Chapter 3

61 8 0
                                    

Hindi pa namen alam kung san kame pupunta, still we are here outside of mcdonalds. 

" San na tayo ngayon?" tanong nya sa akin. Well hindi ko rin alam kung san ,

" hmmm.. maybe I help you first on finding gifts, game ka?" tanong ko sa kanya. " hmmm actually hindi pa ako bibili eh, kulang pa ung money ko, pero game at least I have an idea kung ano ung pangreregalo ko sa kanya" sabe ko sa kanya. 

Pumunta na kame sa mga clothing shops, hindi nya kase alam kung anong regalo pede sa lalaki. 

" Ano bang magandang regalo para sa lalaki? Hindi ko kase alam, as far as I know hindi naman kayo maarte pero cyempre its Christmas time, guys deserved something better." Sabe nya.

" Hmm.. actually marami kameng prefer pero can you described him kung sino ung nabunot ko para atleast I have an idea kung ano ung pede sa kanya." Sabe ko sa kanya. Wala naman kameng arte sa gift mga lalake eh, un nga lng cyempre it is differ from our preferences paren. 

"Hmm, matangkad siya, then maganda ung pangangatawan, then maputi naren , hmmm simple lng naman siya eh,, hmmm ano pa kaya gwapo? " sabe nya. Parang ako un ah pero bakit may question mark sa dulo ng gwapo, hep hindi ako un . kase pag ako gwapo kagad walang paligoy ligoy.

" Talagang may question mark sa dulo, so hindi mo sure kung gwapo ba talga siya. Tss. Hmmm, pag ganyan I think , since maputi naman siya , I think kulay pulang polo shirt. Bagay kase sa mga mapuputi ang pula, dun sa penshoppe maganda ung tela dun (endorsement ) or hindi kaya pabango, since 500 pesos naman ng pang exchange gift you can have both , pede rin casual shoes kaso mahihirapan ka lng sa shoe size nya or hindi kaya bag pack or sling bags, or hindi kaya cap, or jacket, may murang jacket un nga lng pahirapan makahanap. Brown at red ang the best na kulay para sa mga mapuputi for me ah or pede ring blue." Sabe ko. 

Siya naman tumatango tango lng naman siya. " Dun nlng tayo sa damit at pabango I think I can affor that". Sabe nya.

Pumunta na kameng penshoppe as expected may sale dun at marami raming tao. Maganda kase ang tela sa penshoppe, tsaka ung kulay babagay sayo, well it depends of your color choice. Ung damit na tinutukoy ko na color red polo shirts well dating 459, ngayon ay 349, because of the sale. Tapos ung pabango ay 150, pero may ibang 200 at 250, depende sa itsura ng bote. 

" I think meron na akong napili, at sakto naman sa budget. Bibilhin ko na ung polo shirt baka maunahan pa ako eh" sabe nya. 

Well chineck nyang mabuti ung damit , hinawak hawakan pa nya ung tela at ineestimate ung size, ginawa pa nya akong tester pero ok lng. Babagay daw sa reregaluhan nya since bumagay sa akin. Ang dami na namang nakatingin sa akin, cyempre nag hahanap na rin ako pang reregalo sa kanya dun ako sa mga damit pang babae. May lumapit sa akin na salesmen, buti nlng 

" sir pang regalo po ba?" sabe nya " uh yeah, tumitingin lng muna ako eh" sabe ko.

 "para po ba sa girlfriend nyo po ba ung regalo?" sabe nya " girlfriend?" takang tanong ko. 

" Ung kasama mo sir kanina, maganda siya sir and for sure babagay lahat ng pede mong ibigay sa kanya" sabe niya. How I wish na girlfriend ko siya men. Pero cyempre I will pursue her.

 " ah eh, hindi ko pa siya girlfriend, soon pa lng brad" sabe ko sa kanya " oh? Kung ako sa inyo sir bilis bilisan nyo na, baka maagaw pa ng iba, maganda po siya kahit simple." Sabe ng salesmen. 

I must agree with him. Tapos nang magbayad si Celestine. " Ah thanks for the advice brad, " sabe ko sa kanya " Any time" sabe ng salesmen. Agad na lumapit ako kay Celestine. 

" Anong pinag usapan nyo?" tanong nya. Umiling kagad ako "wala naman, inaalok lng ako sa damit, eh sabe ko tingin muna" sabe ko. 

"Ah ganun, tingin mo magugustuhan kaya ng receiver ang regalo ko?" tanong nya sa akin. " Naman kung ako yan gusto gusto ko" sabe ko naman sa kanya. Sana ako nlng ung nabunot nya. 

For the love of Celestine #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon