Venom XXV

6.1K 238 23
                                    

Chapter 25: The One You Should Serve



"Take care. I will see you all again on your next vacation," paalam ni Lavinia sa apat habang nakatayo ito sa tapat ng carriage na ipinadala ng Academy para sa kanila.



"Mag-ingat din po kayo lagi, my lady. We'll make you even proud!" Aeris nonchalantly said as she hugs Lavinia's waist.



"We'll do our best, my lady," Veysel bowed.



"My lady, I'm learning how to paint. Sa susunod na vacation ay gagawan kita ng portrait," Cleo shared with full of excitement in his innocent eyes.



Napangiti naman si Lavinia marahang hinaplos ang ulo nina Cleo at Aeris na siyang malapit sa kanila.



"I will look forward to it, Cleo. Now, go ahead. Baka mas gabihin pa kayo."



Matapos muling magpaalam ang apat ay agad na silang gumayak sakay ng carriage. Pinanood nina Lavinia ang pag-alis ng carriage. Makalipas ang ilang minuto ay tumalikod si Lavinia at tinignan si Luan.



"Tail the carriage. Make sure that they returned to their dorms safe and sound before coming back to me," ani Lavinia.



"Yes, master."



Agad na nawala sa paningin nina Lavinia at Devon si Luan upang tahimik na sundan ang carriage. Matapos masigurado ang lahat ay sumakay na rin ng sariling carriage ang dalawa pabalik ng Claymour Estate.



It was already dinner time when they arrived at the estate. Pagkapasok ni Lavinia sa mansyon ay nahubad niya na ang suot na hat. Her heels echoes as she makes her way to the grand living room. All of the chandeliers were already lit, it revealed the grandiose of the Claymour mansion.



"W-Welcome back, Lady Lavinia."



Napataas ang kilay ni Lavinia nang makasalubong ang apat na maidservant na binati siya. Nakayuko ang mga ito at hindi makatingin kay Lavinia. Bahagya pang nanginginig ang kanilang mga kamay sa kaba.



"Good evening, I'll have my dinner in my room," Lavinia sighed before continue walking away.



"I-Ihahanda po agad namin, my-my lady!"



Hindi na sumagot si Lavinia at nagpatuloy sa pag-akyat. Nang makarating sa second-floor ng mansyon ay sandali siyang natigilan nang makasulubong ang Head Butler at si Setharius na mukhang mayroong pinag-uusapan. Ngunit agad ding natigilan ang dalawa nang makita ang kauuwi lamang na si Lavinia.



"Vinia," Seth's expression lit up.



"Good evening, my lady," the Head Butler bowed.



"Young master, good evening," tanging naisagot ni Lavinia sabay ngiti nang pilit.



Seth smiled bitterly, "Did you roam around the capital?" he asked, trying to brush off the feeling of disappointment.



"I did. Enjoyed it a lot, in fact."



Lavinia sighed before handing her hat to Devon. Agad namang kinuha ni Devon ang hat at nanatili sa likuran ni Lavinia habang nakatayo roon nang walang kahit anong reaksyon sa mukha.



"That's good to hear. Kumain ka na ba? Maurielle and Narine had their dinner a while ago, Father joined them. Carsen had something to do in the palace so he's going to have a dinner there with Father's vassal. Ako naman ay paalis pa lang din upang asikasuhin ang bagong kasong mayroon ngayon sa capital. My apologies, Vinia. I would love to join you on dinner, but..."



Angel Of VenomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon