Ngayon araw nato ay birthday ni Colton, well kahit hindi ko na siya kaibigan pupunta paren ako. Meron lng kase akong unfinished business na gagawin. Tinext ako ni Chris na sa bahay ni colton gaganapin ung party para kay colton. As expected hindi mawawala dun ang alak, at cyempre nandun ang girlfriend nyang si Celestine.
badtrip,naaasar talga ako sa realization na magsyota sila damn, pero hindi ako susuko. Hindi ako nagreply kay chris na kahit gusto nyang makipag ayos sa akin, bahala sila. Alam naman nila na si Celestine lng ung babaeng minahal ko at mamahalin ko tinarantando pa nila ako, mga walang hiya talaga. Seeing colton and Celestine sweetly together parang gusto kong pumatay ng tao, sarap pataying ng walang hiya.
Kahit na labag sa loob ko ang pagpunta ko dun, cyempre pupunta ako bilang ex- bestfriend. Kahit naman ganon may pinagsamahan kame, naghanda na ako sa mga mangyayari mamaya, bumili ako ng regalo, na gusto nya, which ung pabango ko rin.
Hindi ko lang matanggap na aabot kame sa ganto. Na we will support each other, na walang sulutan ng babae, pero bullshit talaga ginawa paren nya. I drove my way to coltons residence. Bukas ang ilaw ng bahay nila, may mga kotse rin na nakaparada sa harap ng bahay nila which na marami nang mga bisita.
I took a deep breath bago lumabas ng kotse ko. medyo bukas naman ung gate ng bahay nila. Kaya pumasok na ako sa kanila. Nakasalubong ko ung mama nya
" Ay iho, buti dumating ka, kaw nlng ung kulang sa barkada nyo ah" sabe ng mama nya. Pinilit kong ngumiti
" ah, ganun po ba, marami lng po akong inasikaso" sabe ko. gumanti ng ngiti ang mama nya
" o sha pasok ka na dun, nandun na sila, pati ung kaibigan nyang babae, na ex nya ata un" sabe ng mama nya.
Napakunot ako ng noo. Ex? Sinong tinutukoy niyang ex? Magtatanong pa sana ako pero mukhang busy ata ung mama nya. Si Celestine ba? Kung si Celestine ang ex nya bakit ang sweet nila, puta, pinagloloko ba ako ng mga to. Humanda talaga sila sa akin pag nalaman ko lng ung totoo.
Pumasok na ako sa loob ng bahay nila. Rinig ko ung tawanan ni colton at chris mula sa pinto, marami din siyang mga bisita, I think kaopisina nya, ung iba mga collge friends namen at highschool friends nya.
Naglakad ako ng konti at nakita ko silang tatlo na masayang nagtatawanan. Magkatabi si colton at Celestine, takte naninikip ung dibdib ko pag nakikita ko silang dalawa. Napatingin sa akin si chris, blanko ang expression ko nang balingan nya ako ng tingin.
Nakita ko kung panu nya hinuli ung tingin ni colton para mapabaling ng tingin sa akin. Nakita ko ang gulat sa kanyang reaksyon ng Makita ako. I smirked.
Tumingin din si Celestine sa pwesto ko at kinindatan ko siya. Nag iwas siya ng tingin. Nakita ko kung pano akbayan ni colton si Celestine. Lumapit ako sa kanila. Nang makalapit ako sa kanila, tahimik lng silang nakatingin sa akin.
" Hindi nyo man lng ba ako kakausapin mga bro?" sarkastikong sabe ko.
" bakit ka narito?" sabe ni colton. Nakipagtitigan siya sa akin.
" Cyempre birthday ng, bestfriend, ko eh, I wouldn't miss it, right chris?" sabe ko. inemphasize ko ung salitang bestfriend.napatingin si colton kay chris.
" Ah.. eh.. naisip ko dapat kumpleto tayong tatlo di ba" sabe ni chris. Napangiti nlng ako.
" salamat sa pagpunta mackross, lagay mo nlng ung regalo mo dyan at pede ka ng umalis" sabe nya. I smirked again.
" Awtsu, colt, ganyan na ba ung tingin mo sa akin, trouble maker? Parang mali eh, ako na nga tong ginago ako patong masama, galing!... ow! Hi there sweetheart, long time no see, its been a week I really missed you" sabe ko. kumindat ako kay Celestine.
" pede ba mackross mahiya ka naman, wag mong ginaganyan ung girlfriend ko" sabe ni colton, alam kong naiinis na siya sa ginagawa ko. I smirked again
" Girlfriend ba talaga or ex girlfriend?" sabe ko, napatingin silang tatlo sa akin. Magkasalubong na kilay ang binigay ko sa kanila.
"...You know I have sources guys, just make sure that you wont fool me out of it, because you know what im capable of doing. Hindi nyo pa ako kilala,just make sure guys. By the way happy birthday colt" sabe ko sabay talikod.
Hindi ko alam kung bakit ganun ang mga reaksyon nila sa sinabi, it is possible na pinagloloko lng nila ako? well tang ina nila kung ganun. Nilagay ko ung regalo ko sa lamesa. Umupo ako sa may gilid na hindi masyadong napapansin.
Pinagmasdan ko lng ung ginagawa ng dalawa. Parang may nagbago sa kanilang pakikisama sa isat isa, pero nandun paren ung sweetness nila. Iniwas ko ung mata ko sa bawat akbay, at halik sa pisngi ni colton. I should be the one doing that not him, gusto ko siyang sugurin, pero kagaya nlng ng lagi kong sinasabi nilulugar ko ung pagiging barumbado ko, nasa pamamahay ako ni colton. Dahil sa frustration, uminom nlng ako ng alak.
Damn, maling mali na pumunta ako rito, takte nakikita ko kung pano ang mga titigan nila at pano tumingin sa akin si colton na may halong pang iinis sa kanyang mga mata. Naramdaman ko nlng na may umupo sa tabe ko.
" Bro, tama na yan, hindi mo na kayang umuwi" sabe ng lalaki, pero familiar ung boses nya, ah si chris.
" Wala kang pakialam. Magsama kayo mga taksil" sabe ko. kumuha pa ako ng alak pero pinigilan nya ako
" bro, tigilan mo na nga sabe eh" sabe nya. Takte pakilamero, hindi ko na napigilan ung sarili ko.kinewelyuhan ko na siya
" wag ka ngang mangealam na parang may malasakit ka, putang ina mo!" sabe ko nlng tsaka paitsang binaba siya sa pagkekwelyo.
Pumunta ako sa labas para magpahangin. Takte nahihilo ako, pero nasa tamang pag iisip pa ako. Buti nlng wala masyadong nakakita sa ginawa ko kay chris, tiyak na pag uusapan ako nun. Gusto kong lumabas para makahinga naman ako,takte piling ko ang sikip ng pakiramdam ko pag nasa loob ako ng bahay ni colton, knowing na magkasama silang dalawa.
Pag kalabas ko nakita ko ung familiar na likod ng babae. Napangiti ako, hindi ko to pedeng makalimutan, si Celestine to. Kaya dali dali ko siyang niyakap ng mahigpit,ramdam ko ung pagkabigla nya sa pagkayakap ko.
" ahh! Mackross, what are you doing, lasing ka na" sabe nya. Pero pinatahimik ko siya ng labi ko, tinagilid ko ung ulo nya ng konti bago ko sya halikan
" Ssshh... let stay like this for a while hindi mo ba ako namish? Grabe ka naman nandyan lng ung boyfriend mo or ex boyfriend mo ganyan ka na" sabe ko. pinipilit nyang makawala sa yakap ko pero mas hinigpitan ko ung pagkayakap ko sa kanya,
" surrender now baby, come back to me Celestine, I really missed you and I love you". Then I granted her a sweet kiss.
BINABASA MO ANG
For the love of Celestine #Wattys2015
RomanceLoving a person means loving yourself. It has the most incredible feeling when the person you love is mutually the same as with them. Mackross, a guy who has been in loved for a very long time but didn't have the chance to say it to the girl he lov...