[⚠️WARNING:Typos ahead⚠️]
"Here's your order ma'am, sir. " Saad ko sabay lapag ng inorder nila.
"Enjoy your meal po" Dagdag kopa bago umalis sa pwesto nila at bumalik sa loob.
Naramdaman ko nalang na bigkang nawalan ng lakas ang tuhod ko dahilan para matumba ako, buti nalang may nakahawak sa kamay ko para di ito matuloy.
"Okay kalang bes? Kahapon kapa ganito ahh" Saad ni Jezzie habang inalalayan akong tumayo ng maayus at pinaupo sa may bakanteng upan.
Napabuntong hininga akong hinarap siya sabay ngiti.
"Okay lang ako bes, pahinga lang kulang dito." Saad kopa. Alam kung isa ito sa rason ng oagdadalang tao ko ngayon, alam kung dadating ako ountong makakaramdam ng pagod sa katawan ko. Buti ngayon nasalo ako ni Jezzie baka natumba na ako sa sahig kanina.
"Hyst ikaw kasi eh, pwede ka naman mag absent kung di kaya ng katawan mo, okay lang naman yun kay ma'am Aida" Saad pa niya. Ngumiti lang ako. Alam ko naman yun kasi mabait talaga si ma'am Aida sa mga trabahante niya.
"Nako bes, sayang yung araw para mag absent ako, isa pa ipahinga kolang to mawawala rin to, maniwala ka sakin" Kombinsi kopa. Wala siyang nagawa kundi tumango.
"Sa bagay ano pang magagawa ko,eh di ka naman sumusunod sakin. O siya mauna na ako baka hanapin ako ni Kuya joven, pahinga kana mona ako na bahala mag explain sa kanila okay? " Saad pa niya. Tumango nalang ako bilang pag sang ayun. Kaya umalis narin siya.
"Hyst sana matiis kopa itong kalagayan kung to kung di lang ako nabuntis ng lalaking yun,diko mararanasan ang ganitong sitwasyon" Bulong ko sa sarili sabay tayo sa kinauupuan ko ng bigla nalang sumulpot si Jezzie na ikinagulat ko.
"Bes, may naghahanap sayo" Agaw hininga niyang ani. Taka ko naman siyang pinagmasdan.
"Sino naman? " Saad kopa.
"Si Cid bayon?, oo siya nga bes" Dahil sa pangalan na binaggit niya ay biglang kumulo ang dugo ko dahil narinig ko na naman amg pangalan ng manlolokong yun.
"Sabihin mo na diko gusto na makipag usap sa kan—"
"We need to talk" Diko natapos ang sasabihin ko dahil may sumabat na ikinabigla namin ni Jezzie. Oo nasa harap ko ang lalaking minsan na akong niloko.
Kinabahan naman si Jezzie sa nangyayaring tensyon namin ni Cid kaya walang pagdadalawang isip siyang nagsalita.
"Ahmm sige bes mauuna nako usap na muna kayu bye" Paalam nito at dali daling umalis ang g4g4 talaga.
"Anong gusto mong pag usapan natin Mr. Madrigal? " Pormal kung tanong dito.
"I just want to talk about us Aki" Saad pa niya na ikinatawa ka.
"Haha US? Sa naalala ko, wala ng tayu" Saad kopa.
"No aki, don't say tha—"
"At bakit hindi? Totoo naman diba? Wala ng tayu Cid, baka nakalimutan mo na ang ginawa mong pangloloko sakin, dahil ako? Diko yun makakalimutan, dahil hanggang ngayon iniisip ko parin bat mo nagawa yun? Ang lokohin at saktan ako ng ganon! " Saad ko. Kaya napatahimik naman siya.
"Pwes kung yan ang pinunta mo dito para tanungin ako tungkol satin, ito lang maisasagot ko. WALA NG TAY—" diko natapos ang sasabihin ko dahil bigla nalang niya akong hinalikan dahilan para mapatulala ako sa ginawa niya. Nung bumalik ako sa ulirat ay agad ko siyang tinulak sabay sampal dito.
"Bat mo ginawa yun? BASTOS!! " Galit kung ani dito. Habang hinawakan naman niya ang nasampal kung bahagi ng mukha niya. Pero may binunot siya sa bulsa niya sabay lahad sakin ng bagay nayun na ikinalaki ng mata ko.
"Explain this to me.. " Saad niya sabay pinakita sakin ang PT kaya bumilis bigla ang tibok ng puso ko habang nakatitig sa hawak niyang Pregnancy test.
"S-San mo n-nakuha yan? " Utal-utal kung ani dito.
"It doesn't matter, sagutin moko. Are you pregnant. At ang batang dinadala mo, ay anak ko?.. "
To be continue......
BINABASA MO ANG
Cid Madrigal: The Playboy Casanova's Son [TPCS] [BxB] UNDER EDITION
Romance"You'll never get away from me Aki, even a single step"- Cid Madrigal. *** Aki Demetrio a typical boy, di mayaman, di rin mahirap, isang masipag na anak, kapatid at kaibigan kung iyong maituturing, simula nung nawala ang kanya ama, ay natutuno siya...