raw siya ang para sakin, there's someone who likes me daw, but who?,.

He likes you Alora ....sabi niya sa panaginip ko, malinaw na malinaw pa ang pagkasabi niya non.


If totoo man, Sino naman kaya?.



"Si Gio to ah" napa lingon ako kay Mira na hawak na ang phone ko, siyempre nataranta ako sa sinabi niyang Gio kaya hinablot ko 'yong Cellphone ko sa kanya.

From: Gio

Good morning >3

9am. Nag text siya.



Tarantadong Gio, patay ka at nabasa ni Almira, patay ka talaga bukas.

"Bakit siya nag text?" Galit na tanong ni Mira sakin.


"A-ano hindi ko alam" I lied, pero hindi ko naman talaga alam e.


"Humanda sakin yang Gio na yan bukas, baka naman isali kapa sa isa sa mga babae niya, hayup na to" galit na talaga siya at dinuro duro pa ako.


Tss....



Alora's DreamWhere stories live. Discover now