Chapter 23

3 1 0
                                    


Alora POV:

"Sa Enchanted Kingdom?"

"Oh bakit palag ka, edi gumala ka mag isa" pagsusungit ko rito.

"Okay fine!" Pag susuko niya.

Ako naman itong napa yes! Sa tuwa at napa kapit pa talaga sa braso niya, parang OA lang nong reaksyon niya ng makitang naka hawak ako sa braso niya, dali dali ko nalang itong tinangal.

"Ang boring naman dito" napa kamot pa siya sa ulo.

"Eh!, hindi kaya, ali ka nga" inismiran ko siya, dahil nga sa boring daw kahit hindi naman, hinila ko nalang siya papunta don sa Ice Cream Vendor.

"Kuya dalawang Ice Cream, Strawberry flavor" sabi ko kay Manong vendor.

Matapos inabot ni kuya sakin ang Ice Cream binayaran ko na ito, tapos binigay ko naman kay Gio ang isa, nag kwentohan kami habang naglalakad, tsaka pagkatapos naman non inaya ko siya don sa isang palaro, e mukang na bored nga e, siya tong nag aya kaya dapat masaya siya.

Diba?

"Ang tahimik mo naman ata?" Nagtatakang tanong ko.

Baka hindi lang talaga to nagustuhan, abay bahala siya, dinisturbo niya ako.

"Ano kaya kong sakay tayo non" biglang sabi niya sabay turo don sa Perri's wheel?.

Aba'y, naku! May fear of high pa naman ako.

"S-sige" alanganing napa tango nalang ako.


Hapon na, palubog na ang araw at habang nasa perris wheel nakikita ko yon, mabagal lang tong Perri's wheel binagalan since kunti na kaming naka sakay, atsaka pabor narin sakin to, baka at mapapaos pa ako kaka sigaw kong sakali.

"Ang ganda ng Sunset no?" Biglang sabi ko, ang tahimik kasi namin e.

"Like you" tukso niya, pero mukang seryuso naman ata siya.

"May naging serious girlfriend kana ba Gio?" I asked out of curiosity, play boy kasi siya.

"No!, just flings, ikaw sana kong papalarin" ok na sana yong sagot niya, kondi lang dahil don sa dinagdag, nahampas ko tuloy siya sa braso.

"Aray ha!," reklamo niya.
.."how about you?" He asked me back.

"Wala, sino ba naman ako, isa lang naman akong nerd sabi nga nila, isang babaeng magulo ang buhok na naka suot ng salamin sa mata, saka hindi pa marunong manamit, napaka chip kong babae, kaya bakit mo tinatanong?" Mahabang salaysay, ko inaasahan kong tatawa siya but he just stared at me.

Look so serious.

"Maganda ka naman kahit simple ah, kaya nga kita nagustuhan e."


         ***********

I don't know what is he talking about that day, hindi ko masyadong narinig kaya itanong ko nalang sa kanya mamaya.

By the way, it's already Monday, it's a bwesit day, sabi nga pala ni Mira kanina don na naman daw siya uuwi sa bahay, tama naman at naka uwi narin kasi si Mommy kagabi.

as usual, pinagtinginan parin ako ng mga tao kapag dadaan ako, dahil kasi yon don sa kumalat na video na sinampal ko ang babes nilang si Gio, Ganon ba ka big deal sa kanila yon?..

"Hi Alora" bati ni Grey na agad umupo sa tabi ko.

Alam ko kasunod nito.

"Oh heto" inabot ko sa kanya yong papel kong may answer, tama naman at mamaya pa kasi ipasa e.

"Grabe ka naman, may itatanong lang, pero sige salamat dito" sabi niya saka bumalik don sa upuan niya.

May itanong daw siya, ano naman?, napa ayos nalang ako sa salamin ko.

"Insan, pwes wala naman yong Teacher natin ngayong period, pwedi bang ayusin natin buhok mo, na bored ako kaka upo e" sabi ni Mira, napa tango nalang ako, naiinitan kasi ako sa buhoko kong diko naayos kaka madali kanina.


Ginawa niya yong ponytail, sakto namang pagkatapos don, lumapit naman si Grey sakin inuwi yong papel ko pero naalala ko may itanong naman pala siya sakin.

"Grey" tawag ko dito, at parang tangang lumingon ito habang malaki ang ngisi sakin.

Naka kopya kasi, cheater!.


"Ano 'yong gusto mong itanong sakin kanina?" I asked, then she smiled, nakaka lokong ngiti.



"Ah, about that, Ahm I'm just asking about you and Gio, ano kayo?"


....

Alora's DreamWhere stories live. Discover now