Chapter 20

3.9K 62 14
                                    

JONNABEL


Napailing nalang ako sa naging eksena nila Eunice kanina. Ang mga kabataan talaga, masyadong malisyoso. Mabuti nalang at nanghihina pa si Eunice kundi mas matindi pa yung natikman nung lima sa kanya. Hinayaan ko nalang syang magpahinga ulit. I decided to focus on the documents in front of me but I can't. Hindi mawala sa isip ko yung pinagtalunan namin ni Kent kanina. Minsan na nga lang kaming mag-usap, nag-away pa kami. Pero hindi ko naman ito pwedeng ipagsa-walang bahala nalang. Happiness of Eunice is at stake here, I can't afford to see her hurting again. She's like a sister to me and I want her to be happy. What we have talked about may either make or break Eunice. And I don't want the latter to happen. Para namang sirang plaka yung nangyari sa amin ni Kent kanina at paulit-ulit na nagp-play sa isip ko.



After my conversation with Rein, I decided to talk to Kent. Marami pa kong dapat linawin sa kanya dahil kahit hiwalay na kami, madami pa rin syang nililihim sa'kin. Hindi ko maiwasang magtampo, kasi kahit nung kami pa ay malihim na talaga sya. Bukod sa babae nya, may isang bagay pa syang nilihim. Ang pagkamatay ni Steven. Hanggang ngayon, isang malaking tanong pa rin sakin ang pagkamatay nya. I know it's not just an ordinary car accident. Pero kung ano man ang dahilan ni Kent, I need to know it. Hindi ko hahayaang malagay sa alanganin si Eunice. I know how much Rein hated Pain Princess dahil sya ang sinisisi nito sa pagkamatay ng kuya nya.


When I get to his office, I saw her secretary outside.

"Is Mr. Park inside?" tanong ko sa kanya.

"Yes ma'am. May appointment po ba kayo with sir?" she politely asked.

"No but tell him I'm here." nakita ko namang may tinawagan sya sa telephone at maya-maya pa...

"Ma'am, Mr. Park said you can go in now." nakangiting nyang sabi. I smiled back at pumasok na.


I knocked on his door before I enter. I heard him shout come in kaya pumasok na ko. This is it Jonnabel. Take deep breaths.


"What is it? Did something important came up?" bungad nya pagkapasok ko. Ni hindi nya man lang ako tinapunan ng tingin. Then I felt a pang on my chest, he sound so formal.

"Nothing came up but this one is important." I told him, matching his formal tone.

"Not about the school or the gang?"

"About Steven"

"What about him?" This time, he stopped what he's doing at tinignan na ko. I saw him how he intertwined both of his hands and rested his chin there. 

"How long you plan to keep your mouth shut about the truth behind his death?" seryosong tanong ko. Then I saw a flash of emotion in his eyes pero agad ding nawala. 

"I have nothing to say about it, he died in a car accident and that's all. Nothing serious." hindi ko naman naiwasang hindi matawa ng mapakla. 

"Nothing serious? Are fooling me Kent? I know you're hiding something! Why don't you just spill it out?"  hindi ko namalayan na tumaas na pala yung boses ko.

"I don't have anything to spill out. Kung ito lang ang pag-uusapan natin, it's finish. You can go back to work." he said coldly.

"There you go again. Iiwasan mo na namang pag-usapan. For fucks sake Kent kaligayahan ni Eunice ang nakasalalay dito! You know that he still love Rein and once Rein discover the truth about her being Pain Princess, masasaktan na naman sya! Hindi ka ba naawa sa kanya? For the love of God Kent mag-isip ka naman!" sigaw ko. Hindi ko na magawang kontrolin ang emosyon ko.

Pain Princess meets Death PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon