17

657 32 2
                                    

Aki Demetrio POV.

Paiyak akong lumabas sa gusaling yun, diko na alam gagawin ko nakuha kona narin ang mga gamit ko sa mansyon nila kaya ang gagawin ko ngayon ay maghahanap ng matitirhan, may kunti pa naman ako pera, alam kung lilipas din ang sakit nato, kakalimutan kona ang lalaking minsan kung minahal pero niloko lang pala ako. Sana diko nalang binuhos ang tiwala ko sa kanya, sana mas minahal ko nalang sarili ko para di ganon ka sakin sakin ang ginawa niyang pagloloko.

"Aki?.. Is that you? " Nagulat naman ako sa nagsalita kaya napalingon naman ako doon, at nagulat ako kung sino.

"M-Mr. Madrigal?... A-Anong ginagawa niyo dito? " Kinakabahan kung ani dito habang di makatingin ng deritso sa kanya.

" Pupuntahan kolang si Cid, andun ba siya sa opisnina niya? Nagkita naba kayong dalawa? " Tanong niya di ako makasagkt bagkos ay tumulo lang ang luha ko sa harap niya. Alam kung nagtataka na siya ngayon kung anong nangyari samin ng anak niya pero kahit anong gawin niya, ayaw kona, diko na kaya pa na makasama ang lalaking niloko lang lang at ginawang tanga.

"What's wrong Aki?.. And why are you crying? Did that bastard did something to you ba?.. " Alala niyang ani sakin, pinahid ko naman ang mga luha ko sabay tingin sa kanya ng deritso.

"Nakikipaghiwalay napo ako sa anak niyo Mr. Madrigal, subrang sakit yung ginawa niya sakin, kaya pinuntahan ko siya kanina lang para mag resign narin bilang secretary niya. Alam kung biglaan pero kailangan kung gawin, dahil ako lang di ang masasaktan pag pinatagl kopa Mr. Madrigal." Saad ko sa kanya kaya napahawak naman siya sa balikat ko.

"I don't know what my son did to you para magdesisyon kang hiwalayan siya pero di kita masisisi kung yan ang magiging desisyon mo.. Kung ganon saan ka pupunta? Alam kung wala kang matitirhan sa ngayon, you're being part of the family na nung pumasok ka sa masyon kaya di kita basta basta nalang na pabayaan you can live at my condo since i was yiur age, pwede kana muna dun manirahan if you want " Saad pa niya pero ngumiti lang ako.

"Wag napo, ako nalang po maghahanap ng—"

" I insist.... Please Aki just for temporary, kung makahanap kana ng matitirhan mo chaka ka nalang umalis" Saad pa niya, wala akong magawa kundi tumango nalang, alam kung di ako titigilan ni Mr. Madrigal hanggang sa di ako pumapayag sa gusto niya.

"Good, here's the address" Saad pa niya sabay bigay sakin ng maliit na papel. Tinanggap ko naman iyon.

"Don't worry i won't tell Cid where you are, just be safe." Saad pa niya tumango naman ako habang nakayuko.

"Okay maiiwan na muna kita, text me kung andun kana, see you" Saad pa niya sabay yakap sakin bago umalis at pumasok sa gusali.

Napabuga naman ako ng hangin sabay ngiti at pinahid ang mga luha sa mga mata ko.

"Kaya moyan Aki, lilipas din ang lahat ng pagsubok nato, lalo na ngayon na dika nag iisa, magiging ama kana" Saad ko sa sarili bago pumara ng taxi para puntahan ang condo na sinasabi ni Mr. Madrigal habang dala dala ang maleta na puno ng mga gamit ko kina Cid.

Cid Madrigal POV.

"No no NO!!... He can't just breaking up with me just like that, i need to follow him, he can't leave me. I don't want to" Saad ko sa sarili sabay tayo ng biglang bumukas ang pintuan ng opisina ko dahilan para mapunta ang atensyon ko dun. Pero nagulat ako kung sino, si Daddy but after seeing him with his unpainted expression.. I think he knew it.

Cid Madrigal: The Playboy Casanova's Son [TPCS] [BxB] UNDER EDITION Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon