Chapter 14

1.4K 65 3
                                    

Ohayou minna! :)
Sorry kung ngayon lang ulit nakapag-update, di ko kasi alam kung ano yung idudugtong dun sa "OH MY GOD!" ni Kathryn. Hahahaha! Ngayon lang nakapag-isip ng idudugtong dun. Kaya ayan, sana magustuhan niyo 'to.

***

KATHRYN'S POV

May napansin akong nakasulat sa ibaba ng portrait.

"OH MY GOD!"

Nakasulat ang mga apelyido na MANUEL, URBANO at FORD.

"Jane! DJ! Halika dali!", tawag ko sa dalawa.

"Oh bakit Kath?", tanong ni Jane.

Itinuro ko sa kanila ang ibaba ng larawan, at nagulat din sila sa kanilang nakita.

JANE'S POV

Ano yun? Bakit nakasulat sa picture na yun ang apelyido namin ng mama ko nung dalaga pa siya?

"Bakit nakasulat mga apelyido ni mama noon? Pati yung apelyido ng mama mo Bie oh.", sabi ni DJ.

"Pati apelyido ni mama.", sabi ko.

"Diba magkakaibigan sila Tita Jennifer, Tita Karla at si mama noon? At sila ang mean girls na palaging nangbubully kay Sofia?", sabi ni Kath.

"Pero diba tapos na tayo kay Sofia? Si Sophie na ang kaharap natin ngayon.", sabi ko.

Hinawakan ko yung portrait at biglang lumabo yung paningin ko hanggang sa tuluyan itong naging itim. Nagising ako na nakayuko sa library, pag-angat ko ng ulo ko na-realize ko na parang familiar sa'kin yung library na 'to. Tama! Ito yung library ng school ko dati, pero bakit ako andito? At... Suot ko ang dating uniform ng school na yun? Kagaya nung uniform nila mama.

Tumayo ako at lumabas ng library. Feeling ko breaktime na, kasi pakalat-kalat mga estudyante eh.

"Uy Desiree, andun daw yung tatlo sa canteen! Inaaway nanaman yata si Sofia.", sabi nung babae na medyo mahaba ang buhok, parang pamilyar ang mukha nito, nakita ko na siya sa alumni homecoming ng school eh. Nakakatuwa naman, makikita ko sila nung kapanahunan nila. HAHAHAHA! Pero hindi ito ang tamang oras para dun, kailangang may malaman ako.

"Uhm, excuse me miss. Who is Sofia? And sino yung tatlo na tinutukoy mo?", I asked the girl.

"What?! Hindi mo kilala si Sofia? At yung mean girls ng school?", takang-takang tanong nung babae.

"Ay ano kasi eh... Ano... I'm new here, kakalipat ko lang. So I just want to know who they are?", sabi ko.

"Ah okay. Sofia Andres is the most prettiest girl in this campus. Pero matalino sya at sobrang bait kaya nabubully. And the mean girls, kinatatakutan sila ng lahat dito. First is their leader, Min. Anak ng isang successful businessman at woman. Tapos si Karla, artista ang parents niya pati sya. Pero hindi naaapektuhan ang career niya kahit bully siya, dami niyang fans eh. Then last is Jennifer, anak ng governor kaya ganyan na lang kung umasta, pero matalino yan. Dati ring mean girl si Sofia pero isang araw bigla nalang nagbago ang ugali.", paliwanag nung babae.

"Ah. Pwede niyo ba ako samahan sa canteen? Gusto ko sila makita.", sabi ko.

"Sure. Dun din naman kami pupunta eh.", sagot nung babae.

Naglakad kami papuntang canteen at malayong-malayo pa lang, rinig mo na ang usapan ng mga estudyante tungkol sa nangyayari. Nakita ko ang kaawa-awang lagay ni Sofia, dahil sa awa ko, tinakbo ko sila at kinuha si Sofia.

"Hey! Who do you think you are?!", sigaw ni Tita Min sakin.

"I am Jane Oineza! How about you? Who do you think you are anyway?", sabi ko. Sorry Tita Min, I love you po sa future pero dito sa past mo I just hate you, Tita Karla and Mama Jennifer.

"So? Anong pakielam ko kung ikaw si Jane? Give us Sofia back and we have a great surprise for her!", sabi ni Tita Karla.

"Your b*tch friend asked me who am I then I just answered her back. What if I don't want to give her back to you?", masungit kong sagot sa kanila.

"Edi ikaw na lang ang bubullyhin namen?", sabi ni Tita Min.

"Then try me. By the way, is this also your friend? Takot ba siya at kanina pa siya walang imik sa akin?", ani ko.

"I just don't want to hurt you. Feeling ko kilala kita?", nagulat ako sa sagot ni mama.

"Feeling mo lang yun. Oh wait, I got something from my pocket to the three of you...", sabi ko.

Iniligay ko ang kamay ko sa aking bulsa at kunwaring may kinuha. Inilabas ko ang kamay ko at sinampal sila isa-isa including my beloved mom. I didn't mean to do it but it hurts me when I see someone getting bullied.

"How dare you?!", sigaw ni Tita Karla.

"Aw! I gave you a gift and you didn't even said a single thank you. Anyways, gonna run, see yah!", sabi ko at nagflying kiss pa sa kanila. Tumakbo ako at hinila ko si Sofia. Dinala ko siya sa isang classroom na walang tao. Maaga yata uwian nung klase na nasa classroom na ito. Grade 1 pupils eh.

"Jane, tama?", sabi ni Sofia na nasa harap ko ngayon.

"Oo, at may kailangan kang malaman.", sabi ko.

"Alam ko na yun. Na mamamatay ako? At papatayin ko kayo.", sabi ni Sofia.

"Paano mo nalaman?", tanong ko.

"Ako ang nagdala sa'yo dito Jane. Wag kang matakot sa'kin dahil ako ito, si Sophie. Kailangan niyong alisin ang kaluluwa ni Sofia sa katawan ko.", paliwanag ni Sofia na nagsasabing siya daw si Sophie.

"Hindi ko maintindihan.", sabi ko.

"Tama ang sinabi ni Lola Gloria sa inyo. Mabait ako. Ganito kasi ang nangyari..."

SOPHIE'S POV

*FLASHBACK*

Naglalakad ako pauwi galing sa mall. Yung kakambal ko kasing si Sofia, nasa school, siya lang ang pinag-aral nila mom at dad dahil sya ang panganay. Napagkasunduan kasi sa pamilya namin na kapag kambal, ang panganay ang mag-aaral.

Mean girl si Sofia ng school pero dahil sa sama ng ugali niya, mas paborito ako nila mommy at daddy pero layo ako sa kanila dahil mangkukulam sila. Palaging napapatawag yung mga magulang namin sa school dahil sa kagagawan niya. Kaming dalawa lang ang magkakampi, sa akin niya sinasabi ang problema niya. Paborito ako ng parents namin kaya dumating yung araw na sa sobrang inggit ni Sofia, ginamit niya ang pangkukulam na itinuro sa amin ni mommy, pinagpalit niya ang kaluluwa namin.

Magmula nun, si Sofia na ang nakaramdam ng pagpapahalaga at ako na ang nabalewala. Malungkot man pero tinanggap ko na rin.

Nabully na rin ang katawan ni Sofia sa school at hindi na sya considered mean girl. Hanggang sa dumating na din yung araw na namatay kami...

____________________

Abangan next chapter ang tunay na dahilan ng pagkamatay ni Sofia at Sophie. Bakit nga ba naghihiganti si Sofia?

Sorry kung panget 'tong chapter na ito. Vote nyo nalang at comment. 😘

-prinsipetimoteo. :)

Mansion of the Haunted 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon