Chapter 15

1.5K 68 4
                                    

New cover 😂. Di kasi mukhang horror yung dati. Hahahahaha! Okay, eto na yung update. Anyways, thanks sa mga patuloy na nagbabasa dito. 😁 sa chapter na 'to malalaman ang totoong pangyayari sa kambal na sila Sofia at Sophie.

JULIA IS JULIA BARRETTO
JULS IS JULIA MONTES

***

JANE'S POV

"Jane hindi ako si Sofia. Ako 'to si Sophie. Jane please, pakisabi sa mga kaibigan mo na si Sofia pa din ang kaharap niyo at hindi ako...", sabi ni Sophie.

At bigla akong nagising. Pagmulat ko ng mga mata ko, nakapalibot sa akin sila Kath, mga kaibigan ko. Pagtingin ko sa gilid ko, nakahiga din si Julia?

"Guys what happened to Julia?", I asked them.

"Nung hinawakan mo yung portrait at hinimatay ka, bigla siyang sumigaw ng malakas at nawalan din ng malay.", sabi ni Kath.

"J-Jane...", mahinang bigkas ni Julia.

"Julia, baket?", tanong ko kay Julia.

"Jane, I saw you. You're talking to Sofia, I mean Sophie.", sabi ni Julia.

"What do you mean Julia?", Miles asked Julia.

"Ang ibig niyang sabihin ay ang kaharap natin ngayon. She is not Sophie, she is still Sofia!", sabi ko.

"Sofia? Diba umalis na yung spirit niya sa mundo natin?", tanong ni Jane.

"Malay ba natin kung si Sofia ba talaga yun?", sabi naman ni Janella.

"Nakita naman natin na naglaho na si Sofia diba?", sabi ni Ate Kim.

"Naglaho lang. Pero hindi pa natin natatalo yung kaluluwa nya. Kaya maaari ngang si Sofia pa din yan at mas lumakas dahil sa pwersa nila Katrina at Ferdinand.", paliwanag ni Julia.

"Tama! Kailangan nating matalo si Sofia dahil mukhang hindi nga siya titigil hangga't hindi niya nakukuha si Daniel at Kathryn. At.... ako", sabi ko sa kanila.

"Ikaw?", nagtatakang tanong ni Juls.

"Oo. Mean girls sila Mama, Tita Min at Tita Karla noon, sila ang bumubully kay Sofia.", paliwanag ko.

"Uhm guys, may kailangan kayong malaman.", sabi ni Julia.

Napatingin kaming lahat kay Julia. Ano naman ang kailangan naming malaman ngayon?

"Ano kasi. Sophie and Sofia are my cousins. Nakakausap ko rin si Sophie sa panaginip.", nakayukong sabi ni Julia.

"Mangkukulam ka?!", pasigaw na tanong ni Axel.

"What do you mean? Tell us your joking. Mangkukulam ka din?!!!", sigaw ni Enrique.

"Tsss. I'm not joking, okay?! At hindi ako mangkukulam! Mukha ba akong mangkukulam ha?!", medyo naiirita at pasigaw na sinabi ni Julia.

"Bakit hindi mo sinabi?!", pagalit na sabi ni Kath.

"Ano ba?! Let me explain muna kase! Dada kasi kayo ng dada eh, di muna makinig eh. Ganito kasi yun. Si Lolo Ronaldo, tatay ni Tito Ferdinand. Ay nagkaroon ng kabit nung kabataan niya. At nagkaanak siya sa kabit niya. Ang anak na yun ay si Mommy. Kaya naging pinsan ko sila. Tsaka kakaibiganin niyo ba ko kung sinabi ko sa inyo na may pinsan at tita akong mga mangkukulam?", sigaw ni Julia.

"Oo naman. Hindi naman ikaw yung mangkukulam eh.", sabi ni Kath.

"Huli kayo!", sabi ng isang taong nagmumula sa isa sa mga bookshelves.

"AHHHHHHHHHHHHH! Guys si Sofia!", sigaw ni Alexa.

Napalingon kaming lahat kay Sofia, at nakangiti siyang ng malawak.

Mansion of the Haunted 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon