On her POV
Ever sinced na nakita ko si Mackross, i have a crush on him, first year pa ako nun. Nagiging buo ung araw ko everytime na nasisilayan ko siya. I even followed him secretly, kase talagang gustong gusto ko talaga siya pero nung nakita kong sinusungitan nya ung mga taong nagkakagusto sa kanya, dun nawala ung chance ko na magustuhan nya ako.
Nasaktan ako kase, ung mga magaganda sa school hindi nya magustuhan panu naman kaya ako na nerd, na panget pa ang buhok. That time umiyak ako ng umiyak, kahit hindi kayo parang ang sakit.
Ginawa ko tumambay ako sa terrace ng bahay namen, wala nman tao sa paligid eh. I looked at the sky and i saw many stars. Stars na ung best companion ko when it comes to this matter. Sinasabi ko sa mga stars na may gusto akong lalaki, I even describe him on the stars, and parang kinakausap ako ng stars na" ay teh oo, gwapo nga" kaya napapangiti nlng ako ng wala sa oras.
Simula nun, hanggang tingin nlng ako sa kanya, nagkataaon na magkatabi pa kame, kaya medyo i have this chance na makausap ko siya. I even fixed myself kase gusto kong baguhin ung sarili ko, though may salamin paren ako. Reading glass ko lng un.
Namangha talaga ako sa kanya kase ang talino nya, and me as a second best and as the one who admired him, ok na ako sa pwesto ko na un. Ayoko ng kompetisyon. Sinabi ko pa nga un sa dalawang kambal na mag 6 years ang edad, natatawa ako sa kanila kase hindi pa nila alam ung crush. Tapos bigla nlng magsasalita si Andrei na " gwapo rin kaya ako ate" kaya niyakap ko silang dalawa. Buti nlng may kapatid ako na ang gwagwapo at pogi.
Lagi kong pinapanuod ang games niya tuwing may liga, at feeling ko pinapanuod nya rin ako. Parehas kameng volleyball player at parehas pa kame ng number. Kaya kahit dun naging masaya ako, because we have something in common.
Lumipas ang second year, third year at fourth year na kame, mas lumala ung feelings ko sa kanya. Tapos nagulat nalng ako isang araw ang kulit kulit nya sa akin, hinalikan pa nya ako sa pisngin eh. Kaya super hiya ako nun sa kanya, kase hindi nya lng alam na ung mga pinaggagawa nya, pinapalala nya ung nararamdaman ko.
Tapos lumabas kame para mamili ng regalo, siya talga ung nabunot ko, kaya un nagpasama ako sa kanya, pero hindi nya alam na siya ung nabunot ko. Pinadescribe nya sa akin kung sino ung nabunot ko , ako naman sinabi kong medyo gwapo kase alam kong hindi nya ako paghihinalaan na siya ung nabunot ko.
Nilibre nya ako ng pagkain tapos, tinanong nya ung mga gusto ko.Hay sana, mabili ko na ung mga gusto ko. I drew him, talagng special ang regalo ko sa kanya, magaling naman akong magdrawing pero siyempre siya ung dinodrawing ko kelangang maging special un, kaya inaabot ako ng dalawang. araw para madrAwing ko ang gwapo nyang mukha.
Nagulat nlng ako kinabukasan na siya pala nakabunot sa akin, ung mga gusto kong bilhin, binili nya, kaya nayakap ko siya at nakiss ko sa pisngin. Ang bango nya talaga.That time he even tell me na matagal na nya akong gusto, at dun pa sa lugar kung saan gusto kong maging special ang first ride ko.
Hindi ko alam kung totoo ang sinasabi nya baka nachachalenge lng siya sa akin. May mga ganung lalaki, niliigawan lng ang babae kase nachachallenge sila. Pero sobrang pursigido siya, at kita ko sa mga mata nya na totoo ang nararamdaman nya. Hindi ko alam pero sobrang saya ko ng mga panahon na un, I never expected na ung taong minahal ko, ay mahal din ako. Hinayaan ko siyang ligawan ako, though medyo hindi ako sanay sa ganung set up, ok lng, gusto kong makasama si Mackross. Ang kulit kulit nya, ung akala kong mackross na masungit, hindi pala, napaka kalog. Thats why i even fall more for him.
Nalaman nya na may gusto ako sa kanya, pero pinagpatuloy lng nyaung panliligaw sa akin. That time sinabi ko sa kanya na isa sa mga wish ko sa stars na, sana gusto rin ako ng taong mahal ko, and i never expected ung mga sasabihin nya, na gusto nya akong makasama at kung papalarin maging asawa. Mahal na mahal nya talaga ko, at mahal na mahal ko rin siya.
BINABASA MO ANG
For the love of Celestine #Wattys2015
RomansaLoving a person means loving yourself. It has the most incredible feeling when the person you love is mutually the same as with them. Mackross, a guy who has been in loved for a very long time but didn't have the chance to say it to the girl he lov...