Chapter 10

60 6 0
                                    

Ngayon ay patungo kame sa last na simba ngayong araw. Salubong sa sanggol na si Jesus. 8:30 kase ung mass at cyempre expect na maraming tayo ang dadagsa.

 Buong araw kameng nag katext ni Celestine. Every passing day hindi na awkward ung samahan namen. Well im still on the process on getting to know each other at the same time courting. I have my moves hehe. 

We arrived in church 30 minutes before it started. Nasa medyo unahan kame nakapwesto nila mama. Maraming kaseng magaganap kayadito kame pumwesto to. 

I scanned to whole church and I saw in my peripheral vision, the girl I wanted to see. Shes in another row with her mother and brothers. Nakasalubong kame ng tingin then I winked at her making her smile.

 " siya pala si Celestine anak . maganda wag mo ng palagpasin" sabe ni mama. Natawa nlng ako sa sinabi nya. "oh nasan si Celestine?" usisa ng aking lola. 

Tinuro ni mama si Celestine, and I feel awkward about it. " naks naman iho, ang ganda naman ng magiging asawa to be mo" sabe naman ni lola. " si lola mas excited pa ka kuya haha" sabe ni Myron.

 " ofcourse, tiyak na magiging maganda at gwapo ang mga apo ko sa tuhod" sabe ng aking lola. 

" hay nako, tama na po, magstart na ang misa" sabe ko nlng. Ang weird lng kase ng ganun tapos sa simbahan pa kayo nag uusap. 

Well I listened attentively sa gospel and to the homily. I participated sa mga responsorial psalm and I even sing along to the choir. Ganun nman lagi ang ginagawa ko eh. Sabe nga nila, singing is a form of prayer, that's why I sing along with the choir. 

There is a small role play of the coming of Jesus, the stars that guided to the three kings to Jesus to give their presents to him. It is interesting to watch; especially the actors and actresses gave their best to portrayed their respective roles. 

Then the priest gave the sign of the peace to everyone. My mother hug me and it feels awkward but its ok, then I faced where Celestine belongs then I gave her a sign of peace and she gave also me, then she smile. 

As the mass ended, we go to the priest to give us blessings. My mother and my lola, always do that, I seldomly go but it is Christmas theres nothing wrong about that. We headed outside the church then Allen the brother of Celestine approached me 

"Hi kuya mackross, hinahanap ko kase si ate eh nakita mo ba siya?" sabe nya. It looks like he got lost sight of his family " ah eh hindi eh, but if you want hanapin naten sila gusto mo ba?" sabe ko.

 Tumango tango nlng siya " Oh iho sino yan?" sabe ni lola " si Allen po kapatid ni Celestine, nawala po ata sa patingin niya sina Celestine " sabe ko nlng.

 "oh nako, sige samahan mo nlng para hanapin si Celestine mo" sabe naman ni lola. Hinanap na namen sila, hindi naman masyadong kalakihan ung simbahan eh pero ang daming tao kaya mahirap makipagsapalaran.

 "alam mo kuya bagay kayo ni ate" sabe nman ni allen " talaga bagay kame?" maang tanong ko sa kanya. 

"Opo, kaya po wag nyo pong sasaktan si ate ah, hindi pa un nagkakaroon ng boyfriend ikaw palng" sabe nya sabay hagikhik. 

" nako ang bata bata mo pa ang dami mo ng alam dyan. Ayaw naman ata sakin ni Andrei eh" sabe ko sa kanya. "Nako, selos lng un sayo. Gusto nyo kase siya lng ung pinapansin ni ate, kaya ayaw nya na may ibang lalaki umaaligid kay ate" sabe naman nya. 

"ah ganun, tulungan mo ako para maging close kame ni Andrei ah" sabe ko " oo naman , malakas kayo sa akin eh" sabe naman nya. Natawa nlng ako sa kanya. 

" nako halika na nga hanapin na naten sila, baka kanina ka pa hinahanap nila" sabe ko naman. Im glad kase meron na akong nakasundo sa family ni Celestine. Actually hindi ko pa nakakaharap ung mother nya. Ung father naman nya ay nasa ibang bansa kaya hindi nila kasama sa pag sismba. Naaninag ko na ung nasaan sila nag hihintay. 

For the love of Celestine #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon