Nang makarating na kame sa rooftop dun ko lng siya binitawan.
" Anong bang problema mo Mackross ah?" sabe nya. Parang uminit ung ulo ko sa sinabi nya.
" Hindi mo alam ang problema ko? Pwes papaalam ko sayo. Ano ung dahilan mo ah? Ano ang dahilan mo bakit ka nakipaghiwalay sa akin?" medyo napataas ang boses ko sa pagkakasabi ko nyan. Naghintay ako sa mga sasabihin nya.
" Hindi pa ba malinaw ung sinabi ko na hindi na nga kita mahal" sabe nya. Hindi siya makatingin sa mga mata ko.
"Talaga? Talagang hindi mo na ako mahal ah?" sabe ko sa kanya.
Nakatingin lng ako sa kanya, siya naman parang ilang sa pagtingin sa akin. Nakakunot na ung noo ko kase tang ina naiinis ako sa kanya, pero d ko siyang kayang saktan or sigawan badtrip.
"Pede ba Mackross paulit ulit nlng tayo, ano bang gusto mong malaman ah?" sabe nya dali dali akong sumagot
" UNG TOTOO , DAHIL PUTANG INA DESERVED KO UN. Na kahit gaano pa ka stupid yang rason mo pipilitin ko tanggapin kase ganun kita kamahal, kaya please....... sabihin mo na, dahil tang ina lalaban naman ako eh,...... lalaban tayo, kase mahal naman naten ung isat isa" hindi ko na napigilan ung sarili ko. Nasigawan ko siya at kasabay nun ang pagtulo ng luha ko. Nakita ko siyang nakatungo at humihikbi.
" Alam ko ikaw ung babae nung ball, alam ko ikaw ung babae nakatalik ko, and im happy that im your first, kaya please Celestine sabihin mo na, mahal na mahal kita." Sabe ko habang hawak ko ung mga balikat nya.
Inaabangan ko ung mga sagot ko. Tumingin siya sa akin, nakita ko sa mga mata nya na nahihirapan siya.
"Akala mo ba Mackross madali ah, akala mo gusto ko tong gawin sayo. OO mahal na mahal kita, oo ako ung babae na un, dahil mahal na mahal kita......"sabe nya habang umiiyak. Nag aabang lng ako.
"Alam mo ba ung dahilaan ko, ayaw sayo ni papa, galit na galit ang papa ko sa papa mo dahil inagaw ng papa mo ang babaeng mahal ng papa ko. Galit siya sa mga Del Fierro, sa dinami dami daw ng lalaking magugustuhan ko ay isang Del Fierro. Ung babaeng mahal ng papa ko un ung mama mo. Gusto kong lumaban, gusto kong sumagot kay papa pero hindi ko magawa kase papa ko un eh, na kahit anong ayaw nya ,sa huli papa ko paren siya.Sa tingin mo ung dahilan ko na yan makakaya mo kung sinabi ko. Pinili ko nlng na iwan ka kase mahal ko ung pamilya ko" sabe nya.
Tuluyan na siyang napaiyak. Niyakap ko siya pero nagpupumiglas siya, pero hindi ako nagpatinag. Bakit ganun may mga bagay na ang komplikado masyado. Ngayon ko napatunayan na ang liit pla talaga ng mundo.
" Lalaban ako, lalaban ako, kase mahal kita " sabe ko. Napahiwalay siya sa yakap ko.
" Naiintindihan mo ba ung sinasabi mo Mackross ah, naiintindihan mo?" sabe nya.
"Mahal kita ano bang hindi malinaw dun" sabe ko. She smirked
" alam mo ba kaya rin kita iniwan kase mga bata pa tayo, ang babata pa naten, knowing na high school palang tayo, tapos mag cocollege na tayo. Maraming pedeng magbago Mackross, at isa na dun ung nararamdaman naten sa isat isat. Alam mo ba ang gagawin ni papa pag ikaw ung pinili ko, papalayasin nya ako, wala akong pedeng mapuntahan kundi sayo lng. Tapos naisip ko ang bata pa pala naten, what if kung magbago ung nararadaman mo sa akin, what if isang araw sasabihan mo ko ng hindi mo na ako mahal. Ayokong maging pabigat, ayokong mangyari un, kesa hindi ko alam kung san ako pupulutin, durog na durog na ako, kaya mas minabuti ko nlng na pinili ko kung ano ung tama" sabe nya.
" Wala ka bang tiwala sa akin, there is so many what ifs, alam ko naman na mahal na mahal mo ung pamilya mo pero dapat sinabi mo sa akin para nagawan ko ng paraan, para mapatunayan sa papa mo na mahal na mahal kita. Dapat hindi ka nakipaghiwalay sa akin, kase hindi naman solusyon un eh" sabe ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
For the love of Celestine #Wattys2015
RomanceLoving a person means loving yourself. It has the most incredible feeling when the person you love is mutually the same as with them. Mackross, a guy who has been in loved for a very long time but didn't have the chance to say it to the girl he lov...