This is my 6th consecutive na mabubuo ko ung simbang gabe. Last morning for the misa de galo, cyempre worth it ang pagod and sacrifice na matulog.
Laging maganda ang gising ko because lagi kameng nagkakatext ni Celestine. She attended misa de galo too, and I felt ashamed with my self because this will be her 10th consecutive na makukumpleto nya ung simbang gabe pero ok lng as long as we never forget God.
Hindi ko alam kung san silang nag sisimba ng family nya, pero ok lng makakatext naman ako sa kanya eh. As always laging nakatingin sa amin ang crowd ng mga nag sisimbang tabi.
Nakakainis lng tignan because they make going to churh a challenge to them, sobrang daming nagisisimbang gabe , eh tuwing Sunday kokonti lng, and the worse part is they didn't bother to listen to the gospel or to the homily. Basta ako bahala kayong tumingin sa akin, I have Celestine, kahit I flirt nyo ako I don't care, and I will never give my attention to them.
They said that if you completed an entire session of misa de galo you wish can be granted. So my one wish is that, sana sagutin na ako ni Celestine hehe, pero joke lng un. My wish is something to do with my family, career and personal life well including love life.
Tapos na rin ang mass, and all smile ako kase nakabuo ako. I heard one conversation of one group of girls when we headed outside the church
" ay friend ang gwapo nun naka puti na may black na jacket, papicture tayo or lapitan naten" , " kaya gusto kong magsimba kase nakikita ko si kuyang pogi", "shet girl kamukha nya si sean o pry", and " model ata to eh". I have a proof to be boast of, alam kong gwapo ako kaya hindi nyo na kaylangan sabihin pa sa akin. Si Celestine lng.
Then speaking of Celestine nakita ko siya palabas narin, kasama nya ung kapatid nya at mama nya. Hindi nya ako napansin, lalapitan ko sana kaso ang daming taong dumadaan.
Arggh kainis naman to , nawala sa paningin ko. I scanned the area but I cant see her. Frustration clearly in me but its ok, makakatext ko naman siya, but damn I missed her already. Last 4 days plng kame nagkita.
" Hey kuya mukha kang nalugi dyan ah" sabe naman ni Myron. " yeah nalugi talaga ako" sabe ko. Natawa nlng siya. " tara na mga pogi uwi na tayo, ay wait bibili pa pala ng puto bumbong at bibingka" sabe ni lola. We nodded.
Naghintay nlng kame sa may unahan para maiwasan ang crowd na lumalabas na tao. Nag hihintay ako nang may nabangga ako sa likod at shet nagulat ako na si Celestine pla ung nabangga ko " ay mackross ikaw pala yan" sabe naman nya. " ah eh yeah, dito ka pla nagsisimba" sabe ko naman.
Tumango nlng siya " yeap katunayan dito talga kame nag sisimba eh, ngayon lng ata kita nakita" sabe naman nya.
" ah eh, sa ibang place ng church nakapwesto" sabe ko naman. " gusto mo puto bumbong? Nabili kase ako eh" sabe naman niya, " ah eh, bumili na kase si lola eh, pero kung ok lng sayo" sabe ko sa kanya. Cyempre bigay nya un eh, special un.
" ok, mga kapatid ko nga pala. Si Andrei at si allen, kambal na kapatid ko, ah eh guys si kuya mackross nyo pala" pakilala nya. " hi kuya mackross," sabe naman ni allen.
" nanliligaw ka ba kay ate? Bawal muna ok" sabe naman ni Andrei. Nako ang suplado naman nito ni Andrei buti pa si allen.
" ah eh pasensya ka na sa kanya ah, suplado talga tong si Andrei, parang ikaw haha" sabe naman ni Celestine. Natawa nlng ako.
" basta mister bawal pang mag boyfriend si ate" sabe ni Andrei. Napakamot nlng ako ng ulo. " ito na pala ung putong bumbong mo, so panu una na kame" sabe nya. Napatango nlng ako.
" bagay kayo kuya ni ate, boto ako sayo" sabe naman ni allen. Napangiti nlng ako at ginulo ko ung buhok nya, si Andrei nakasimangot pa. nako naman bakit may supladong kapatid si Celestine.
" ge ingat kayo ah" sabe ko sa kanila. Parang kanina gusto ko siyang Makita , ngayon nakita ko na siya ang saya ko. Tumikhim si Myron " ehem, kaya pala humaling na humaling ka kay Celestine kuya, maganda na mabait pa" sabe naman ni Myron.
" yeah youre right" sabe ko sa kanya "aba naman binigyan ka pa ng puto bumbong, kala ko ba ikaw ung nanliligaw" sabe nman nya. " oo, pero inalok nya ako eh, alangan naman na tanggihan ko, tsaka bigay nyo to kaya special to sa akin" sabe ko naman. Natawa nlng si Myron.
" iba na talga ang nagagawa ng inlove kuya, hindi ka na masyadong nag susungit, buti naman" sabe naman nya. Nagtawanan nlng kame. Kasabay nun ang pagdating nila lola, ni mama at mariz.
" o ang saya nyo ata ah" sabe ni mama. " eh kase ma nakita po ni kuya si Celestine nya kaya un, abot tenga ang ngiti" sabe naman ni Myron. Inakbayan ko nga tsaka ginulo ung ulo
" kahit kelan talga ang daldal mo" sabe ko sa kanya. " ay nasan na?" sabe naman ni lola. " kanina po umalis eh" sabe ko. " kanino galing nya anak?" tanong ni mama at tinuro ung puto bumbong ko
" kay Celestine nya ma" sabe ng ugok kong kapatid. Ginulo ko ulet ung buhok nya at nag iwas siya kagad.
" nako anak ah, wag mong hayaan na ikaw ung binibigyan ah, effort effort din anak sige ka" sabe naman ni mama.
" eh ma inalok nya ako eh, magagawa ko, kaya nga special nga po to para lng sa akin hehe" sabe ko kay mama sabay akbay. Nagpatuloy nlng kame sa paglalakad, hanggan makasakay kame ng jeep.
Naiisp ko paren siya, ang ganda nya talaga. Tsk namoblema tuloy ako , bakit kase ang suplado ni Andrei, nako naman, kambal sila ni allen pero magkaiba ng ugali, tsk, pero bahala na I will give my best para magustuhan ako ni Andrei.
Nakarating na kame sa bahay at kinain ko na ung bigay nya sa akin. Why is that, that these puto bumbong is more delicious compared to others? Shet ito na ata ung masyado akong naiinlove kay Celestine. Basta lahat ng bigay nya may kakaibang impact sa akin.
" kuya penge ako ng puto bumbong mo" sabe ni Myron na tangkang kukuha sa plato ko. Inilayo ko kagad ung plato ko mula sa kanya" ayoko !, marami pa naman dun ah" sabe ko at turo dun sa may kusina .
" eh parang sarap na sarap ka dyan kuya eh" sabe naman nya. "dun ka nga, special to, bigay sakin to ni Celestine ko kaya dun" taboy ko sa kanya.
" Nako damot, ayaw mag share, ang possessive mo pala kuya haha" sabe naman nya. Bahala ka kung anong itawag nyo sa akin eh ganon ako eh. Possessive na kung possessive, ayoko lng ng may kahati. Inayos ko na ung mga pinagkainan at ang sarili ko at dumaretso sa kwarto ko at humiga. Hawak hawak ko ung cellphone ko.
Then I composed a message to Celestine 'The puto bumbong you gave to me is the best puto bumbong ive tasted. Gud morning dream of me' natawa nlng ako sa tinext ko. Maya maya lng ay nagreply na siya sa akin.
FROM MY CELESTINE: Alam mo ikaw nambobola ka pa ah, wag kang ganyan baka mamatay ako sa kilig sige ka. Gud morning din lover boy' . Natawa ako sa reply nya.
TO MY CELESTINE: Don't worry I wont let that happen, I make sure na magiging tayo pa. tulog muna ako lover girl, antok na me eh ehehe J :*' natatawa talga ako sa sarili ko. Akalain mong ganyan pa ako kakorni.
FROM MY CELESTINE: Yan kase inuuna na pa akong bolahin, o sha tulog ka na muna wag nang magreply ok. Kulit mo pa naman. Dream of me lover girl, tsaka ka na magreply pag gising ka na, hindi rin naman kita marereplyan kase matutulog din ako eh so gud mornight J '. Ilan beses na ba ako nangiti ngayong umaga. Pero kahit sinabi nya na hindi ako mag reply nag reply paren ako
TO MY CELESTINE: Gud mornight too, dream of me.' As expected di na nga siya nag reply. Nilagay ko ung sa gilid ng kama ko, at pinikit ko ung mata ko na may ngiti sa aking mga labi. This will be the best Christmas ive ever had, and im looking forward to it. Thank you lord for this wonderful experience, I owe you a lot.
BINABASA MO ANG
For the love of Celestine #Wattys2015
RomanceLoving a person means loving yourself. It has the most incredible feeling when the person you love is mutually the same as with them. Mackross, a guy who has been in loved for a very long time but didn't have the chance to say it to the girl he lov...