Two weeks had passed after nung sweet moment before mag new year. Two weeks narin akong nanliligaw, hatid sundo siya na kahit ayaw nya kase napapagod daw ako, hot sweet of her kaya mahal ko eh, pero hinatid ko paren kase gusto ko siyang ihatid araw araw para maging safe siya, baka next time ihatid ko na siya sa bahay namen kase asawa ko na siya haha.
Nagsimula na ung practice namen sa volleyball, parehas kame ng number 11. Kaya medyo pagod narin, pero ok lng basta maihatid ko si Celestine. Naisip ko nga bakit ang tagal nya naman akong sagutin, medyo matagal tagal narin since the last time na sinabi ko na manliligaw ako sa kanya.
Ganun ba talaga un? Pero bahala na, hindi naman ako nagmamadali basta alam ko sa sarili ko na mahal ko siya at ganun din siya kahit hindi pa siya sinasabi ang matamis na 'I love you too'. Ngayon ay papasok na ako ng school at kasabay ko si Myron. Ngiti ngiti siya sa akin na parang baliw.
" In love ka ba Myron? Kanina ka pa nakangiti dyan eh" sabe ko sa kanya. Ang weird nya kase.
" Ah wala lng kuya kase Friday na ngayon kaya ganun" sabe nya. " Eh anong connect ng Friday kung bakit ka nakangiti?" tanong ko sa kanya. Kanina pa tong umaga eh, pati nga sina mama ang weird nila.
" Kase walng pasok bukas, masamang ngumiti sa kapatid ko?" sabe nya. " Hay nako may kaylangan ka lng eh" sabe ko sa kanya. Ganyan kase yan parang bading haha.
" Wala kaya,grabe ka kuya ah pag nakangiti sayo may kaylangan kagad?" sabe nya.
" Cyempre ikaw pa, sabihin mo na sakin ang kaylangan mo" sabe ko sa kanya. Nakangiti paren siya
" basta wala akong kaylangan kuya ah" sabe nya at nakangiti paren. Medyo nairita na ako
" tigilan mo nga yang pag ngiti mo sa akin para kang bading tutuktukan kita" sabe ko sa kanya. Natawa nlng siya "Basta kuya this will be your best day promise hehe" sabe naman nya.
" lagi naman best day ang araw ko, kasama lagi kong kasa Celestine ko" sabe ko. " Wow talga kuya, may KO talga ah, ang possessive" sabe nya habang natatawa.
" ganun talga, at ganun din siya sa akin noh, feeling ko lng" sabe ko. "Believe talga ako sa confidence mo kuya, basta magiging best day to promise ok trust me" sabe nya.
" Ok, ang bano mo tra na nga" sabe ko.
Sumakay na kame ng jeep papuntang school. Hindi ko alam kung ano ung pinagsasabi nitong kapatid ko na to pero bahala na, lagi namang best ang araw ko basta pagnakikita ko siya ok na ako.DUmating na kame sa school at cyempre hindi mawawala ang pagtignan ako , tsk gwapo ko talga haha. Pagdating ko sa room wala pa dun si Celestine, this is unusual to her. Parang nalungkot tuloy ang araw ko. Ang tamlay ko ngayon. Buti nlng wala ung dalwang teacher namen eh.
" Hey bro bat ang tamlay mo ata?" tanong ni chris. Hindi nlng ako umimik. Tumungo nlng ako. Siguro napagod siya sa pag practice kahapon.
" hay nako kase cyempre wala ang lover girl nya kaya matamlay." Sabe ni colton. Well tama si colton. "Nako anong ginawa mo Mackross, baka hindi mo pa tinatanggal ung posas ah" sabe ni colton. Napatingin ako sa kanya ng masama, alam ko na ung ibig sabihin nya, ang bastos
" gago, wag kang bastos,sasapakin kita" sabe ko sa kanya. " Chill lng bro, malay mo nalate lng or nandyan lng siya ayaw niya lng magpakita sayo" sabe ni chris.
Hindi nlng ako umimik wala talga ako sa mood umimik. Bakit kase wala siya namimis ko na siya. Sabe nya sa text kagabi na papasok daw siya. Nakatungo nlng ako, kahit medyo gutom ako gusto ko lng matulog medyo antok nadin ako tsaka wala talga ako sa mood. Nakaramdam nlng ako nang may umupo sa upuan nya at naamoy ko ung pabango nya. Napaayos kagad ako ng upo at tinignan siya
BINABASA MO ANG
For the love of Celestine #Wattys2015
RomansaLoving a person means loving yourself. It has the most incredible feeling when the person you love is mutually the same as with them. Mackross, a guy who has been in loved for a very long time but didn't have the chance to say it to the girl he lov...