30

428 22 4
                                    

[⚠️GRAMMATICAL ERRORS AHEAD⚠️]

Aki's POv.

"Lance...T-Teka lang" saad ko sa kanya kaya napahinto naman kami. Diko alam kung nasan na kami dahil hinahayaan kolang na hilahin ako ni Lance.

"Ano yun Aki?... Alam mong kailangan nating makalabas dito diba?" Saad pa niya kaya napabuga naman ako ng hangin dahil narin sa pagod namin kakalakad takbo na ginagawa

"Sigurado kabang alam mo ang labasan dito? Kasi kanina pa tayu palakad takbo Lance pagod narin ako pwede bang magpahinga naman tay-" diko natapos ang sasabihin ko ng bigla niyang takpan ang bibig ko kaya napatingin naman ako na may pagtataka sa kanya

"Shhhh...wag kang maingay may tao" bulong niyang ani kaya tumango naman ako bilang sang ayun sabay lakad namin ng dahan dahan ng sa ganon di kami makita pag nakagawa kami ng maliit na ingay.

"Wala ng oras Aki... kailangan na nating makaalis sa lugar nat–" nagulat nalang ako na may humila sa kaniya sabay takip ng ninig dito na ikinagulat ko

"Kung sa tingin niyo na makakatakas kayu sakin? Nagkakamali kayo ng akala at talagang pinagod niyo pa kaming hanapin kayo hah. Sige dakpin sila" sabi ni Harry kaya hinawakan naman ng mga tauhan niya ang kamay ko habang hawak niya si Lance.

"Itigil mona itong kahibangan mo Harry...sumusubra kana. Di na ito tam–"

"Sa tingin mo ano ang tama Aki? Kung ako lang sana pinili mo at hindi ang Madrigal nayun walang mangyayaring ganito. Tutal andito narin naman ang pinakamamahal mong si Cid Madrigal mas mabuting magtutuos kami ng sa ganon malalaman natin kung sino saming dalawan ang mabubuhay at umangkin sayo.

Sige na...bago pa makatakas ang dalawang yan takpan niyo ang mga bibig nila ng sa ganon di makagawa ng ingay kailangan kopang harapin ang Madrigal nayun" saad niya sabay talikod samin habang nakahawak parin si Lance sa mga kamay niya at nagpupumiglas ito.

"Kung ganon andito si Cid para iligtas ako? Kung ganon posibleng mapahamak siya kay Harry?" Saad ko sa sarili kaya bago pa kami nakaalis ng mga tauhan niya ay mabilis akong pumiglas dahilan para mabitawan ang kamay kung hinawakan ng isa niyang tauhan kaya dali dali akong tumakbo palayo sa kinatatayuan nila kaya rinig kopa ang sigaw ni Harry sa pagtakbo ko

"ANO PANG HINIHINTAY NIYO!! HABULIN NIYO TANGINA!!" Rinig kung sigaw dito pero wala akong paki kailangan kung makita si Cid diko hahayaan na mapapahamak siya ng dahil sakin.

Kaya patuloy parin ako sa pagtakbo hanggang sa may nakita akong nakabukas na pintuan at dali daling pumasok dito. Nagulat nalang ako ng biglang may humila ng kamay ko sabay takip ng bibig ko na ikinabilis ng tibok ng puso ko sa takot.

"Shhh... mahal ako to si Cid" sa sinabi niyang yun biglang napalitan ng saya at galak ang puso ko sa binanggit niya kaya agad ko siyang niyakap ng mahigpit.

"Mahal... akala ko di kita mahahanap dito natatakot ako mahal sa maaaring mangyari satin. Sayo lalo na gusto kang patayin ni Harry" maiyak iyak kung ani dito.

"Shhh tahan na... walang mapapahamak satin kailangan pa nating  palakihin ang magiging anak natin kaya kailangan na makatakas tayu sa lugar nato" saad pa niya tumango naman ako bilang sang ayun

"Cid kailangan na natin makaalis sa lugar nato lalo pat andito na si Aki. Wala ng panahon pa para magtagal pa tayu dito" saad ng kasama niya. Doon kolang nalaman na may kasama pala siya ngunit diko ata ito kilala pero tama siya bago pa may mangyaring masama samin pero bigla kung naalala si Lance.

"Pero mahal kailangan nating tulungan si Lance" saad ko sa kanila. Kaya kunot  noo naman niya akong tiningnan

"Kung ganon hindi lang ikaw ang kinidnap ng Harry nayun? Pati narin ang sinasabi mong Lance?" Tanong ni Cid sakin kaya tumango naman ako.

"Kung ganon kailangan nating hanapin ang lalaking yun bago pa mahuli ang lahat" saad pa ng kasama niya kaya sabay naman kaming tumango ni Cid bago lumabas sa pinagtataguan namin.

Lance POv

"ANO BA BITAWAN MOKO NASASAKTAN AKO!!!" galit kung ani sa kanya kaya binitawan naman niya ako sabay tulak sa sofa dahilan para mapaupo ako.

"After all this time sinundan moko dito para lang tulungang makatakas si Aki? Ganon ba?!" Sigaw niyang ani sakin kaya ramdam ko ang galit na galit niyang presensiya ngayon

"Sa tingin moba tama itong ginagawa mo? Ito ba ang gusto mo? May mamamatay dahil lang sa plano mong maging sayo si Aki na alam mo mismo sa sarili mo na dika niya mahal at dika niya mamahali–" diko natapos ang sasabihin ko ng naramdaman ko nalang ang hapdi ng mukha ko dahil sa lakas ng pagkasampal niya kaya nalasan ko narin ang sarili kung dugo sa bibig ko.

"WALA AKONG PAKI!!! Dahil ngayon din mismo matira ang matibay. Mamatay ang dapat na mamatay" saad nito sabay bunit ng baril niya at lumabas ng kwarto sabay sara nito at rinig ko rin ang pagsusi niya dito kaya wala akong magawa kundi umiyak nalang.

"Kung di lang sana kita minahal Harry di sana ganito ang mangyayari sa buhay ko. Pero mahal kita eh mahal na mahal kita" saad ko sa gitna ng pag iyak ko.

Maya maya ay biglang may narinig akong ingay sa likod ng pinto kaya nilapitan ko naman ito ng bigla itong bumukas na ikinagulat ko.

Aki's POv

"Buti nakita din kita Lance andito nako sabay tayong makalabas dito" saad kopa kaya bigla naman niya akong niyakap kaya niyakap ko din siya pabalik pero agad din kaming naghiwalay. Kaya di narin kami nagtagal sa lugar nayun at umalis narin para puntahan kung saan sina Cid pero bago kami nakapunt sa pwesto nila ay nagulat nalang akong may humila sakin  kaya napatakbo naman si Lance.

"Well well well buti naman at nagkita kita tayong lahat dito. So, Hi Cid Madrigal sa wakas nagkaharap din tayu ano?" Saad ni Harry habang nakatutok saking leeg ang baril niya at ganon din si Cid na nakatutok ang baril kay Sa kanya

"BITAWAN MO SIYA!!  Tayo ang magtutuos Harry wag mo siyang idamay sa galit mo sakin" matapang na ani niya dito.

"Hahahaha nagpapatawa kaba Mr. Madrigal? Alam mobang matagal ko ng mahal itong si Aki? Kaso mas mahal ka niya na diko matanggap lalo pat mas matagal kaming magkakilala kesa sayo" saad nito kay Cid.

"Please Harry alam kung anjan pa ang Harry na kilala ko. Dina ikaw to alam mo ang tama at mali sa ginagawa mo kaya please nagmamakaawa akong itigil mona to di pa huli ang lahat alam kung may taong mahal na mahal ka ngunit dimo lang itong nabibigyang pansin" saad kopa

"Huli na ang lahat dahil walang lalabas ng buhay sa gusaling it—" di niya natapos ang kanyang sasabihin ng bigla akong may narinig na putok ng baril dahilan para mapaupo ako sa gulat kaya nakita ko nalang na nakabulagta si Harry sabay rin ang pagdating mg mga police officers ganon din ang mga health officials kaya     Dali dali naman nilang nilapitan si Harry na walang malay at inihiga sa stroller  kaya agad naman akong patalbong lumapit kay Cid kaya sinalubong naman niya ako ng yakap.

"Ohh thank God you're okay... diko kakayanin na may mangyari sayo, sa inyu ni baby" saad niya sakin. Sasagot na sana ako ng bigla ko nalang naramdaman na nanghina ang tubod ko dahilan para matumba ako kaya nasalo naman niya ako agad.

"M–Mahal...." Huli kung tawag bago nawalan ng malay

To be continued

A/N: I THINK PAPUNTA NA TAYO SA EPILOGUE NG ISTORYA KEEP READING LANG AND THANK YOU FOR YOUR SUPPORT DONT FORGET TO VOTE AND COMMENT ABOUT THE PLOT

Cid Madrigal: The Playboy Casanova's Son [TPCS] [BxB] UNDER EDITION Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon