Chapter 39: Proposal
Ilang araw na ang nakalipas nang mangyari ang insidente sa pagitan ng mga Claymour. The winter has finally come to Galvion empire. Ilang araw ring walang malay si Lavinia sa ganoong sitwasyon. The mana that was fluctuating in her has finally settled. After three days, she has finally woken up.
Tahimik na nakaupo si Kallisto sa single couch na kaniyang kinauupuan sa tabi ng kama ni Lavinia. Sandali siyang napasulyap kay Lavinia na nasa bintana lamang ang tingin at mukhang walang balak na tapunan siya ng tingin.
"How are you feeling, Lavinia?" subok ni Kallisto.
Ngunit wala siyang narinig na sagot mula sa dalaga. Duke Claymour looked down upon receiving Lavinia's cold treatment.
"I... Don't deserve your apology, I know that, Lavinia. Nevertheless, you deserve an apology. Kahit ayun man lang ay maibigay ko sa'yo. I won't ask for you to forgive me, but please... Let me apologize. Forgive me, Lavinia. For abandoning you, for making you feel unworthy and unloved, for treating you like you were some kind of criminal, forgive me for treating you like a poison. Forgive me for everything."
Ipinagsalikop ni Kallisto ang nanlalamig niyang mga kamay.
I feel like everything that I have been saying and what's I'm going to say are all wrong, like there's no right or wrong words for my apology. More than anything, I'm afraid that I'll say something that will hurt her again.
"I will atone for my sins forever. Daldalhin ko ang kasalanang iyon hanggang sa libingan ko. It's all right if you wouldn't be able to forgive me, I will face your wrath, your pain, everything that you want me to feel. I will embrace it. If it helps you to at least ease your pain, I can do that a million times over."
Nanatiling tahimik si Lavinia, ngunit nakikinig ito kay Kallisto. Aside from the exhaustion of sleeping for an entire three days, she doesn't have the energy anymore to deal with Kallisto.
"I will excuse myself for now. Magpahinga ka, babalik ulit ako bukas upang bisitahin ka."
Tumayo si Kallisto at muling tinapunan ng tingin si Lavinia bago tuluyang lumabas ng silid ng dalaga. Nang makalabas si Kallisto ay nanatiling tahimik si Lavinia. Maya-maya ay napapikit ang dalaga at bumuntong-hininga saka tinignan ang namumutla pang mga kamay.
Do that, then. Atone for everything. Good to know that you're not expecting a forgiveness from me because I don't even know if I have the capability to do that.
Somehow, hearing him and those two bastards apologize made me feel like a human again. He's right, I at least deserve that.
Nasa ganoong sitwasyon si Lavinia nang may kumatok sa kaniyang pintuan. Agad niya itong pinapasok. Bumungad sa kaniya si Devon na may dalang bouquet of flowers at basket na puno ng prutas. Nasa likuran niya rin si Luan na mayroon ding dalang isang kulay puting box na may gold na ribbon, may kalakihan din ito.
"Greetings, my lady. Mabuti naman at gising ka na," ani Devon at inilapag ang basket sa katabing nightstand ng kama.
"What are those, Devon?" tukoy ni Lavinia sa mga dala niya.
"Ah, may nagpadala nito sa'yo, master. After the incident with Lady Narine, Duchess Kamaria spread some rumors that you're in coma, the news of you waking up today has also been heard by the high society. Kaya naman may nagpadala agad ng mga regalo sa'yo. Ngunit itong dalawa ay partikular na sinabing i-abot sa'yo mismo."
BINABASA MO ANG
Angel Of Venom
FantasyContinent Series #3 Lavinia Claymour grew up without receiving the love and affection she's been craving for. Having an evil stepmother and half-sister, being ignored by her own brothers and father, betrayed by people she loves, on top of that, she...