Chapter 6

47 7 0
                                    

Patungo kame sa isang amusement park at libre ni chris. Magkakatabi ung tatlo, si Christian, Celestine at Christina. Hay nako panu pa kaya ako makakaporma kung ung dalawang anak ni chris eh nakabuntot lagi kay Celestine. 

" tita ganda may nakakagusto po pala sayo" sabe ni Christina, bigla akong napaayos ng upo. 

" Sino naman baby?" sabe ni Celestine. Tinignan ko si Christina, nagtama ung mata namen at nagsusumano ung tingin ko na wag sabihin, ngumiti naman si Christina sa akin. 

"tita ganda secret ko po un, tsaka po hindi na po ako baby, big girl na po ako, d ba kuya Christian?" sabe naman ni Christina. Nabugha naman ako ng hininga kase hindi nya sinabi.

 " opo tita ganda,mag 4 years old na po kame" sabe ni Christian. " ah ganun, ang daya naman. " sabe naman ni Celestine.

 " sorry po tita ganda, we make pinky promise po sa nagkagusto po sa inyo" sabe naman ni Christina.napangiti nlng ako kay Christina.

 Medyo traffic papuntang amusement park, hulaan nyo kung ano ung may violet lng naman.Napansin ko na tahimik na ung dalawang bata, tinignan ko ay nakatulog pala sa braso ni Celestine. Nakapikit din ang mata ni Celestine. Naisip ko tuloy na anak namen ni Celestine ung nakatulog sa balikat nya. Napangiti nlng ako sa isip ko, alam kong bata pa kame pero nakikita ko na ung future ko sa kanya haha. Napatikhim naman si chris sa nakita nya. 

" baka matunaw bro" sabe naman nya. Buti nlng tulog si colton, for sure mang aasar na naman to. Hindi si chris ung nag drive kung di ung driver nila na naghatid sa mga bata. 

" I cant help it bro" sabe ko kay chris. Ngumiti nlng si chris sa akin at bumalik sa sa pagtulog. 

Katabi ko si Christian , so magkalapit lng kame ni Celestine. Pinagmasdan ko lng siya, bale ung itsura ko nakasandal sa upuan at nakalingon ako sa kanya. Ang ganda nya kahit tulog. Naiisp ko kung pano ko sasabihin sa kanya na gusto ko siya. Biglang bumukas ung mata so ako medyo nagulat at inisip ko ung tingin ko sa kanya. Buti nlng mabilis ako. Tapos kunyari napalingon ako sa kanya. Ngumiti siya sa akin. 

" kaya pala ang bigat ng mga braso ko, nakatulog na pala" sabe naman nya. Buti nlng hindi nya napanasin ung kanina ko pang pagtitig ko sa kanya. 

" napagod na siguro, ang hyper ba naman eh" sabe ko sa kanya. " may anak na pala si chris, medyo nagulat ako, kaya pala ung nakita ko ung dalawa kanina na palapit sa akin kamukha ni chris" sabe ni Celestine.

 " kaya nga eh, maagang lumandi ay este nagmahal pala" sabe ko. Mahinang tumawa si Celestine. Naramdaman ko nlng ung pagsuntok sa akin ni chris " narinig ko un ah" sabe naman nya. 

" haha kaya nga nagmahal eh" sabe ko naman sa kanya. Tinignan ko si colton at un tulog mantika paren. " sir malapit na po tayo" sabe ng driver ni chris. Tumango nlng siya. Sinenyasan ni chris na gisingin na ung bata. Ginising ko si Christian at si Celestine naman si Christina. 

" baby ganda, gising na" sabe ni Celestine, sabay yuyog. " Christian malapit na tayo, gising na" sabe k okay Christian. Hindi naman sila mahirap gisingin, un nga lng nakabusangot ung mukha nila pag gising. " whats with that look?" tanong ko sa dalawa.

 Hindi umimik ung dalawa at napasandal nalng ulet sa braso ni Celestine, pero bukas na ung mata.

 " Inaantok pa siguro ung dalawa" sabe ni Celestine. Lumingon ako sa likod at ginising na si colton. Nakarating na kame sa enchanted kingdom, unang bumaba ung dalawang bata , hyper na naman ung dalawa. Hawak hawak naman nila si Celestine then nauna na sila. Nasa likod naman kameng tatlong lalaki.

 " Don't worry bro, magsasama rin kayo mamaya" sabe naman ni chris. Bumili na ng ticket si chris , as usual pinagtitinginan na namen kame. Narinig kong tumawa si Celestine 

" yan kase masyado kase kayong gwapo" sabe nya. " yan gwapo daw ako sabe ni Celestine" sabe ni colton. Napangiti nlng si Celestine. " kameng dalawa lng ni chris noh" sabe ko naman.

." Hindi kaya, hindi ba gwapo rin ako miss pres?" sabe ni colton, parang bata . " oo, magkakaiba kayo ng gwapo" sabe naman ni Celestine." Oh kitam, gwapo ako" sabe naman ni colton. 

"pasalamat ka mabait si Celestine" sabe ko sa kanya. Natawa nlng si Celestine sa bangayan nameng dalawang magkakaibigan.

 " pero ito miss pres, sino mag gwapo sa aming dalawa ni mackross?" tanong ni colton. Medyo matagal bago magsalita si Celestine" no hard feelings ah, si mackross" sabe nya. Niyabangan ko si colton 

" oh, si Celestine na ang nag sabi ah tsk tsk" sabe ko sa kanya. Nakasimangot lng si colton.

"Colton, gwapo Karin naman don't worry, eh perception ko lng naman un kaya wag kang sumimangot ok" sabe naman ni Celestine. Natawa nlng ako sa itsura ni colton.

 " pero miss pres, crush mo si mackross?" tanong ni colton, parang nabigla si Celestine sa tanong nya. Tinignan ko ng masama si colton, siya naman ngiti ngiti. Hinintay ko ung isasagot ni Celestine. 

"....Hindi.." sabe niya, medyo nadisappoint ako. " hindi mo siya crush!" sabe ni colton, 

"hindi, I mean , sino bang hindi d ba" sabe nya. Bigla akong napatingin sa kanya. Tapos sinusundot ako ni colton, tinignan ko nga ng masama. 

" So may pag asa ba na kung sakaling manligaw si mackross?" tanong ni colton. Naiinis din ako minsan sa pagiging straightforward ni colton 

" hmmm... ewan ko, sa ngayon kase hindi ko muna iniisip yan, eh kung dumating , eh dumatin. Sa ngayon ok na muna ung mas close pa namen, kase dati ang sungit kaya nyan, hindi ako pinapansin masyado, and Im glad kase hindi nya ako pinagsusupladuhan. Basta bahala na" si Celestine.

For the love of Celestine #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon