Chapter 11 (b)

4.5K 87 3
                                    

EMERALD


So Eun have decided huh? Magpapakita na kami sa H.C ng kumpleto. What is she planning to do? Is she planning to threaten The Deaths? I hope not. Alam kong hanggang ngayon, may sakit parin siyang nararamdaman kapag nakikita nya si Rein. Yun ang rason kung bakit mas nauna kaming magpunta dito ng isang taon. We've moved here to check  the environment. We made sure na walang masamang mangyayari kapag bumalik na sya dito. Pero hindi ko parin maintindihan sila tito Romeo at binigyan kami ng ganitong mission. Alam naman namin na hanggang ngayon ay hindi parin nakakapagmove on si Eun. Sinasabi nya lang yun para hindi na siya intrigahin pa. Pero nakakapagtaka lang talaga sila tito Romeo at tita Mercy.


"Nat, alam mo ba kung bakit tayo pinatawag ni tito Romeo?" tanong sakin ni Ash.

"Hindi eh." sagot ko.

"Hmm, baka may mission lang na ibibigay si tito kaya tayo pinatawag." sagot ni Enzo my loves.

"Siguro nga." sabi ni Tricia

"Shh, andyan na sila." suway samin ni Edj.


" So, mabuti naman no one's late." masayang sabi sa amin ni tito Romeo.

"Bakit nyo po kami napatawag tito? Bakit po wala si Eun?" nagtatakang tanong ko.

"Actually it's about Eun. I want all of you to go to the Philippines." seryosong sabi nya na ikinabigla naming lahat.

" Eh?!" gulat na sabi namin.

"Don't worry alam na ito ng parents nyo. Gusto ko kayong pumunta doon para mag-observe sa paligid. Alam kong alam nyo na hanggang ngayon, hindi pa rin sya nakakapagmove on sa nangyari sa kanya. We know she's just saying she's fine to stop us from asking questions. Kaya nga papapuntahin ko kayo doon para obserbahan ang paligid nang sa gayon ay pagbalik nya, walang masamang mangyayari sa kanya." explain sa amin ni Tito Romeo.

"Pero tito, diba ayaw na nyang bumalik pa dun?" tanong ni Luiz.

"Yeah we know that. Pero I want her to forget her painful past. Alam kong marami siyang magagandang alaala dun pero napalitan yun ng masasakit na alaala nung namatay ang kinikilala nyang magulang. We want her to forget it and start anew. We want her to build wonderful memories again. Ayokong hanggang ngayon, sa tuwing maririnig nya ang bansang yun ay puro masasakit lang ang maalala nya. After 1 year, kapag maayos na ang lahat, pasusunurin din namin siya sa inyo. " sagot ni tito.

"O-okay po tito, we understand." sagot ko.



Sana lang hindi mapahamak si bhestie sa gagawin nya. Sana lang mawala na yung galit sa puso nya. Nagulat ako ng biglang may nagring sa gilid ko. Pagtingin ko sa caller, si Eunice.



[Nat ? busy ka ba ?]

Hindi naman Eun. Bakit ka napatawag?

[I just want to remind you about later. Don't be late.]

Okay bhestie.

[Good. Let's meet at H.Q. Sabay-sabay na tayong pumunta sa H.C. Tell this to others also. Don't forget to wear your masks. See you later bye.]



Akala ko kung ano na, pinapaalala lang pala nya samin. I better prepare myself.


"Nat! Buti hindi ka nalate." natatawang sabi ni Edj.

"Syempre! Ayoko ngang maparusahan ni Eun. Alam nyo naman yun! Ayaw sa mga nalelate! " sabi ko.

"Pero ang tagal nya ah, sya ang nalate ngayon." sabi ni Ash.

"What are you saying Ash? I can't hear you." nagulat kami ng biglang magsalita si Eun.

"No-nothing. Alis na tayo, kumpleto na eh." sabi na lang ni Ash at naiilang na ngumiti.


***


Hindi pa kami lubusang nakakapasok sa loob ng Hell City ay rinig na rinig na namin ang mga bulungan.

"Sh-- nabalitaan nyo na ba?! Nandito na daw yung leader the Paths of Pain!"

"Oo! May katapat na ang The Deaths!"

" Nagbalik na sila! Ang mga idols ko!"

"Guys nandyan na sila!" rinig kong sigaw ng isa nang makita nya kaming naglalakad papasok.

" Nandito na ang Paths of Pain!" sigaw ng mga tao sa H.C.

"So noisy! " naiiritang sinabi ni Renzo my labs.

"Ganyan talaga kambal! Kumpleto na tayo eh." sabi sa kanya ni Luiz.

"Grabe, ganun ba talaga tayo kasikat kahit sa Pilipinas?" manghang tanong ni Tricia.

"Let's just go to the Royal Seats." Eun ordered and go.

We followed her. Sa H.C kasi, merong lugar na para lang sa mga members ng council at para sa royalties. Pagkaupong-pagkaupo palang namin, narinig ko na agad na may sumigaw ng.....

" Nandito na din ang The Deaths! Nandito ang dalawang pinakamalakas na grupo!! Ano kayang mangyayari?!!" Nae-excite na sigaw ng crowd.

Shete lang, ano na mangyayari sa'min nito? Ano ba talagang nasa isip mo Eun?

-------------------

Vote & comment!

psssteunice

Pain Princess meets Death PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon