Chapter 40

175 6 2
                                    

EUNICE

Hindi pa rin mawala sa isip ko na baka pinaglalaruan lang kami nung kung sino man ang umaatake sa pamilya ko. There is also a possibility na sinusubukan kaming imislead nung kalaban kaya they are leaving trademarks that will lead to Crown Bloods. Ms. Agatha at Mr. Fronson do have a point, we are known to be powerful kaya sino ang maglalakas loob na kalabanin kami? Kailangan ko na bang kausapin si kuya about this? Should I inform him na may alam na ko? But what if mas ilayo lang nila ako or worst ipatapon na naman sa kung saang bansa? I don't know what I should do anymore!

"Huy are you ready for tomorrow? Galawin mo naman yang pagkain mo" biglang tanong ni Nat sa tabi ko.

"Ready for what?" takang tanong ko naman sa kanya.

"The ball! Ano ba nasaang lupalop na naman ba yang utak mo?" inis nyang tanong. Nakita ko namang napatingin sa akin sila Tricia. I almost forgot, we we're having our dinner.

"Oh I guess."

"I'm talking about your confession! Ano ka ba kagabi ka pa parang lutang. Saan ka ba nanggaling kahapon? Kahit kanina sa klase lutang ka." Then I receive the stares of Enzo and Luiz.

"Umalis ka kahapon baby sis?" biglang tanong ni kuya. Nagtinginan naman ang lahat sa akin, waiting for my answer.

"Sinamahan ko si Annika umuwi, she wasn't feeling well yesterday." Tipid na sagot ko at kumain na.

"Anong confession?" takang tanong naman ni Edj.

"Eunice will confess to Rein tomorrow about her being Isabelle." Dire-diretsong sagot ni Natalie. Sinipa ko naman sya sa ilalim ng mesa.

"Hey what is that for? Malalaman din naman nila yun." Naiinis nyang baling sa akin.

"The truth will set you free ika nga." Natatawang komento ni Enzo. Sinamaan ko naman sya ng tingin.

"Pwede ba tigilan nyo ko. Lagi nyo nalang akong napapansin."

"Of course we would. Ang laki na kaya ng pinagbago mo, change for the better?" Tricia asnwered and I just rolled my eyes.

"By the way kuya, meron ka na bang lead tungkol sa nangyari sa coffee shop?" bigla namang naging seryoso ang mukha ni kuya.

"Oo nga kuya. For sure meron na yan dahil ilang araw na ang lumipas." Natalie added.

"Well yes, from a small gang." Tipid nyang sagot.

"Small gang? I bet they are not." Kontra ko sa kanya.

"What are you implying Eunice?" tanong naman sa akin ni Enzo.

"Hindi pipitsuging gang ang maglalakas loob na gawin yun Enzo. I know you're getting my point. There is a big fish. At hindi ko alam kung bakit parang gusto nyo iyon itago sa akin." Sagot ko sa kanila. Nakita ko namang napatingin sya kay kuya. Suddenly, there's a tension among us.

"What are you talking about?" seryosong tanong ni kuya.

"You know what I'm talking about kuya." Seryoso ko din syang tinignan.

"If I know, I wouldn't ask you."

"Oh come on kuya, I bet someone from this table knows about it too. Hindi ako tanga, I know you are hiding something. At kung ano man iyon, I will find it out." Sagot ko at tumayo na para umalis.



I know mas magiging mahigpit pa sila ngayon sa pagbabantay sa akin. But I also want to let them know na nakakaramdam na ko. I want them to tell me the truth. Kahit na may nalalaman ako, it is not enough. I want to be informed because who knows what harm this enemy may bring. Hindi pwedeng lagi nalang nila akong pinoprotektahan.

Pain Princess meets Death PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon