Ok its Christmas day, and happy christmas to everyone. I always contemplate why the tagalong of merry Christmas is maligayang pasko, well infact the English term for maligaya is happy right? Im just being logically here, but nevertheless nandyan nayan and I don't want to argue.
As usual, mga tutugtugang pampasko ang naririnig ko sa baba, and me Im still laying in my bed. Im so tired that's why I need rest to gain energy.
And believe it or not im oblivious on what will happen later at the meet and greet of family. Shet, ngayon lng ako kinabahan ng ganto. Ganito ba talga pag gusto kang makilala ng nililigawan mo? Pero bahala na, im not a secretive type of person when it comes to my attitude. Suplado ako and im happily admit that, pero over all mabait naman ako so bakit ka pa kakabahan mackross?
Nagawapuhan nga sayo kagabi ung mama ni Celestine, so may chance di ba? But still pinaghinalaan ako na playboy. Shet kasiraan sa ego ko un well infact na hindi naman totoo. Medyo badshot kagad dun ako.
Its not my fault that im freakingly hot and handsome, my parents do. Ganun ba talaga un, pag gwapo po babaero kagad? Hindi ba pwedeng may iilan lng na loyal tsk. That is very lame reason for us handsomes. So mga katulad kong gwapo ipaglaban ang ating dignidad, haha.
Im still sleepy, pero hindi kong magawang matulog, shet alam nyo ung kahit gusto mong matulog pero nakaramdam ka ng kaba, parang may kung anong sensation tayong nararamdaman. Pinikit ko nlng ung mata ko. I checked the time and it is already 10:00 o clock in the morning. Hey, hindi ako tulog mantika ah, kaw ba namang matulog ng alas dos ng umaga, sinong hindi mapupuyat. I just stared at the ceiling trying to get my bearing, kahit na inaantok pa ako bumangon na ako, then I grabbed my phone and composed a message to my Celestine.
TO MY CELESTINE: Gud morning, im nervous for the meet and greet, and ive dreamed of you :) . Well medyo napaginipan ko siya pero saglit lng un. Nag ayos na ako ng sarili, inayos ung kama ko then my phone ringed.
FROM MY CELESTINE: Haha bola! Mukhang kakagising mo lng ah, scared? Don't worry hindi naman mangangain si mama, lalamun lng haha, im just kidding lover boy. Magugustuhan ka nun, sinabihan ka nga gwapo di ba? . bakit ganun bawat text nya napapangiti ako. Baliw na kung baliw, basta ang saya saya ko. Kinareer na nya ang pagtawag sa akin ng lover boy, and im loving that.
TO MY CELESTINE: Un na nga eh, sinabihan ako ng playboy! Ganun talga pag gwapo eh, hehe! Pero hindi ako playboy ah, kita mong wala akong ineentertain na babae bukod sayo, so loyal ako lover girl.
Sweet ko talga, haha. Siya lng naman talaga ung inentertain ko na babae. Bumaba na ako at pumunta sa sala. Nadatnan ko nlng ung ugok kong kapatid na prenteng prenteng nakaupo sa sofa, nakataas pa ang paa, nanunuod sila ng Avengers.
Pumunta ako ng kusina, at nakita ko naman si lola na nagbabasa ng dyaryo habang kumain ng cake. " Gud morning La!" bati ko." Gud morning apo, mukha tinanghali ka ng gising ah, nakaready ka na ba mamaya?" sabe naman nya.
" Ah eh, hindi pa masyado pero mamaya mag ready na ako" sabe ko. " dapat lng. Dapat gwapo ka sa paningin nila" sabe ni lola. Natawa nlng ako sa fighting spirit ni lola, bilib na bilid sa kagwapuhan ko, paliibhasa magkamaanak sila ni papa haha.
" san nga po pala si mama?" tanong ko. Usually maaga nagigising si mama eh "ayun tulog pa, napuyat sa kakamusta sa papa po. Miss na miss na nila ung isat isa. Nakita ko nga na natulog dun sa may tapat ng computer.sweet talga nila ano apo" sabe ni lola.
Natawa nlng ako sa sinabi ni lola. Kahit ako medyo namimis ko na si papa. Kumuha nlng ako ng cake at nagtimpla ng milo. Hindi ako nagkakape eh, hindi ko gusto. Then dun na ako kumain sa may sila with Myron and mariz.
Engrossed na engrossed sila sa kapapanuod ng Avengers. Mga superhero fanatic din kase sila kagaya ko, lahat ata ng movie ng marvel meron kame, hindi kame masyadong fan ng DC pero may DC movie rin kame kaso hindi naman namen masyadong pinapanuod.
" Hey mariz, gusto mo talga ng mga superheroes noh. Dapat nag babarbie ka pa sa edad mong yan. " biro ko sa kanya. Nakasimangot na siya " yuck kuya, I don't like barbies, ang boring nila, cool ng superheroes eh," sabe nya.
" Siguro tomboy ka noh?" tanong naman ni Myron. Natawa nlng ako sa sinabi nya. Umirap sa amin si mariz
"Hindi ako tomboy noh, girlalu kaya ako, tsaka eww noh. Porket ayaw ng Barbie tomboy kagad?" sabe naman nya. Tumawa nlng kame ni Myron tsaka nag apir. Minsan kase pag may time inaasar namen si mariz.
" wag nga kayong maingay mga kuyas. Iniistorbo nyo ung panunuod ko , hay nako di ko tuloy nakita si captain America my loves tssk. " sabe naman nya. Medyo napasimangot ako dun
" my loves my loves ka dyan, 11 years old ka palang hoy!" sabe ko sa kanya. " crush lng naman kuya, masama bang mag ka crush, tsaka pogi siya eh, at maganda ako, natural lng un haha" sabe naman niya.
" lakas ng hangin dito kuya noh" sabe naman ni Myron. Natawa nlng ako. Umirap si mariz
" kanina pa ba ako magmamana eh di sa inyo lng naman." Sabe ni mariz. Natawa nlng ako. Mga idol kase ako nyang ni mariz
" kaw talagang bata ka, ok lng mag kacrush bawal muna boyfriend ah" sabe ko sa kanya. " Opo, tsaka ang chachaka nila kaya" sabe ni mariz. Natawa nlng kame.
Niresume nlng namen ang panunuod ng avengers. Nandun na kame sa naglabasan ung mga kalaban galing ibang mundo, incursion kung tawagin sa marvel., nang biglang magsalita ni Myron.
" kuya ready ka na ba para sa meet and greet mo" sabe ni Myron. " Medyo, kinakabahan ako eh. Wait nag text si Celestine" sabe ko. Nag ring kase ung phone ko
FROM MY CELESTINE: Kaw talaga ang kulit mo na ah, kasalanan mo yan sobrang gwapo mo eh, ayaw na ayaw pa naman ni mama ng ganun. Basta wag ka ng kabahan, kay Andrei ka kabahan, nagseselos kase un sayo haha. As usual nakangiti lng ako.
" hay nako kuya, ganyan talga pag inlove noh, tsk tsk" sabe ni Myron. " yeah Myron, try mo rin pero joke lng aral muna, haha" sabe ko sa kanya. Nag reply ako sa kanya.
TO MY CELESTINE:thank you sa encouragement. Kaya nga eh sinabi sa akin ni Allen, kahit kambal sila magkaiba ng ugali. Pero bahala na, sana magkasundo kame. ~~~~~
Nang matapos ung palabas dumiretso na ako ng kwarto para mag ayos para mamaya. Nakasalubong ko pa si mama na Masaya. Naiingit tuloy ako sa love story nila. Siguro pag sinulat ung love story nila papatok to, kase sobrang ganda eh. I stopped contemplating the love story of my parents when I saw the portrait of me send by Celestine. We will make our own love story. And I hate to break the perspective of the people who says that there is no forever, I prove them wrong. Love is more powerful than forever.
BINABASA MO ANG
For the love of Celestine #Wattys2015
RomansaLoving a person means loving yourself. It has the most incredible feeling when the person you love is mutually the same as with them. Mackross, a guy who has been in loved for a very long time but didn't have the chance to say it to the girl he lov...