[⚠️GRAMMATICAL ERRORS AHEAD⚠️]
Aki's POv.
"Nagising ako ng biglang may kung anong humalik sa pisngi ko kaya napamulat naman ako para tingnan kung sino yun.
"Cid? Ikaw lang pala bat ngayon kapang umuwi? San ka galing simula nung umalis ka kahapon?" Tanong ko dito sabay bangon at pinagmasdan siya. Ngunit ang pinagtataka ko sa kanya ay di agad siya sumagot at di makatingin sa mga mata ko ng deritso na mas lalong ikinataka ko sa kanya ngayon.
"Ahmm ano kasi mahal...ahmm sa kina Cy ako natulog sorry" saad pa niya pero alam kung hindi yun ang totoong rason pero tumango parin ako.
"Ganon ba pero sana man lang tumawag ka or nagtext na dun ka matutulog ng sa ganon di ako mag aalala sayo kung nasan ka" saad kopa dito ng bigla niya akong yakapin na igunagulat ko.
"Kahit anong magyari mahal...wag mokong iiwan ha? Pangako mo sakin yan mahal wag mokong iiwan" saad pa nito habang nakasiksik sa leeg ko. Kahit nakapagtataka ang pinapakita niya ngayon benalewala ko nalang sabay sagot sa sinabi niya.
"Oo naman di kita iiwan Cid... mahal na mahal kita sana ikaw din wag mokong iiwan pero pwede bang kumain na tayu? Nakaramdam narin ako ng gutom eh" saad ko tumango naman siya sabay tayo sa kamya at hinawakan ang kamay ko.
"Tara mahal gutom narin ako" saad pa niya kaya tumango naman ako at sabay kaming lumabas ng kwarto.
[8 MONTHS LATER]
"San ka na naman pupunta Cid? Alam mong kailangan kita para magpapasama sa check up ko ngayon? Diba sinabi ko sayu na sasamahan mokong magpacheck sa OB?" Saad ko sa kanya kaya napahinto naman siya sa ginagawa niya.
"Look I'm going to meet one of my investor para sa gaganaping exhibit sa Japan at kailangan ko siyang makita ngayon kaya di kita masasamahan... anian naman kapatid mo just go with him I'm gonna late see you later" saad niya sabay halik sa pisngi ko sabay dali daling lumabas kaya naiwan naman ako sa loob.
Napabuntong hininga akong umupo sa kama namin. Diko alam pero lagi nalang ganito ang nangyayari samin sa walong buwan na nakalipas ni minsan di niya ako nasamahan sa pagpapacheck up ko para nagbago siya simula nung di siya natulog sa bahay. Diko alam kung bakit pero nawala na ang dating Cid na kilala ko na sweet sakin nagbago na siya.
Kaya nagdesisiyon akong si bunso nalang ang isasama ko sa pagpapacheck up ko ngayong araw.
.
.
.
.
"You're baby is fine and healthy but always remember to avoid stressful things lalo na ngayon you will bare a twin" saad ni doc. Yes you heard it clear magkakaroon kami ng kambal na anak ni Cid na kahit hanggang ngayon di parin ako makapaniwala na mangyayari ito sakin."Thank you doc" saad kopa.
"You're welcome and comeback next week for your final check ups okay?" Tumango naman ako sabay paalam bago lumabas ng clinic niya kaya nakita ko naman si Bunso na nakaupo sa waiting area kaya tinawag ko naman siya.
"Bunso hali kana.. uuwi na tayo" saad kopa.
"Opo kuya tara napo" saad pa niya sabay alalay sakin palabas ng OB clinic.
Pagkalabas namin ay pumara narin kami ng taxi para makauwi sa bahay pero habang nasa kotse kami ay diko maiwasang di tanungin si Bunso tungkol sa pag aaral niya.
"Musta sa school bunso? Wala bang nag aaway sayu dun hah?" Tanong kopa.
"Ahmm o-okay naman po kuya"utal niyang sabi kaya di naman ako naniniwala.
"Wag kang magsinungali sakin bunso sino ang nambubully sayo dun?" Saad kopa.
"S-Si Iva—" di niya natapos ang kanyang sasabihin ng biglang nagsalita ang driver na nakarating na kami sa sinabi kung subdivision kung saan kami nakatira.
"Salamat manonh ito po bayad" sabay bigay ko at tinaggap naman niya iyon bago kami bumaba ni bunso.
Pagpasok namin si gate ay nadatnan namin ang kotse ni Cid na ibig sabihin ay nandito siya. Kaya dali dali naman akong pumasok sa loob ng bahay ay nadatnan ko siyang nanonood ng TV.
"Napaaga ka ata ng dating mahal" pag agaw ko ng atensyon niya. Tumingin naman siya sakin sabay lapit at hinalikan ako sa labi ng smack lang pero may kung anong pabango akong naamoy sa kanya pero benaliwala ko nalang iyon.
"How's the check up? Healthy ba mga babies ko hah at lalo na ikaw mahal" saad pa niya tumango naman ako bilang pag sang ayun.
"Oo naman as always laging paalala ni Doc na bawal akong ma stress" saad kopa.
"Ahhhmm ganon ba mahal" saad pa niya sabay baling ulit sa pinapanood niya nagulat nalang ako ng biglang nagring ang phone niya at agad nama niya itong sinagot.
"Excusee me mahal i need to answer the call" saad niya sabay tayo at umalis sa pwesto ko na ikinataka ko sa kanya. Kaya pumanik narin ako sa taas para magbihis dahil nanlalagkit narin ang katawan ko dahil pawis.
Cid's POv.
"Why are you calling me? I told you don't call me pag nasa bahay ako?! What if Aki founds out between us? I don't want him to leave me understood?!" Saad ko ng bigla akong binabaan ng tawag. Kaya bumalik narin ako kay Aki pero wala siya doon kaya nagtaka naman ako kaya tunawag ko naman si bunso para tanungij kung nasan ang kuya niya.
"Bunso? Nakita moba ang kuya mo kung saan pumunta?" Saad kopa.
"Pumanik po sa taas baka magbibihis kuya puntahan niyo nalang po" sagot niya kaya walang pag aayubi akong pumanik at deritsong pumunta sa kwarto namin sabay bukas ng pinto at pumasok sa loob.
To be continue...
BINABASA MO ANG
Cid Madrigal: The Playboy Casanova's Son [TPCS] [BxB] UNDER EDITION
Romance"You'll never get away from me Aki, even a single step"- Cid Madrigal. *** Aki Demetrio a typical boy, di mayaman, di rin mahirap, isang masipag na anak, kapatid at kaibigan kung iyong maituturing, simula nung nawala ang kanya ama, ay natutuno siya...