Chapter 27

47 5 0
                                    

Naging ako na masakit ang aking ulo. Damn, bakit pa kase ako uminom kahapon hindi ko naman pala kaya. Napabangon ako sa kama hawak hawak ang aking ulo. Binuksan ko ung mga mata ko. Nagtaka ako kung bakit nasa isang hotel room, shet, what just happened? Tanong ko sa sarili ko. 

Pinagkatitigan ko ung sarili ko at hubot hubad pala ako, then I remembered , there is a  small flash of events that flashes in my memory, I had sex wth my partner. No, not sex make love. Ok wait, make love? Then I tried to remember, then it hits me that my partner is Celestine. Ginala ko ung mata ko, nakita ko na maayos ung pagkakatiklop ng aking mga damit, hiwa hiwalay siya. Nakita ko ung sulat sa gilid ng tuxedo ko. Kinuha ko un at binasa,

  Dearest Mackross... salamat nga pala kagabi, it was the most amazing thing that happened to my life. Hindi na kita ginising, alam kong pagod ka. Sa oras na mabasa mo to , malamang nakauwi na ako. Don't worry bayad na tong hotel room. Hindi ko to makakalimutan, always remember na mahal kita.... 

Damn, alam kong si Celestine to, bakit ba nya ginagawa to? Bakit nya ako pinapaasa? Bakit iniwan na naman nya ako? alam ko siya ung babaeng nakatalik ko, alam ko sa sarili ko kase nakita ko ang ebidensya na siya un. Wait anong ebidensya? Damn iniisip ko kung ano pero mas lalong nasakit ang ulo ko. Napahiga ako sa kama. Naalala ko na, na meron siyang birthmark sa lower part ng tummy nya. Magkaparehas sila ni Celestine at alam kong siya lng ang meron nun sa mga kilala ko. Bakit ko alam? Nakikita ko lng naman un sa tuwing may practice ng volleyball, nataas nya ung laylayan ng damit nya kaya nakikita ko. Kase ako, dapat alam ko ang buong pagkatao ng babaeng mahal mo, kung espesyal siya para sayo, dapat kilalanin mo ng lubos.

 Paulit kong binabasa ung huling linya ng letter nya, " Always remember na mahal kita" paulit ulit ko ung binibigkas. Mas lumakas ang hinala ko na siya un. Naalala ko pa na bago ako matulog narinig ko ung huling sinabi nya. Bakit Celestine? Masaya ako kase ako ang nakauna sa kanya, pag aari ko na siya, kaylangan ko siyang bawiin, kaylangan ko siyang ipaglaban kase binigyan nya ako ng access para maangkin siya. 

Bahala na. tumayo na ako at sinuot ko ung mga damit ko. Habang sinusuot ko un nakita ko ung blood stain sa bed sheet, palatandaan na ako ang unang lalaki na nakaangkin sa kanya. Masaya ako. nagkaroon ng kumpiyansa ang sarili ko para mas lalo ko siyang ipaglaban sa kung ano mang rason nya. Kahit ano pang pagpapanggap na gawin mo mahal ko, hindi hindi ko makakalimutan ang bawat detalye mo. Napangiti ako sa naiisip ko.

 I grabbed my phone and 30 messages and 40 missed call. Puro kina mama, Myron, colton at chris ung mga nandun. They asking kung nasan nadaw ako, where have I been? Kung uuwi ba ako? Then I hit the reply button kay mama

  TO FAMILY MAMA: Ma, sorry kung hindi ako nakareply kagad, ok naman ako ma pauwi na ako, nagcheck in ako sa hotel room mahabang kwento ma. Sabe ko nlng. Ni replayan ko ring ung dalawa kong tropa.

  TO COLTON:Ayos naman ako bro. TO CHRIS: Ayos naman ako bro salamat sa pag-aalala.

Kahit ganyan yang mga kaibigan ko mga maaasahan naman sila kaya nga parehas kame ng school at course na papasukan namen. Then I composed a message to Celestine. 

TO MY MUFFIN: Gud morning and I love you, I will fight for you babe. 

Babe kase ung sinabi ko kagabi at ung sinabi nya din kagabi. Alam kong hindi siya mag rereply . Inayos ko na ung sarili ko. I stared my self in the mirror. Napansin ko na mas naging Masaya ata ako, ewan parang may nagbago sa akin. Shet porket nakapagsex lng may nagbago na? basta ganun its hard to explain, lalo na ung nakatalik mo ung taong mahal mo. It boosts my confidence. Then before I walked out in the hotel room I smile at my reflection in the mirror. Before I step out, I took a quick glanced of the room, the room where Celestine and I make loved, I will remember this and I will never forget this room. I even took a picture of it and remember the room number. It is room 214. Ako kase ung tipo nang tao na pag sobrang mahalaga at importante ang bagay I treasured it. No matter how corny it was, no matter how big or small things it was , I will treasure it. Kung nung mga nakaraang araw lugmok ako dahil sa nararamdaman kong sakit ng dahil sa kanya, ngayon nagkaroon ako ng kakaibang saya.

Nang makauwi ako, bumungad sa akin si mama "Oh anak, ano bang nangyari?" tanong nya. Gusto ko mang sabihin nahihiya ako. 

" Nakainom kase ako ma,sobrang nalasing ako, pinagcheck in nlng ako ni chris at colton sa hotel" sabe ko.

 Shet liar. Ayoko mag sinungaling kay mama kaya lng nahihiya akong ikwento sa kanya ung nangyari. Hindi kase ako open na tao, kay Myron lng or kung minsan kay papa. Kaso cyempre nakakahiyang pag usapan sa magulang ung mga ganun bagay kaya usually pag ganun sa mga kaibigan or sa kapatid lng

 " Ah, next time kase wag kang mag iinom, alam kong mabigat ang naramdaman mo pero wag mong idaan sa alak para mawala ung sakit" sabe ni mama. Kahit anong pag sisinungaling ko kay mama, ganyan siya, maaalalahanin, kaya naguguilty tuloy ako. 

" Sorry ma, next time hindi na, kinaylangan ko lng ma, para makalimot saglit" sabe ko. Well ganun naman talga ung nangyari, nag inom ako dahil sa mga kasentihang nangyari kahapon and everything happened so fast yesterday. 

" Uminom ka muna ng kape or mag almusal ka" sabe ni mama. Cyempre ganun ung ginawa ko. Naka polo pa ako nyan, pero gutom talga ako sakit ng tyan ko. Sa buong pagkain ang saya ko, unti unting bumalik ung saya ko.

 " Kuya ang saya mo ata ah?" sabe ni Myron. " Ah..eehh.. wala, may naalala lng ako" sabe ko.

 " Hay ang hirap talagang mainlove, buti crush lng ang meron ako" sabe ni Myron.

 " Ma oh narinig nyo may crush na si Myron haha" sabe ko. " Eh ano naman kuya, kaw nga dyan eh" sabe nya. 

" Bakit sinasabi ko lng naman ah," sabe ko naman. 

Same age ni Myrin nang unang magkacrush ako kay Celestine, at unti unti ung lumalala, tagal na palang parte ng pagkatao ko si Celestine, at ngayon pa ba ako susuko? Tinapos ko na ung pinagkainan ko at inayos ko ung sarili ko. Naligo ako at parang amoy Celestine ata ako ah, shet. 

Naaalala ko ung nangyari kagabi kahit na lasing ako meron naman akong konting natatandaan. Kung pano ko hinalikan ang bawat parte ng katawan nya. Nakita ko ung kiss marks sa bandang kanan ng balikat ko. Shet buti hindi nakita nila mama, nakakita rin ako ng maliit na kalmot sa dibdib ko. Naalala ko pa kung gano kasikip. Ay shet nalilibugan na naman ako, tigilan mo na, nasa banyo ka sa baba baka makahalata sila kung bakit ang tagal ko. 

Humarap ako sa salamin at nakita ko na may mga kiss marks pla ako sa leeg,mga kalmot sa likod ko. Takte buti hindi nila nakita, salamat sa polo shirt ko. Bakit hindi ko to napansin kanina. Pusang gala naman wala akong dalang t shirt, brief at boxer lng. Bahala na. Mabilis akong lumabas ng banyo at dali dali akong pumuntang kwarto ko. At nag suot kagad ako ng t shirt. Mawawala rin yang kiss marks na yan. Ang wild pala ng mahal ko. Napangiti ako sa naisip ko. Kinuha ko ung cellphone ko at pati ung picture namang dalawa ni Celestine. i composed a message to her 

TO MY MUFFIN: Mahal na mahal kita , always remember that.

Alam kong marereceive nya un at alam kong hindi nya ako rereplayan. Pinikit ko ung mata ko, kahit na antok ako nagawa ko pareng isipin siya. Siya lng talaga.

For the love of Celestine #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon