Chapter 20

3 1 0
                                    

Gio POV:


I didn't expect this...hindi ko ini-expect ang feelings na to, hindi.


Madilim, Madilim ang paligid tanging ilaw lamang ng buwan ang nagbigay liwanag, nawawala rin pag natatakpan ng ulap, naglalakad ako at hindi ko alam kong san ako pupunta ngayon.

May nakita akong babae, nakatalikod siya sakin, nakatingala sa buwan, lumapit ako sa kanya at hindi nagdalawanh isip na kilabitin siya.

"Miss..." Tawag ko rito, hindi siya umimik, pero sa bigla nalang itong naglaho.

Nagulat ako, hindi ko alam kong anong nangyari, nilibot ko ang tingin ko, pero nababalot na ako ng kadiliman.

"Gio....." Napatakip ako sa tenga ko ng marinig ang boses na tumawag sa pangalan ko, nakaka kilabot.

"Tama na....."


Napabalikwas agad ako ng bangon, panaginip lang pala, pero ang hindi ko lang maintindihan ay kong bakit sa lahat ng panaginip ko mapa horror, romance, comedy o ano pa andon ang babaeng yon, and hindi ko pa nakita ang mukha niya.

Sino siya?......

5:30am. hindi na ako bumalik sa pagtulog at bumaba nalang para magkape pero parang tanga lang at naka ngiti ako, bakit?, well bakit nga ba?..

"Hey! Bro what's up?!" Inakbayan ko si Ren ng makita siyang naglalakad papuntang classroom.


"I'm in call Giollo," inirapan niya ako, napa ngisi nalang ako sa inasta niya,.

Nakapamulsa akong naglalakad ng masulyapan ko si Alora, napa tingin siya sakin but she avoid my gazed.


Alam kong iniiwasan niya ako don sa nangyari, kinomprunta ko pa si Kelley ng dahil don.


I know her, She's Alora Damayao, Gr.10 nakilala ko siya ng pinakilala siya samin ni Gregoria, pero bago non kilala ko na siya......because Im her stalker, Nakaka diri mang pakinggan pero stalker niya ako, Bago siya ipakilala samin ni Grey kilala ko na siya, dahil sa tuwing asan kami ni Ren andon siya at alam kong si Ren ang sinundan niya.


Do'n ako nagsimulang maging stalker niya at sa tuwing sinusundan ko siya sinundan naman niya si Renejay, Oo parang tanga lang at don ko nalamang Crush na Crush niya talaga ang kaibigan ko, at sa di malamang dahilan, gusto ko na pala siya.


At simula ng magkaroon kami ng conversation sa isat isa kahit na palagi niya akong sinusungitan ipinag-sa-walang bahala ko nalang yon, well its make me happy.


Pero iniwasan niya ako ngayon.



Nang mag lunch dumiretso akong Music Room kung saan dito ako palaging tumatambay, dumampot ako ng gitara at magsimulang mag kas-kas non.



Alora POV:


~nagbabadya ang hangin na nakapalibot sa akin
Tila merong pahiwatig, ako'y nanabik
'Di naman napilitan, kusa nalang naramdaman
Ang di inaasahang pag ugnay ng kalawakan.


Pabalik na ako ng room, napadaan ako sa Music Room napatigil lang ng may narinig akong kumakanta, naka awang kasi ang pinto nito, and here we go again, kilala ko yon walang iba kundi si Gio.

Familiar ang kantang 'yon.


-ibon sa paligid umaawit-awit,
Nakaka tulala sa nakakaakit-akit mong tinatangi, napapangiti mo ang aking puso.


Natulala at parang na freeze ako sa kinatatayuan ko, napa ayos pa ako sa salamin ko, bumabalik na naman sakin yong panaginip ko, Oo don ko yon narinig si Ren ang kumanta non, pero sa narinig ko ngayon si Gio..



--Giliw, 'di mapigil ang bugso ng damdamin ko,
Mukhang mapapa amin mo, amin mo,
Giliw, nagpapahiwatig na sa'yo ang damdamin kung napagtantong...gusto kita.~.


Tama na, ayaw ko nang marinig, bakit ganon?, bakit pati pa ang kantang yon?, Why?...


"Damayao." tinawag ako ni Ma'am Suarez mukang papunta na siya sa Classroom kaya naka alis nadin ako don.


Mas lalo akong naguguluhan, bakit ganon, kunti nalang ma-kompleto na yong nasa panaginip ko, pero embes na si Ren si Gio.

Why ?



..

Alora's DreamWhere stories live. Discover now