Chapter 10: Villainess and Monarchs
Unti-unting binuksan ni Lavinia ang kaniyang mga mata. Kasalukuyan itong nakaupo sa gitna ng cave at katatapos lamang ng kaniyang meditation.
Ibinaba niya ang tingin sa mga kamay. Nasa hindi naman kalayuan si Aquilo na nakasandal sa dingding ng cave habang nakahalukipkip at pinapanood si Lavinia. Ilang oras din itong nasa ganoong posisyon.
"It's been eight years since I came to the North. Reminiscing those memories while meditating kind of put me at ease," ani Lavinia.
Umalis mula sa kaniyang pagkakasandal si Aquilo at lumapit kay Lavinia. Iniluhod nito ang isang tuhod sa harapan ni Lavinia.
"You've done so well, Master. Hindi ka na nag-iisa. Maybe... You can also start opening your heart to some people. Someday, may you find the peace you deserve."
Lavinia stared at him before glancing at the cave's entrance. Hindi siya sumagot kay Aquilo at agad naman itong naintindihan ng kaniyang summon.
"It is time for us to go. You can go back."
"Yes, Master."
Matapos sabihin ni Aquilo iyon ay agad siyang nawala mula sa hangin. Lavinia stared the space where Aquilo disappeared before holding her left chest.
The summons are staying inside a dimension when they are not being summoned by the Summoner. The dimension's image and form depends on the Summoner's soul. Hindi ko alam kung ano ang itsura ng dimension ko, tanging si Aquilo lamang ang may alam. Kaya hindi ko rin alam kung ano ang nakikita niya sa loob ng dimension.
I hope he's comfortable at least.
Now...
Muling sinulyapan ni Lavinia ang entrance ng cave.
Time to get out of this cave.
Bumaba ng kaniyang kabayo ang kararating lamang na si Aldaine. Matapos ibigay sa isang knight na naka-standby ang rein ni Obsidian ay naglakad siya palapit kay Astaril. Kanina pa nakaabang si Asta sa labas ng castle at naghihintay sa kakambal.
"Where have you been?" tanong ni Asta sa kambal.
"The last rat that escaped us last time has been caught," ani Aldaine.
Bumaba ang tingin ni Asta sa pants ng knight uniform ni Aldaine. May mga talsik ng dugo ang kaniyang boots hanggang sa iilang parte ng kaniyang pants. Even though it's black, the crimson blood can still be seen on it.
"No wonder. With that, the rats that old man sent should be annihiliated. Dapat na rin tayong maghanda para sa raid. Pinapatawag—"
Kapwa natigilan ang kambal nang maramdaman ang pamilyar na sensasyon. Aldaine immediately jumped out of his position while Asta created a shield out of a magic circle in front of him.
Matapos gawin iyon ni Asta ay agad niyang naaninag ang isang bulto ng tao sa kaniyang harapan. Agad na nanlaki ang kaniyang mga mata nang tumama ang isang sword na may kulay puting handle at silver blade sa kaniyang magic circle. His shield immediately broke and he was pushed back.
Aldaine launched an attack to the person using his sword with his aura imbued with it. But the person immediately jumped and flipped in the air before kicking his sword which he almost lost his grip with. Agad siyang lumingon sa taong iyon, but the moment he looked back, he bended his back immediately to miss the person's high kick. But the person was alert enough to bend their knees down and kick Aldaine's legs instead which caused him to fall down on the hard ground.
BINABASA MO ANG
Angel Of Venom
FantasyContinent Series #3 Lavinia Claymour grew up without receiving the love and affection she's been craving for. Having an evil stepmother and half-sister, being ignored by her own brothers and father, betrayed by people she loves, on top of that, she...