Chapter 12

56 7 1
                                    

Im walking like crazy in my room trying to get some positive aura. My hand is shaking from the nervousness im feeling right now. Goodluck Mackross! Nice advice to yourself. I walked out of my room, then my mother and my lola is smiling to me. Ok, because they know that im going to Celestine house. Gusto nga nilang sumama eh, eh naisip ko hindi naman tayo mamamanhikan, im just visiting for courtship thingy. 

"Don't let them see that you are nervous anak, sige ka sisibakin ka talga nun" sabe ni mama. Well tama naman siya, the more the people shows you that you are nervous there is a chance that they will make you fool all the time and I hate that.

 " Yes ma! Medyo nacoconscious ako sa sarili ko" sabe ko. " Bakit naman, sa gwapo ng apo ko eh" sabe ni lola. 

" Un na nga la, eh napagkamalan akong babaero"' sabe ko. Natawa nman ung dalawa. 

" Nako, ang gwapo mo kase anak buti nlng hindi ka nagmana sa tatay mo, pero don't worry stay positive ok, magugustuhan ka nila. Ang gwapo kaya ng anak ko" sabe ni mama tsaka yakap sa akin. 

" Ma naman eh, ginawa nyo akong bata may makakita pa sa atin eh" sabe ko. Ang laki ko na kase ,pero wala eh, magulang ko siya kaya may karapatan talaga siya na yakap yakapin ako. 

" Nako ang anak ko mahiyain na, don't worry wala naman nakakita" sabe ni mama sabay tawa.

" Nako iho hindi ka pa ba aalis, 4:20 na oh, nako pag late ka sa usapan badshot kagad un" sabe ni lola. " medyo malapit lng po ung bahay nila from here, pero sige aalis na ako ma, la! " paalam ko sa kanila. Nag paalam naman sila sa akin. 

Habang nag lalakad ako papunta sa may opening ng village para makasakay, hindi ko paren maiwasan na kabahan. Sana magustuhan ako ng mama ni Celestine para ung papa nya nlng. Nang makarating na ako sa kanya, I texted Celestine to informed that im near in their house. This is the first time na makakapasok ako sa bahay nila, kase hanggan labas lng ako tuwing inihahatid ko siya sa kanila. Their house is a up and down. White and black are the combination of color of the façade of the house. Besides their house is the carinderia business of their family.

 Then I saw Celestine smiling at me. " Hey, nagtext ka sa akin para masundo kita sa inyo" sabe nya.

" Nako, abala pa un tsaka alam ko naman. You look beautiful lover girl" I said. When I say shes beautiful I mean it. She wearing captain America t shirt that I gave to her .Black denim pants, her hairstyle is just like pony but she pinned it again to look smaller I don't know im not a girl ok. She also wearing the watch That I gave to her.

 "Sus, bolero talga to, alam kong maganda ako lover boy, tara pumasok na tayo. Tsaka ang gwapo naten ngayon ah tsk tsk" sabe nya. I just smiled. Well im wearing red long sleeves sweater jacket and navy blue pants. Oh yes im gorgeous , just imagined it out. Pumunta na kame bahay nila. Medyo kabado ako. 

"wag kang kabahan ok, just compose yourself" sabe ni Celestine. I just smiled at her and nodded. Pumasok na kame sa bahay nila. " Ma, allen, Andrei, nandito na si Mackross" sabe nman ni Celestine. 

I scanned their house, its beautiful and clean, many decorations that were displayed. Theres a big white Christmas tree that place in their sala. Nakita ko ung sa isang part ng wall ang mga awards nilang magkakapatid. Hindi naren nakakabigla kase ang dami na nilang medals and trophies na nakadisplay sa kanila. Mga paintings and drawing I guess na nakadisplay sa wall, na I think ginawang wall paper, pero ang gandang tignan. Lumabas sa kusina ung mama ni Celestine 

" Oh iho, merry Christmas, pasensya ka na di pa luto ung pagkain niluluto ko hehe" sabe ng mama ni Celestine. " Ah merry Christmas din po mam, ok lng po salamat" sabe ko naman. 

" Ano ka ba don't call me mam, youre too formal just call me tita ok" sabe nya. I just nodded. Well I guess she likes me then. Then Celestine guided me to their dining area. Malapit lng din naman sa kusina nila. Narinig kong bumaba sa hagdan ung kapatid nya. 

For the love of Celestine #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon