EUNICE
"I really suggest na sabihin mo na sa kanya ang totoo." Bungad sa akin ni Nat pagkakita sa akin.
"We agree." Sang-ayon naman ng kambal.
"The sooner the better." Sabat naman ni Ash.
"We think the same." Sang-ayon din ni Edj.
"Sana ganun kadali." Tipid na sagod ko na nagpatahimik naman sa kanila. Napapikit ako ng mata at napahilot sa sentido ko. Naramdaman ko naman ang paglundo ng sofa at ang paghawak ni Nat sa hita ko.
"You know we're here right? If there's anything we could do to help you, we would." I looked at her and gave her a small smile. Bigla namang dumating si kuya at naupo sa tabi ko. He handed me a glass of water.
"Here uminom ka muna. Namumutla ka."
"Thank you kuya." Pakiramdam ko hinang-hina ako. Parang hinigop lahat ng lakas ko kanina habang nandito sila Rein. Kinakain ako ng buo ng kaba at takot.
"Kuya, alam mo ba yung reason kung bakit galit na galit si Rein kay Pain Princess?" tanong ni Tricia na sya namang ikinalingon ko ulit kay kuya. Maaari bang alam nya?
"Maybe this is the right time Kent. The time you've been waiting for." Biglang sabat ni ate Bel. Lahat naman kami napatingin sa kanya sa hindi inaasahang pagdating nya.
"And you've been hoping and waiting for this moment too aren't you?" balik sa kanya ni kuya. Naguluhan naman kami sa naging palitan nila. Kitang-kita ko ang kaseryosohan sa mukha ni ate Bel.
"Fine. I'll tell it Bel stop shooting daggers at me. Kung nakakamatay lang yang tingin mo baka nakabulagta na ko dito." Kuya said as a sign of resignation.
"It is all because of his deceased brother, Steven." Sagot ni kuya na mas nagpatahimik sa aming lahat.
"One of the powerful three. Kuya, ate Bel and Steven. You three were best known as the Powerful Three during your time." Enzo said as if the very mention of Rein's brother is like a treasure taken out of its chest.
"Don't tell me si Eunice ang sinisisi nya sa pagkamatay ng kuya nya?" tanong ni Luiz na nagpabuntong hininga kay kuya.
"Ganun na nga."
"But why? Anong kinalaman ko?" naguguluhan kong tanong.
"When you were four, you were almost got hit by a car." Panimula ni kuya.
"But Steven saved you. He died from that accident. Everyone thought it was an accident but it turns out it was not. It was plotted. Nandun ka man o wala, it would still happen. Steven would still be killed and who knows what could be the cause of his death. Kung hindi man nangyari yung car accident, maaaring ibang dahilan pa ang maging sanhi ng pagkamatay nya noon. It was Crown Bloods. Nakakita lang sila ng oportunidad na patayin sya noong, noong nagkataon na nandun ka." Pagtutuloy ni kuya at hindi ko namalayang nanginginig na ang mga kamay ko. Nakita ko ding napamaang si ate Bel sa sinabi ni kuya. Is it the first time she hears about this too? Parang gulat na gulat sya sa narinig kay kuya. He continued.
"We were at the park back then. Our parents were busy talking with your butlers that time. Habang kaming tatlo naman ang nagbabantay sayo and Steven was with his brother, Rein. During that time, the four of you were playing with a ball habang ako naman abala sa pagbili ng lobong pinabibili mo. Pero napalakas ang pagbato ni Steven ng bola at imbis na mapunta sayo, napunta ito sa kalsada. You run to catch it, masyadong malayo ang distansya ko sayo kaya hindi kita mahabol, ganun din si Jonnabel. Only Steven was the closest one to your direction to aid you. At sobrang bilis na ng mga sumunod na nangyari, nagawa ka ngang habulin ni Steven only to push you away from harm. At dun na nangyari ang lahat. The next moment, nakita nalang namin si Steven na duguan. The car hit him at full speed, kaya matindi ang mga natamo nyang sugat and even fractured his head. Rein witnessed everything. We were able to bring him to the hospital but sadly, he didn't last longer. He was comatosed for a month. When he regained consciousness, ang nasa kwarto lang ay ako, his parents at sila mom and dad. Nakausap namin sya saglit but after that he suddenly convulsed, the doctors rushed to him and tried to revive him multiple times but in the end he was declared dead." Mas nanghina ako sa ikinuwento ni Kuya. Napansin ko namang nanginginig din si ate Bel at napaupo sa tabi ni Enzo.
BINABASA MO ANG
Pain Princess meets Death Prince
Action"The happily ever after I've imagined turned into a heart-breaking ending." -Eunice Kylie Zee Park " love conquers all " " everyone deserves a second chance " Totoo ba to? Kahit na sinaktan ka ng taong mahal mo? Handa ka pa bang magpatawad...