5 YEARS AGO
EUNICE
"Emerald bilisan mo nga!" sigaw ko kay Nat.
"Binibilisan na nga oh? Atat na atat!" sigaw nya pabalik.
"Pag ako hindi ko na nakita si Travis lagot ka sa akin!" pagbabanta ko sa kanya. Sinapak nya naman ako a balikat.
"Hindi ko alam bakit baliw na baliw ka sa Travis na yan!" naiinis nyang sabi. Tinawanan ko nalang sya at hinatak na sya papuntang garden. Alam ko namang dun pupunta yun sa ganitong oras. Stalker feels.
When we got there, as expected he was there holding a book. Umupo naman kami sa isang bench, two bench away from him pero kitang kita ko pa din sya. Sulit na sulit kahit tingin lang, busog na ko. Grabe ang landi ko na I feel it.
"Solve ka na?" naiiritang tanong ni Nat. Tumango-tango naman ako.
"Hindi ko alam kung sa paanong paraan mo nagustuhan yan e. Hindi ka naman pinapansin. He doesn't even know your name nga ata e." she added. Sinamaan ko naman sya ng tingin.
"Hey grabe ka naman! Masama bang magkacrush?" sabi ko at inirapan sya.
"Crush pa ba tawag dyan? Halos ten years mo na atang crush yan! Since gradeschool!" naiiling nyang sabi.
"Edi baka mahal na tawag sa nafe-feel ko." I told her at tinuloy nalang ang pagtingin kay Travis.
"Ang gwapo nya talaga bes grabe." I commented.
"Hay nako tinamaan ka na ng lintik! Ni hi o hello wala kang natanggap sa kanya pero patay na patay ka."
"Hoy naghello naman sya noh!" defensive kong sabi.
"Kelan? Nung grade two tayo? Nung naging magpartner kayo sa isang activity?"
"Oo nag-usap pa kami nun di lang hello!" masaya kong sabi.
"Yeah right dahil dun kaya nagkacrush ka na sya kanya. You don't have to tell me in details dahil pang isang daang beses mo na atang sinabi yan." Inirapan ko nalang ulit sya sa sinabi nya.
"I'm contented with this naman." I told her.
"Saan? Hanggang tingin nalang?" she asked. I nodded.
"You can love someone from afar naman e. Even if he doesn't know you existed."
"Yeah and I bet it'll hurt like a bitch once na malaman mong may girlfriend na sya." She said. I glared at her.
"He doesn't have one so I still have a chance." Then I wink. Napailing naman sya.
"You're helpless." Di ko nalang sya pinansin sa sinabi nya.
I was busy looking at Travis nang may lumapit sa kanyang babae and gave him a peck of kiss in the cheeks. I felt my jaw dropped. At mukhang nagulat din ang katabi ko because I heard her gasp.
"Did I saw it right? Did the girl kiss him in the cheeks?" she asked me for confirmation. I felt nervous, hurt? I don't know. Masyadong magulo yung isip ko to name what I'm feeling right now.
"I think so." I told her. Then I saw Travis grabbed her by her waist and make her sit on his lap. Then as if to confirm what we have seen, Travis gave her a peck on the lips.
"Omg bes nakita mo yun? He kissed her in the lips!" Nat exclaimed.
"Di ko nakita." I denied and looked away.
"I know nakita mo. Sa linaw ng mata mo imposibleng hindi. At kulang nalang madikit yang eyeballs mo sa kanila sa paraan ng pagtitig mo. I'm sure as hell na nakita mo." She told me. I felt my cheeks burned, and my eyes getting hot.
BINABASA MO ANG
Pain Princess meets Death Prince
Action"The happily ever after I've imagined turned into a heart-breaking ending." -Eunice Kylie Zee Park " love conquers all " " everyone deserves a second chance " Totoo ba to? Kahit na sinaktan ka ng taong mahal mo? Handa ka pa bang magpatawad...